Hà Giang

Cố gắng hết mình để đóng góp, xây dựng quê hương Hà Giang

19:15, 10/05/2021

BHG - Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND năm 2015, để thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời để cử tri và Nhân dân nghiên cứu, xem xét lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia vào Quốc hội. Báo Hà Giang đăng giới thiệu về Chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH khóa XV, bà Phù Thị Thiên, Phó trưởng Phòng dân tộc huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang:

Bà Phù Thị Thiên, Phó trưởng Phòng dân tộc huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang:
Bà Phù Thị Thiên, Phó trưởng Phòng dân tộc huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang:

Từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội (QH) và đại biểu Quốc hội (ĐBQH) theo quy định của Luật. Là một ứng cử viên ĐBQH, tôi xin được trình bày những suy nghĩ của mình cũng như tự xây dựng chương trình hành động của cá nhân về thực hiện trách nhiệm của người Đại biểu dân cử, cụ thể như sau:

Là người con của đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người vùng cực Bắc Tổ quốc; được sinh ra, lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc, hỗ trợ, giúp đỡ của bà con, cô bác; bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn và đã được tham gia nhiều vị trí công tác khác nhau. Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở cho đến cấp huyện, đến nay, bản thân được tổ chức bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang và bản thân tôi cũng đã từng tham gia vào đại biểu HĐND cấp huyện 1 khóa, nhiệm kỳ 2011 - 2016 và HĐND cấp tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 này. Tôi luôn nhận thấy phải cố gắng hết mình để đóng góp thiết thực nhằm xây dựng quê hương Hà Giang nói chung và các huyện nói riêng cũng như các xã, thị trấn của quê hương Hà Giang ngày càng phát triển, từng bước giảm nghèo bền vững. Hiện nay, các xã trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các xã thuần nông, thu ngân sách còn eo hẹp, đời sống; việc làm của bà con còn nhiều vất vả, xây dựng Nông thôn mới (NTM) gắn với tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm; nước sạch nông thôn, kết cấu hạ tầng còn rất khó khăn. Các chính sách dành cho dân tộc thiểu số, chế độ chính sách đãi ngộ với cán bộ cơ sở còn bất cập… đây là những vấn đề tôi quan tâm, trăn trở và tôi biết đó là những vấn đề cần có thời gian giải quyết trong điều kiện hiện nay của tỉnh Hà Giang, một trong những tỉnh nghèo nhất của cả nước.

Để có cơ sở vững chắc giúp tôi đạt nguyện vọng của mình, tôi rất mong muốn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình bằng tình cảm và là trách nhiệm của mình được thể hiện trong lá phiếu của mỗi cử tri. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào ĐBQH; với cương vị là Phó trưởng Phòng dân tộc huyện, tôi thấy cần tích cực cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp tích cực đề xuất, kiến nghị, tham mưu với Trung ương có những cơ chế, chính sách quan tâm ưu tiên, hỗ trợ giúp đỡ các địa phương còn gặp nhiều khó khăn vươn lên trong sự phát triển chung của cả nước.

Đặc biệt khu vực phía Bắc của tỉnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp; nơi đây rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch… Chúng ta cần quan tâm đến chế độ, chính sách hỗ trợ dành cho vấn đề bảo tồn, giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; đồng thời, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; là một đại biểu của dân cử, bản thân tôi thấy và cần thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

1. Tập trung nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức mới, nhất là các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó đặc biệt nghiên cứu kỹ các bộ luật của đất nước. Chủ động tiếp cận và nâng cao kỹ năng hoạt động của người đại biểu, vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa dành thời gian thỏa đáng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

2. Phải thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri nơi công tác, nơi cư trú và đơn vị bầu cử; dành thời gian tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri theo quy định; luôn gần gũi, sâu sát cơ sở; biết lắng nghe, tiếp thu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; thực sự là cầu nối giữa cử tri với cơ quan có thẩm quyền, đồng thời tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cử tri và nhân dân.

3. Tham dự đầy đủ các kỳ họp của QH, tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến vào các Nghị quyết của QH, đảm bảo việc ban hành các cơ chế, chính sách vừa đúng quy định của Nhà nước, vừa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh và đưa các chính sách xã hội giúp nhân dân phát triển kinh tế hộ từng bước giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

4. Tích cực tham gia các hoạt động giám sát; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại hạn chế để kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.

5. Thực hiện tốt chức năng tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời có biện pháp đôn đốc các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nhất là với góc độ là dân tộc thiểu số rất ít người, không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sáchcủa Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn phải nắm rõ những phong tục tập quán cũng như trình độ nhận thức của đồng bào thiểu số, từ đó vừa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân vừa giải thích rõ cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được và chấp hành đúng mọi chủ trương và thực hiện đúng các chính sách của Nhà nước, như vậy mới đúng với ý đảng lòng dân.

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt vai trò người đại biểu, là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội

BHG - Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND năm 2015, để thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời để cử tri và Nhân dân nghiên cứu, xem xét lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia vào Quốc hội. Báo Hà Giang đăng giới thiệu về Chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH khóa XV, bà Vương Thị Hương, chuyên viên Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang:

10/05/2021
Sẽ làm tốt nhiệm vụ người ĐBQH, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích của nhân dân

BHG - Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND năm 2015, để thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời để cử tri và Nhân dân nghiên cứu, xem xét lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia vào Quốc hội. Báo Hà Giang đăng giới thiệu về Chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH khóa XV, ông Nguyễn Hồng Tâm, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

10/05/2021
Tích cực kiến nghị những giải pháp, chính sách để phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

BHG - Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND năm 2015, để thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời để cử tri và Nhân dân nghiên cứu, xem xét lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia vào Quốc hội. Báo Hà Giang đăng giới thiệu về Chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH khóa XV, bà Phạm Thúy Chinh,

10/05/2021
Phát huy hết năng lực, phản ánh trung thực, kịp thời với Quốc hội những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân tỉnh nhà

BHG - Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND năm 2015, để thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026; đồng thời để cử tri và Nhân dân nghiên cứu, xem xét lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tham gia vào Quốc hội...

10/05/2021