Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên tiếp công dân thôn Lùng Châu về công tác đền bù đất

16:34, 11/06/2021

BHG - Sáng 11.6, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh có buổi tiếp công dân tại thôn Lùng Châu, xã Phong Quang giải quyết kiến nghị của người dân về công tác đến bù, giải phóng mặt bằng. Đây là lần đầu tiên buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên được tổ chức tại thôn, không phải ở phòng tiếp công dân của huyện. Dự buổi tiếp công dân có lãnh đạo một số ban, ngành của huyện, xã Phong Quang và đông đảo người dân thôn Lùng Châu.

Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên tiếp công dân tại trụ sở thôn Lùng Châu
Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên tiếp công dân tại trụ sở thôn Lùng Châu

Ngày 4.5.2021, 115 người dân thôn Lùng Châu có đơn thư gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiến nghị về nội dung: Năm 1995, UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cộng đồng cho thôn Lùng Châu là 8,4 ha. Thời gian qua, Dự án chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH đầu tư vào xã Phong Quang, người dân hoàn toàn nhất trí, đồng tình. Tuy nhiên, người dân cho rằng UBND huyện Vị Xuyên đã cưỡng chế, thu hồi toàn bộ diện tích đất cộng đồng thuộc quyền sử dụng của các hộ dân trong thôn để giao cho Tập đoàn TH khi chưa được sự đồng thuận của 115 hộ dân, chưa thỏa thuận đền bù, hỗ trợ các hộ dân tái cơ cấu sản xuất trước khi thu hồi. Hiện nay, Nhà nước đã có quy định cơ chế tự thỏa thuận giá bồi thường khi thu hồi đất giữa doanh nghiệp và người dân có đất bị thu hồi; nhưng thực tế giữa Tập đoàn TH và các hộ dân Lùng Châu chưa tự thỏa thuận về giá đền bù mà UBND huyện Vị Xuyên đã thực hiện cưỡng chế, thu hồi là vi phạm. Lâu nay, người dân thôn Lùng Châu phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào chăn thả gia súc trên diện tích đất cộng đồng 8,4ha, sau khi bị thu hồi, các hộ dân không có nơi chăn thả gia súc để phát triển kinh tế. Vì vậy, người dân đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, xem xét, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác thu hồi đất có phương án đền bù, hỗ trợ về tài chính để đảm bảo ổn định cuộc sống cho 115 hộ dân và xem xét trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức vi phạm.

Người dân thôn Lùng Châu nêu ý kiến tại buổi tiếp công dân
Người dân thôn Lùng Châu nêu ý kiến tại buổi tiếp công dân

Tại buổi tiếp công dân, người dân thôn Lùng Châu đề nghị huyện Vị Xuyên giải quyết vấn đề: Đền bù diện tích đất đã thu hồi, nếu không đền bù bằng tiền phải bố trí diện tích đất khác để người dân phát triển kinh tế; xem xét tác động môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân khi dự án được triển khai, thực hiện; làm đường giao thông vào các nhóm hộ, khu nghĩa trang.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Vị Xuyên đã giải đáp các quy định của pháp luật về phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; công khai kinh phí, chứng từ bồi thường, giải phóng mặt bằng vật, kiến trúc trên đất cộng đồng dân cư để thực hiện dự án.

Trả lời kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh nhấn mạnh: Luật Đất đai năm 2013 và Bộ Luật dân sự năm 2015 đều quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý, Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân sử dụng và thu hồi khi triển khai thực hiện các dự án đảm bảo an ninh, quốc phòng, phát triển KT – XH, liên quan đến lợi ích quốc gia, cộng đồng. Các hộ dân cho rằng việc thu hồi, đền bù đất phải do người dân và tập đoàn TH tự thỏa thuận, không phải do nhà nước thu hồi. Nhưng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, xã Phong Quang nằm trong quy hoạch khu kinh tế. UBND tỉnh cũng đã có quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Hà Giang của tập đoàn TH; HĐND tỉnh ban hành nghị quyết thông qua danh mục công trình thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Huyện Vị Xuyên ban hành các quyết định về việc thu hồi đất cộng đồng dân cư thôn Lùng Châu để thực hiện Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Hà Giang. Từ các căn cứ pháp lý, UBND huyện Vị Xuyên thực hiện thu hồi đất để triển khai dự án là đúng quy định theo Luật Đất đai 2013. Đây là dự án thuộc Nhà nước thu hồi đất, không phải dự án do doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân.

Năm 1995, đất cộng đồng thôn Lùng Châu có diện tích 8,4 ha được UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thu tiền sử dụng đất cho HTX Lùng Châu. Luật Đất đai quy định rõ, đất giao cho tổ chức, cá nhân không thu tiền sử dụng đất không đủ điều kiện đền bù khi Nhà nước thu hồi mà chỉ được hỗ trợ vật, kiến trúc, tài sản đầu tư trên đất. UBND huyện Vị Xuyên đã kiểm đếm, đền bù và hỗ trợ tài sản trên đất cho người dân thôn Lùng Châu trên 1,34 tỷ đồng; chi trả xong tiền bồi thường đầu tư làm sân bóng trên 42 triệu đồng và hỗ trợ thôn Lùng Châu 400 triệu đồng để xây dựng sân bóng mới. UBND huyện Vị Xuyên thu hồi đất là đúng quy định và không ban hành quyết định cưỡng chế. Về ý kiến người dân không có đất chăn thả gia súc, huyện Vị Xuyên chia sẻ khó khăn với bà con. Hiện nay, người dân cần chuyển đổi mô hình chăn nuôi từ chăn thả sang nuôi nhốt, vừa hiệu quả kinh tế vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Huyện sẽ rà soát chế độ chính sách hiện hành để hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế. Về nội dung làm đường giao thông, UBND huyện Vị Xuyên đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh xem xét quyết định.

Tin, ảnh: Biện Luân


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Báo Hà Giang làm việc tại xã Sủng Cháng

BHG - Sáng 11.6, thực hiện sự phân công của đoàn công tác theo Quyết định 198 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát huyện Yên Minh; đồng chí Mai Ngọc Quỳnh, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang đã có buổi làm việc tại xã Sủng Cháng nắm bắt tình hình phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm; kết quả triển khai cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp.

11/06/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại huyện Quang Bình

BHG - Sáng 10.6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân cư tập trung từ năm 2010 – 2020 tại huyện Quang Bình.

10/06/2021
Các huyện tổng kết công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

BHG - * Sáng 10.6, Ban chỉ đạo bầu cử huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc.

10/06/2021
Danh sách những người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang

BHG - Chiều ngày 10.6, thay mặt Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 748 /NQ-HĐBCQG về việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Danh sách những người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, đơn vị tỉnh Hà Giang gồm những ông, bà sau:

10/06/2021