Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chiến lược phòng, chống dịch Covid – 19 là "vắc xin + 5K"

15:09, 24/02/2021

BHG - Sáng 24.2, Thường trực Chính phủ tổ chức họp với BCĐ Quốc gia phòng chống dịch Covid – 19 và các địa phương về tình hình dịch Covid – 19, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh

Theo báo cáo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, từ ngày 25.1 đến nay đã ghi nhận 809 trường hợp mắc Covid-19 trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó tất cả 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương. Tổng số lũy tích trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của nước ta là 2.401, trong đó có 1.469 ca trong nước. Đã có 1.717 trường hợp khỏi bệnh, ra viện (chiếm 70%), đang điều trị 640 trường hợp (chiếm 29,5%); hầu hết các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 82,5%), biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và 19 trường hợp (2,7%) tiên lượng nặng, nặng, nguy kịch. Đối với tình hình tại tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 625 trường hợp mắc. Sau khi thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương, 4 ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày của địa phương này đã có dấu hiệu giảm, hầu hết các trường hợp dương tính là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước; số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa. Hiện tại tình hình dịch trong nước đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố.

Các đại biểu nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trực tuyến tại cuộc họp.
Các đại biểu nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trực tuyến tại cuộc họp.

Tại tỉnh ta, tiếp tục duy trì gần 80 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới và các tuyến đường quốc lộ ra vào tỉnh. Lũy tích từ ngày 31.1 – 22.2 toàn tỉnh thực hiện khai báo y tế 48.548 người, trong đó: 32.811 người về từ các tỉnh đang có ca bệnh; lấy mẫu xét nghiệm 97 mẫu; cách ly tập trung 65 người; phun khử khuẩn 14.140 phương tiện. Hiện nay đang thực hiện cách ly tại nhà 3.943 người, cách ly tại bệnh viện 8 người, cách ly tại khu cách ly tập trung 484 người lấy mẫu xét nghiệm 3.910 mẫu, đã có kết quả xét nghiệm 3.854 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính là ca bệnh 1976.

Đối với ca bệnh 1976 tại tỉnh ta, hiện có sức khỏe ổn định, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân tiếp tục xét nghiệm và cho kết quả dương tính trở lại. Các trường hợp F1, F2 của ca bệnh 1976 được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính 4 lần.

Qua nghe ý kiến của Thường trực Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và báo cáo thêm tình hình dịch của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế, các cơ quan, địa phương, cá nhân trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo “mục tiêu kép” là: Trên tinh thần “Thần tốc, mạnh mẽ, quyết liệt hơn” trong phòng, chống dịch, nhất là mua và cung ứng vắc xin ngừa Covid – 19. Thủ tướng khẳng định: Chiến lược phòng, chống dịch của nước ta là “vắc xin + 5K” nhưng không vì có vắc xin mà chủ quan, lơ là phòng, chống dịch; Bộ Y tế tham mưu xây dựng cho Chính phủ dự thảo nghị quyết về tiêm vắc xin, với mục tiêu 100% dân số được tiêm vắc xin, nhưng hiện tại cần có sự ưu tiên từng đối tượng và theo phương châm “vùng có nguy cơ cao tiêm trước, nguy cơ thấp tiêm sau”, “vùng có dịch tiêm trước, vùng chưa có dịch tiêm sau”; có giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, không ngăn sông, cấm chợ trong lưu thông hàng hóa ở các tỉnh có dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp xây dựng quy trình lưu thông hàng hóa trong vùng có dịch, vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch vừa lưu thông hàng hóa thông suốt; tiếp tục có giải pháp kiểm soát dịch, đồng thời tích cực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh việc dạy và học trực tuyến, đảm bảo lịch học cho học sinh; chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly tập trung, thực hiện nghiêm việc quản lý cách ly, đảm bảo không để lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung; tiếp tục quản lý chặt chẽ biên giới, hoạt động xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép; học tập kinh nghiệm của một số nước trong xây dựng khu vực giao dịch hàng hóa thông thoáng, an toàn; tiếp tục tăng cường thông tin, truyền thông tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch với quan điểm truyền thông “vì lợi ích, không gây sốc, không gây hoang mang cho xã hội”, trên tinh thần bĩnh tĩnh, quyết tâm, tập trung vào việc thực hiện “Thông điệp 5k”, nhất là việc đeo khẩu trang…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử phải kịp thời, hiệu quả

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, MTTQ các cấp cần thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử, bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cơ quan, tổ chức liên quan.

24/02/2021
Dự kiến số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, xác định khu vực bỏ phiếu; thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử; nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND

BHG - Ngày 19.2.2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang ban hành Công văn số 16/UBBC-TGV V/v dự kiến số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, xác định khu vực bỏ phiếu; thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử; nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND, nội dung như sau:

24/02/2021
Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với xã Phương Thiện

BHG - Sáng 24.2, đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng bộ xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, nhằm nắm bắt tình hình của địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; đồng thời định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên và thành phố Hà Giang.

24/02/2021
Bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành

BHG - Sáng 24.2, tại UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Sở Công thương chủ trì buổi họp với lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình để bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành, niên vụ 2020 – 2021. Dự buổi họp có lãnh đạo các xã, thị trấn, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cam Sành trên địa bàn huyện Bắc Quang, Quang Bình.

 

24/02/2021