Hà Giang

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ quan dân cử ở Bắc Quang

10:45, 10/03/2021

BHG - Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND hai cấp  (huyện, xã) huyện Bắc Quang đã không ngừng đổi mới hoạt động để cải tiến, nâng cao chất lượng công tác. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm, vị thế cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương; xứng đáng với niềm tin của nhân dân về cơ quan dân cử - nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đại biểu HĐND hai cấp huyện Bắc Quang khảo sát việc chuyển đổi vườn tạp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao tại thị trấn Vĩnh Tuy.
Đại biểu HĐND hai cấp huyện Bắc Quang khảo sát việc chuyển đổi vườn tạp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao tại thị trấn Vĩnh Tuy.

Từ quyết tâm đổi mới của tập thể Thường trực HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, hoạt động của HĐND hai cấp có nhiều đổi mới để bứt phá, nâng cao chất lượng hoạt động. Huyện Bắc Quang hiện có 593 đại biểu dân cử, gồm: 34 đại biểu HĐND huyện và 559 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 14 kỳ họp thường kỳ và chuyên đề. Còn HĐND 23 xã, thị trấn tổ chức 273 kỳ họp. Có thể nói, chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND hai cấp đã đổi mới một cách mạnh mẽ so với trước đây. Đơn cử như: Trước ngày dự kiến khai mạc kỳ họp thường kỳ khoảng 50 ngày, Thường trực HĐND huyện chủ động tổ chức hội nghị liên tịch, họp bàn với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan liên quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, sau đó mới trình BTV Huyện ủy xem xét, thông qua theo quy định. Văn bản của HĐND, các Ban HĐND, UBND huyện và cơ quan liên quan trình kỳ họp cơ bản được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo về thể thức, nội dung, chất lượng. Đặc biệt, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện được xây dựng trên cơ sở ý kiến tham gia của các thành viên trong Ban thông qua các đợt giám sát, khảo sát và ý kiến đánh giá của cơ quan tham mưu; trong đó nêu rõ ý kiến kiến nghị đối với những vấn đề cần thảo luận làm rõ thêm. Điều này cho thấy, chất lượng thẩm tra các văn bản mang tính phản biện cao, trở thành cơ sở để đại biểu thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp. Riêng tài liệu kỳ họp được gửi đến đại biểu HĐND qua hòm thư điện tử và hệ thống phần mềm quản lý tài liệu Edoc+ để đại biểu nghiên cứu trước. Cách làm này vừa đổi mới phương thức kỳ họp, vừa nâng cao chất lượng khi kỳ họp HĐND dành nhiều thời gian thảo luận và hạn chế đọc văn bản.

Không dừng ở kết quả trên, công tác điều hành kỳ họp của HĐND hai cấp tiếp tục đổi mới theo hướng phân công điều hành các phiên họp một cách khoa học, linh hoạt. Báo cáo trình tại kỳ họp đã rút ngắn thời gian để cho đại biểu thảo luận, tham gia ý kiến và thống nhất xử lý các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong kỳ họp. Riêng phần điều hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo ngắn gọn, trọng tâm đã phát huy cao trí tuệ của đại biểu, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu tại kỳ họp. Hơn nữa, các đại biểu HĐND còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm cao trước cử tri, tích cực tham gia thảo luận; thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình vào các nội dung văn bản trình kỳ họp. Đặc biệt, nhiều đại biểu đã đưa ra được một số giải pháp quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN hàng năm trên địa bàn. Cùng với đó, phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, mang tính xây dựng. Những vấn đề đại biểu lựa chọn chất vấn là vấn đề bức xúc được cử tri, dư luận xã hội quan tâm. Trên cơ sở đó, Thường trực UBND và các ngành liên quan đã nghiêm túc tiếp thu, phúc đáp, giải trình những vấn đề đại biểu đề cập xoay quanh trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế còn tồn tại trong thời gian tiếp theo.

Riêng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND hai cấp tiếp tục có nhiều đổi mới với hình thức tiếp xúc phong phú hơn. Ví như TXCT thông qua cuộc họp tại nơi cư trú, TXCT trực tuyến thông qua hệ thống các điểm cầu trực tuyến trên toàn huyện hoặc đối thoại trực tiếp với nhân dân và cử tri nơi công tác để lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của nhân dân và giải đáp những vấn đề mà nhân dân, cử tri có ý kiến. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức  247 cuộc TXCT với trên 14.800 lượt cử tri tham gia và gần 1.900 lượt ý kiến, kiến nghị. Tại cấp xã, tổ chức gần 54,3 nghìn hội nghị TXCT, thu hút hàng triệu lượt cử tri tham gia với trên 217 nghìn lượt ý kiến, kiến nghị. Các nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan đến vướng mắc, tranh chấp đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chế độ chính sách cho người dân tộc thiểu số… Tại các hội nghị TXCT, đa số ý kiến được đại biểu HĐND, Thường trực UBND trả lời làm rõ tại hội nghị, một số ý kiến, kiến nghị được tiếp thu để giải quyết theo thẩm quyền. Nhìn chung, việc giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri thỏa đáng với tâm tư, nguyện vọng của cử tri…

Nối tiếp kết quả trên, hiện nay, cấp ủy huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm tăng cường sự lãnh đạo toàn diện đối với hoạt động của HĐND, nhất là trong cuộc bầu cử HĐND khóa mới. Trên cơ sở đó, đảm bảo cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng đại biểu hợp lý; lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; phấn đấu giới thiệu, lựa chọn, bầu được những đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với lãnh đạo huyện Xín Mần

BHG - Ngày 9.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Xín Mần; các xã Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

10/03/2021
Các huyện tổng kết hoạt động HĐND, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG - * Ngày 9.3, HĐND huyện Yên Minh khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh.

 

10/03/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với các xã biên giới của huyện Xín Mần

BHG - Sáng 9.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: Tài chính; KH&ĐT; GT&VT; NN&PTNT; Xây dựng và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đến kiểm tra tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021; kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của các xã: Pà Vầy Sủ, Nàn Sỉn, Xín Mần, Chí Cà (huyện Xín Mần).

09/03/2021
Công an tỉnh lấy ý kiến giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026

BHG - Ngày 9.3, Công an tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo chỉ tiêu được phân bổ, Công an tỉnh có 3 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

09/03/2021