Hà Giang

Đặc sản cực Bắc

16:01, 17/01/2007

Thắng cố: Là một món ăn truyền thống của người dân tộc Mông ở các huyện vùng cao Hà Giang. Thắng cố được chế biến từ nguyên liệu tổng hợp của con bò, dê vùng cao gồm: toàn bộ đầu, chân, các loại thịt bạc nhạc và nội tạng cùng các gia vị đặc sắc (thảo dược) ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng, là đồ nhậu khẩu vị của nhiều người.


Mèn mén: Được chế biến từ nguyên liệu bột ngô xay vùng cao, sau nhiều công đoạn chế biến trở thành món ăn độc đáo và hấp dẫn. Hương thơm, vị đượm, rất bùi và ngậy.

Thịt bò khô Đồng Văn: Nguyên liệu chính là thịt bò sạch có hàm lượng chất dinh dưỡng cao của cao nguyên đá Đồng Văn. Thịt bò tươi sau khi được ướp ủ các gia vị, treo hong khói để khô trên sàn bếp củi. Thịt bò khô thường thái lát mỏng xào với củ và lá tỏi non, hoặc su su, súp nơ, su hào. Ngoài ra còn nướng vùi trong than củi.

Thịt hun khói: Được chế biến từ thịt lợn ba chỉ. Sau khi tẩm, ướp các gia vị thịt được treo trên khu đốt lửa cho đến khi khô. Khi thưởng thức có vị ngọt rất thơm ngon và không "ngấy".

Cháo hầm ấu tầu, chân giò lợn: Quán ăn đêm ấu tầu là loại biệt dược quý hiếm hầm với chân giò lợn, là món ăn nhẹ, hấp dẫn, có tác dụng chữa đau cơ bắp, xương cốt, các khớp gối chân tay khi đi tàu xe đường xa, khi mệt mỏi, khi cảm cúm.

Rượu ngô Thanh Vân: Được chế biến từ ngô vùng cao, sản xuất bằng phương pháp thủ công địa phương. Hương vị thơm đặc trưng, ngon, mát dịu, không độc so với các loại rượu bình thường.

Hồng không hạt: Được trồng chủ yếu ở huyện Quản Bạ. Quả không có hạt, rất thơm ngon, bổ, mát.

Mật o­ng hoa bạc hà: Đó là loại mật o­ng tự nhiên được o­ng lấy từ nhụy hoa của cây bạc hà có công dụng chữa nhiều bệnh.

Cơm lam Bắc Mê: Nguyên liệu là gạo nếp thơm ngon cùng cao được cho vào ống che nứa và nướng lên.

Cá dầm xanh, anh vũ: Đây được coi là cá tiến vua, cá chỉ sống ở nơi nước chảy, khe đá của sông Gâm huyện Bắc Mê.

Cam sành: là loại cam tiến vua ngày xưa, hương thơm, vị mát, rất nhiều loại vitamin cần thiết bổ sung cho cơ thể.

Thảo quả muối: Là loại quả rất thơm, gia vị của nhiều món ăn hấp dẫn.


Ý kiến bạn đọc