Họp trực tuyến 3 cấp Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp

14:01, 03/06/2021
 

BHG - Sáng 3.6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở và BCĐ cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 họp trực tuyến đến cấp xã. Các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; thành viên BCĐ các chương trình; lãnh đạo một số sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại cuộc họp.

 

Những tháng đầu năm, BCĐ tỉnh và các địa phương tiếp tục tích cực, chủ động chỉ đạo triển khai và vận động, tham gia ủng hộ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình. Tính đến ngày 31.5, toàn tỉnh đã có 4.726 hộ đã triển khai xây dựng nhà ở, trong đó có 4.343 hộ hoàn thành. Riêng giai đoạn 2 đang triển khai hỗ trợ 1.390 hộ, trong đó có 1.007 hộ hoàn thành. Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình gần 286,2 tỷ đồng; riêng giai đoạn 2 vận động được trên 53 tỷ đồng. Chương trình cải tạo vườn tạp tiếp tục được triển khai quyết liệt ở các địa phương, nhận được sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Đến nay đã có 806 hộ đăng ký thực hiện, có 571 hộ đã cải tạo vườn, trong đó có 244 hộ nghèo, 327 hộ cận nghèo, đạt 160,39% kế hoạch năm 2021. Đã thẩm định điều kiện vay vốn cho 438 hộ, trong đó 422 hộ đủ điều kiện vay vốn. Toàn tỉnh đã giải ngân vốn vay cho 231 hộ, tổng kinh phí 6.675 triệu đồng, đạt 64,71% kế hoạch. Các hộ đã mua được gần 9.000 cây ăn quả; trên 400kg giống rau, đậu; 66kg giống cây lương thực; trên 23.800 cây lâm nghiệp; 725kg giống thủy sản; trên 6.000 con gia súc, gia cầm… Ngoài ra, có 443 hộ không thuộc đối tượng hỗ trợ theo chương trình của tỉnh đã thực hiện cải tạo vườn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại cuộc họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại cuộc họp

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, huyện và một số xã đã báo cáo thêm nhiệm vụ, kết quả thực hiện và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương; đồng thời kiến nghị tỉnh xem xét bổ sung thêm kinh phí hỗ trợ cải tạo vườn tạp do các địa phương có hộ đăng ký thực hiện cao hơn nhiều so với ban đầu; tiếp tục phân bổ kinh phí cho các huyện hỗ trợ các hộ làm nhà; các huyện cần làm tốt công tác thẩm định điều kiện vay vốn hỗ trợ cải tạo vườn tạp của các hộ; sớm quy hoạch điểm khai thác vật liệu xây dựng thông thường giải quyết khó khăn cho các hộ làm nhà…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn điều hành phần thảo luận
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn điều hành phần thảo luận

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho rằng hai chương trình hỗ trợ nhà ở và cải tạo vườn tạp là chủ trương đúng đắn của tỉnh thể hiện vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Nhu cầu hỗ trợ nhà ở còn rất lớn, trong khi dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, khó khăn trong huy động nguồn lực, nhưng cả hệ thống chính trị tiếp tục phát huy nội lực thực hiện phương châm làm đến đâu chắc đến đó, hiệu quả cao. Với chương trình cải tạo vườn tạp cần triển khai tập trung, trọng điểm, tuần tự, phù hợp với điều kiện thực tế gia đình và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người dân, mang lại hiệu quả kinh tế hộ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón phát biểu kêu gọi cán bộ, nhân dân phát huy nội lực, vượt qua khó khăn chung tay thực hiện các chương trình
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón phát biểu kêu gọi cán bộ, nhân dân phát huy nội lực, vượt qua khó khăn chung tay thực hiện các chương trình

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định, chương trình hỗ trợ nhà ở và cải tạo vườn tạp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của tỉnh, được nhân dân đồng thuận cao. Điều đó cũng cho thấy những chủ trương, chính sách của tỉnh đều hướng đến chăm lo cho đời sống nhân dân, vì nhân dân và đi vào cuộc sống. Bí thư Tỉnh ủy biểu dương sự sâu sát của các địa phương trong thực hiện các chương trình. Đồng thời khẳng định chương trình hỗ trợ nhà ở đã đạt được kết quả hơn những gì mong mỏi và phấn đấu; chương trình cải tạo vườn tạp tạo sức lan tỏa, khí thế ở các địa phương, nhân dân.

Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Sùng Đại Hùng báo cáo kết quả chương trình hỗ trợ nhà ở
Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Sùng Đại Hùng báo cáo kết quả chương trình hỗ trợ nhà ở

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu, cần tiếp tục phát huy kinh nghiệm thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở; rà soát, xác định đúng đối tượng và theo thứ tự ưu tiên, tập trung hỗ trợ những gia đình khó khăn, yếu thế, trên quan điểm huy động được kinh phí đến đâu, làm đến đó, không vì thành tích, tránh việc lợi dụng chính sách. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai chương trình ở các địa phương, không để xảy ra sai sót, không để mất niềm tin trong nhân dân, mất uy tín với những đơn vị hỗ trợ; tiếp tục đôn đốc các đơn vị cam kết hỗ trợ nhưng chưa chuyển kinh phí.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh tham gia thảo luận
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh tham gia thảo luận về chương trình hỗ trợ nhà ở

Với chương trình cải tạo vườn tạp, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, thấm nhuần tư tưởng quan điểm triển khai của tỉnh tới nhân dân; gắn chương trình cải tạo vườn tạp vào chương trình xây dựng NTM, với phương châm nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Mỗi địa phương cần vận dụng linh hoạt, có cách làm sáng tạo. Ngân hàng CSXH quan tâm kiểm tra, giám sát, không để xảy ra nợ xấu. Các địa phương tăng cường hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, quy hoạch vườn cho người dân cải tạo hiệu quả với các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh thông tin về khó khăn trong thẩm định, giải ngân vốn vay cải tạo vườn tạp
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo về khó khăn trong thẩm định, giải ngân vốn vay cải tạo vườn tạp

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn của tỉnh cho các địa phương trong thời gian tới; đồng thời yêu cầu không để xảy ra tình trạng bán xi măng để mua vật liệu khác; địa phương nào làm chậm sẽ chuyển cho địa phương khác; triển khai thành phong trào làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, trên quan điểm chỉ đạo từ tỉnh đến các chi bộ, đảng viên ở thôn, tổ dân phố; nắm chắc tình trạng làm việc, tạm trú, trạm vắng của công dân để kiểm soát, phòng dịch hiệu quả.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tầm nhìn Hồ Chí Minh với thế hệ trẻ

 

 

BHG - Ở tuổi 11 - 12, Nguyễn Tất Thành đã chú ý tiếp thu tư tưởng yêu nước ở các bậc cha chú. Lớn lên, Anh ngày càng cảm nhận được sự đau khổ của người dân nô lệ và nghĩ đến phải "làm gì đó để cứu lấy dân ta"...




31/05/2021
UBND tỉnh họp phiên tháng 5

BHG - Sáng 31.5, UBND tỉnh tổ chức họp phiên tháng 5 theo hình thức trực tuyến; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6.2021 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

31/05/2021
Chọn được người đức, người tài

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,96%. Ngày 28.5, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã công bố danh sách 57 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII. Các huyện, xã cũng đã có kết quả sơ bộ những người trúng cử đại biểu HĐND cấp cơ sở. Những người có đức, có tài đã được cử tri lựa chọn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

30/05/2021
Góp phần tích cực vào thành công cuộc bầu cử

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc vừa diễn ra thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

29/05/2021