Hà Giang

Nếp cẩm - đậm đà vị lạ mà quen

08:06, 19/10/2011

Còn được gọi là nếp than, nếp nương, được trồng ở miền núi phía Bắc Việt Nam, nếp cẩm dễ nhận biết bởi hạt tròn, màu đỏ nâu. Không chỉ đẹp mắt với những món ăn được chế biến khéo léo, thứ “ngọc thực” này còn nổi danh ở cả châu Âu bởi đặc tính giàu chất xơ và dinh dưỡng.


Cùng với gạo nức muối mè, nếp cẩm là một lựa chọn hàng đầu cho những người muốn có một thực đơn ăn uống lành mạnh với cơm nếp cẩm. Ngoài ra, từ nếp cẩm, người ta có thể thổi xôi, lên men rượu nếp cẩm, hay trộn xôi nếp cẩm cùng sữa chua cũng mang lại những thú vị riêng.

Gần gũi hạt nếp cẩm tròn trịa, màu đỏ nâu đặc trưng.
Gần gũi hạt nếp cẩm tròn trịa, màu đỏ nâu đặc trưng.

Xôi nếp cẩm ngon nhất hay được kết hợp cùng đậu xanh, vừng, dừa. Nếp cẩm ngâm qua đêm, xóc muối và được đồ chín như mọi loại xôi khác. Đậu xanh chà hết vỏ, đồ chín, đánh nhuyễn với đường. Xôi còn nóng, người ta đóng khuôn, cứ một lớp xôi nếp, một lớp đậu xanh, trên cùng rắc thêm vừng và dừa nạo. Xôi nếp cẩm đậu xanh khiến người ta nhớ mãi bởi vị ngọt mát của đậu, đồng thời là cái thơm bùi của vừng dừa hòa quyện.

Xôi nếp cẩm đậu xanh, đẹp mắt, thơm hương.
Xôi nếp cẩm đậu xanh, đẹp mắt, thơm hương.

Cái rượu nếp cẩm cũng là một thứ “đặc sản” từ thứ gạo này. Xôi nếp cẩm đồ chín, rải thêm chút men, ủ kín, mấy ngày sau đã thấy rượu nếp thơm hương. Nếm chút ở đầu lưỡi thấy tê tê, cái men chỉ khiến người ta gật gù tán thưởng chứ chưa đến độ say. Đầu tháng 5 ta, các chị, các mẹ gồng gánh thúng cái rượu vào các ngõ ngách của Hà Nội. Người ta chọn cái rượu nếp cẩm bởi vị đậm đà mà màu cũng hấp dẫn. Sớm mùng 5 tháng 5, trẻ con, người lớn, nhâm nhi thìa cái rượu mong một Tết đoan ngọ may mắn.

Sữa chua nếp cẩm, cái duyên kì lạ trong ẩm thực chốn Hà Thành.
Sữa chua nếp cẩm, cái duyên kì lạ trong ẩm thực chốn Hà Thành.

Cũng bởi những sự tình cờ ngẫu nhiên, nếp cẩm còn được giới trẻ Hà Thành phát hiện ra trong một cái duyên với sữa chua đến kì lạ. Nếp cẩm nấu thành xôi, chè cho vào trộn đều cùng sữa chua mang lại hương vị độc đáo. Hạt nếp cẩm nấu không nhão nát, cũng không chai cứng mà deo dẻo, dai dai ăn mãi không chán. Sữa chua được đánh tan cùng với nước cốt dừa sóng sánh béo ngậy. Món ăn lạ có độ ngọt vừa phải mà hương thơm cũng dễ làm người ta say mê ngay lần đầu thưởng thức.

Với màu tím hồng đẹp mắt khi nấu chín, nếp cẩm cũng thường nằm trong lựa chọn của các bà nội trợ khi muốn tạo màu tự nhiên cho món ăn.

Giản dị, gần gũi với cuộc sống cùng những hương vị thơm ngon, nếp cẩm bao lâu nay góp phần vào bức tranh vốn đã phong phú sắc màu của ẩm thực Việt.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Canh khổ qua dồn thịt
Chuẩn bị: 15 phút; Khẩu phần: 4-6 người; Thực hiện: 30 phút; Giá tiền: 27.000 đồng.
28/03/2007
Thu hút khách du lịch bằng nghệ thuật ẩm thực
Con đường dẫn đến trái tim của một du khách thông qua bao tử đã trở thành chiến lược định hướng cho cơ quan du lịch nhiều nước khi vào mùa cao điểm du lịch năm nay, các chương trình ẩm thực đặc biệt của các nước xuất hiện trang trọng trong các chương trình quảng bá du lịch.
22/07/2011
Hành trình tìm 100 món đặc sản Việt Nam
Sau một năm thực hiện, Hành trình tìm kiếm kỷ lục S100, thu thập 100 đặc sản Việt Nam, vừa được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố những thông tin thú vị bước đầu.
18/07/2011
Đặc sản cực Bắc
Thắng cố: Là một món ăn truyền thống của người dân tộc Mông ở các huyện vùng cao Hà Giang. Thắng cố được chế biến từ nguyên liệu tổng hợp của con bò, dê vùng cao gồm: toàn bộ đầu, chân, các loại thịt bạc nhạc và nội tạng cùng các gia vị đặc sắc (thảo dược) ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng, là đồ nhậu khẩu vị của nhiều người.
17/01/2007