Hà Giang

Giữ an toàn trong nước, tận dụng thời gian, cơ hội phát triển kinh tế

11:06, 10/04/2021

BHG - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Ban Chỉ đạo) nhấn mạnh điều này tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, chiều 9/4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tranh thủ tối đa công nghệ xét nghiệm mới, có các giải pháp tổng hợp để lập “lưới” sàng lọc tốt nhất.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tranh thủ tối đa công nghệ xét nghiệm mới, có các giải pháp tổng hợp để lập “lưới” sàng lọc tốt nhất.

Các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia đã nghe báo cáo của Bộ Y tế, thảo luận về tình hình dịch bệnh thế giới và trong nước, các giải pháp căn cơ phòng chống dịch bệnh trong nước bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian để mở cửa, phát triển kinh tế.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết thế giới ghi nhận hơn 134 triệu ca mắc, trong đó trên 2,91 triệu ca tử vong. Ngày 7/4, thế giới có 108 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc mới; 102 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca mắc mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng trở lại. 

Tính đến ngày 7/4, có 13 vaccine được phê duyệt sử dụng ở một hoặc một số quốc gia và vùng lãnh thổ/EMA cấp phép; có 272 loại vaccine đang triển khai nghiên cứu.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đã trình bày đề xuất của Bộ Y tế về phương án triển khai “hộ chiếu vaccine” bao gồm nhóm đối tượng áp dụng, phương án giám sát, cách ly, theo dõi y tế… 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đã trình bày đề xuất của Bộ Y tế về phương án triển khai “hộ chiếu vaccine”.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đã trình bày đề xuất của Bộ Y tế về phương án triển khai “hộ chiếu vaccine”.

Tiếp tục tinh thần cảnh giác thật cao

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định mặc dù có vaccine, nhưng mấy ngày gần đây, trên thế giới đều ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm mới, hơn 10.000 người tử vong mỗi ngày. Chúng ta phải tiếp tục tinh thần cảnh giác thật cao, đặc biệt qua đợt dịch thứ ba tâm lý trong xã hội nếu không siết lại sẽ lơi lỏng.

Vì vậy, ở trong nước vẫn phải thực hiện thật nghiêm các giải pháp phòng dịch bệnh. Từng người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, bến xe… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật thông tin lên Bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). “Mặc dù quán triệt rất nhiều nhưng ngoài một số địa phương làm tốt thì cơ bản chưa ý thức hết, chưa làm tốt. Tới đây Ban Chỉ đạo phải trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Chúng ta tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, tiến hành các biện pháp quản lý, đồng thời kết hợp phân bổ, ưu tiên tiêm vaccine cho khu vực này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong nước phải mở cửa cho kinh tế, du lịch phát triển, do đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh thì dứt khoát phải thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch khi có sự kiện tập trung đông người. Bộ Y tế sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, với các tiêu chí cụ thể, chi tiết, lúc nào đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… “Chúng ta không thể coi như lúc bình thường mà chủ quan, vì nếu có mầm bệnh lây lan ở những sự kiện đông người thì rất nguy hiểm”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tranh thủ tối đa công nghệ, lập “lưới” xét nghiệm sàng lọc 

Về vấn đề vaccine, Ban Chỉ đạo yêu cầu đối với những lô vaccine đã nhập về, Bộ Y tế tổ chức tiêm theo đúng đối tượng, theo dõi chặt chẽ, bảo đảm an toàn, không ồ ạt, vội vã nhưng phải khẩn trương. Bộ Y tế phải tổ chức, theo dõi, chỉ đạo rất sát. Cùng với đó, Bộ Y tế báo cáo sớm Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ tình hình cụ thể đàm phán, tiến độ dự kiến các loại vaccine nhập về Việt Nam, đặc biệt là vaccine mua. Tình hình tiếp xúc với các nguồn vaccine mới. Dự kiến nguồn vaccine trong nước nếu điều kiện thuận lợi, hoặc không thuận lợi. Từ đó có phương án sát thực tế về tiến độ tiêm vaccine trong nước, làm cơ sở cho lộ trình thực hiện mở cửa, thực hiện “hộ chiếu vaccine”.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc rà soát, rút kinh nghiệm, xem xét đầy đủ các loại sinh phẩm xét nghiệm, công nghệ xét nghiệm để có chiến lược xét nghiệm phù hợp với từng tình huống dịch bệnh cụ thể. “Tinh thần là chúng ta tranh thủ tối đa công nghệ xét nghiệm mới, có các giải pháp tổng hợp để lập “lưới” sàng lọc tốt nhất, khi có mầm bệnh ở đâu là tập trung triển khai nhanh nhất, không được để bị động như trong đợt dịch vừa qua”, Phó Thủ tướng nói. 

 

Dự kiến 3 nhóm đối tượng thực hiện “hộ chiếu vaccine”

Tại cuộc họp, đại diện các DN công nghệ thông tin cho biết đã thực hiện đúng cam kết hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, hoàn toàn thích ứng với quốc tế để chuẩn bị triển khai “hộ chiếu vaccine”. 

Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần “mục tiêu kép” tranh thủ thời gian, bằng các giải pháp tổng lực để giữ an toàn nhưng đồng thời mở cửa và phát triển được. 

Đây là cuộc chạy đua thời gian, chúng ta vừa dùng giải pháp phòng chống dịch bệnh, tiêm vaccine trong nước, đồng thời kết hợp với các nước, phân theo nhóm nước, nhóm đối tượng để có phương án cách ly, xét nghiệm, giám sát phù hợp, bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian quý giá, cơ hội để phục vụ phát triển kinh tế. 

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong điều kiện đã tiêm vaccine thì về nước. Bộ Y tế cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể những người về từ nước nào thì có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp, ở mức cần thiết, theo hướng an toàn. Trong đó cần tính đến cả những doanh nhân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh, tuỳ từng nước, điều kiện, đã tiêm loại vaccine nào thì sẽ phải quy định cụ thể về thời gian xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế.

Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VHTTDL trình Ban Chỉ đạo phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vaccine đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Lấy ví dụ giải pháp nhắn tin cảnh báo dịch bệnh, kết nối điều trị, khai báo y tế bắt buộc điện tử, truy vết theo dấu ca bệnh… Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT rà soát lại các giải pháp công nghệ phục vụ phòng chống dịch bệnh thiết thực, loại bỏ những gì không có tác dụng thực sự, không chạy theo số lượng.

“An toàn nhưng tranh thủ từng giờ từng phút để phát triển kinh tế. Bộ Y tế phải chuẩn bị những bước đi, giải pháp ứng phó dịch bệnh tốt nhất trong thời gian tới, trong đó nêu ra những việc cần phải làm rất cụ thể”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Chinhphu.vn 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 8

BHG - Thông qua dự thảo nội dung Nghị quyết về phát triển chăn nuôi và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo hướng hàng hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2021 - 2025; đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của BTV Huyện ủy quý I, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II... là một trong những nội dung trọng tâm của Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 8 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức sáng 9.4.

09/04/2021
Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT toàn quốc quý I

BHG - Sáng 9.4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I, triển khai kế hoạch quý II. Dự tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban ATGT tỉnh.

09/04/2021
Gặp gỡ đầu Xuân và Hội nghị lần thứ 12 UB Công tác liên hợp giữa các tỉnh có biên giới giáp Trung Quốc với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

BHG - Sáng 9.4, tỉnh Cao Bằng chủ trì Chương trình "Gặp gỡ đầu Xuân 2021" giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc); Hội nghị lần thứ 12 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

09/04/2021
Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp

BHG - * Tối 8.4, tại hội trường UBND phường Minh Khai, UBND phường Minh Khai phối hợp với Ủy ban MTTQ phường tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Dự hội nghị có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy.

09/04/2021