Hà Giang

Quyền dân chủ cao nhất

16:23, 28/04/2021

BHG - Ngày 23.5 tới đây là ngày cử tri cả nước thực hiện quyền dân chủ lựa chọn người đủ đức, đủ tài bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của cả nước và các địa phương là Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là quyền dân chủ cao nhất của cử tri cả nước.

Ảnh minh họa: nhandan.com.vn
Ảnh minh họa: nhandan.com.vn

Từ ngày 6.1.1946 đến nay, nhân dân ta đã trải qua hàng chục lần thực hiện quyền dân chủ trong việc bầu cử người thay mặt nhân dân trong cả nước đảm nhiệm trọng trách đối với đất nước là Quốc hội và tại địa phương là HĐND các cấp. Ngày bầu cử là ngày hội lớn nhất của toàn dân, không chỉ là ngày toàn dân đi bầu cử, mà còn là ngày mỗi cử tri dùng quyền dân chủ cao nhất của mình để lựa chọn và bầu người mà mình tin tưởng là người đủ đức, đủ tài thay mặt nhân dân đảm nhiệm tốt niềm tin của nhân dân giao phó.

Quyền dân chủ của nhân dân được thực hiện qua nhiều bước, đều là ý Đảng, lòng dân. Trước hết bước hiệp thương lựa chọn người theo ý Đảng. Đảng cầm quyền, định ra cơ cấu các tầng lớp, cơ quan cần có người tham gia Quốc hội, HĐND các cấp. Từ cơ cấu đó mà các tổ chức chính trị, đoàn thể thay mặt các tầng lớp nhân dân giới thiệu người đủ tiêu chuẩn để cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiệp thương (lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, đúng cơ cấu) làm ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Quá trình giới thiệu và tổ chức các bước là quá trình thực hiện quyền dân chủ của nhân dân thông qua các tổ chức của nhân dân. Đó là quá trình xem xét, lựa chọn ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đây là một quá trình xem xét, lựa chọn người đủ đức, đủ tài phù hợp với cơ cấu của các tổ chức, các dân tộc làm đại biểu của dân trong các cơ quan quyền lực nhà nước. Đảng đã thực hiện quyền dân chủ ngay từ khâu định hướng cơ cấu, các tổ chức chính trị trong hệ thống mặt trận tổ quốc tại hội nghị hiệp thương lần đầu đã xem xét các cơ cấu cần thiết, qua thảo luận và thống nhất. Như vậy cơ cấu đại biểu đã được dân chủ bàn định, đến bước xem xét người được các tổ chức giới thiệu để hiệp thương thống nhất giới thiệu người ra ứng cử là một bước quan trọng thực hiện dân chủ. Chỉ giới thiệu người trong cơ cấu, không giới thiệu ngoài cơ cấu để cử tri lựa chọn và bầu.

Ngày bầu cử là ngày toàn dân thực hiện quyền bầu cử. Cử tri có quyền bầu người mà mình tín nhiệm và không bầu người mà mình không tín nhiệm, đó là quyền tự quyết của mỗi cử tri. Vì thế mọi người cần đến khu vực bầu cử để thực hiện quyền tự quyết của mình, do đó ngày bầu cử là Ngày hội của toàn dân, đó là ngày quyền cao nhất của mỗi cử tri.

Triệu Đức Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng đáng với kỳ vọng của người dân cực Bắc

BHG - Với việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp trên địa bàn tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Cùng với sự đổi mới trong hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri (TXCT) đã giúp hoạt động HĐND đáp ứng kỳ vọng của người dân miền cực Bắc.

 

28/04/2021
Các hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

BHG -* Sáng 28.4, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến đến điểm cầu Ban Nội chính các Tỉnh ủy, Thành ủy quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nhiệm vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; phát động phong trào thi đua chuyên đề ngành Nội chính Đảng giai đoạn 2021 – 2025. Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư dự và chỉ đạo hội nghị. 

28/04/2021
Hội nghị lần thứ 4 BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII

BHG - Sáng 28.4, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy...

28/04/2021
Văn phòng UBND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện công tác quý I

BHG - Ngày 26.4, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác văn phòng quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. 

27/04/2021