Hà Giang

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19

18:37, 15/02/2021

BHG - Chiều 15.2 (mùng 4 Tết), Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về tình hình dịch Covid – 19. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp. Tham dự tại điểm cầu T.Ư có các đồng chí Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Tính từ ngày 25.1 đến nay, nước ta ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Giang. Lũy kế trường hợp mắc Covid – 19 của nước ta là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước. Trong 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày. Trong 6 ngày nghỉ Tết (từ ngày 10.2 đến nay) đã ghi nhận 158 trường hợp mắc trong nước tại 7 tỉnh, thành phố. Tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Trong số các địa phương, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp có khả năng còn kéo dài với 10/12 huyện đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng. Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi đã có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh

Đối với tỉnh ta, ngay khi Bộ Y tế công bố các ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ ngày 28.1, tỉnh đã chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; áp dụng khai báo y tế và giám sát chặt chẽ 100% người vào địa bàn; duy trì và tăng cường các chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực biên giới; kích hoạt các chốt kiểm tra y tế tại các địa điểm giáp ranh với các tỉnh; khẩn trương rà soát người từ vùng dịch về địa phương thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly phù hợp. Hiện đã rà soát 26.375 người, trong đó: 1.410 người về từ Hải Dương; 700 người về từ Quảng Ninh; 8.243 người về từ Hà Nội, 16.022 người về từ các tỉnh khác đang có dịch. Đang thực hiện cách ly tại nhà 6.359 người; cách ly tại bệnh viện 24 người; cách ly tại khu cách ly tập trung 649 người; lấy mẫu xét nghiệm 2.233 mẫu, đã có kết quả xét nghiệm 2.181 mẫu âm tính. Đối với ca bệnh 1976, Bộ Y tế công bố ngày 5.2, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội đối với thị trấn Cốc Pài và xã Tả Nhìu (Xín Mần), cũng như các khu vực có liên quan đến ca bệnh từ 20 giờ ngày 5.2; truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm lần 1, lần 2, lần 3 đối với các trường hợp F1, F2 và các lực lượng đáp ứng nhanh tại Xín Mần, đến nay kết quả đều âm tính. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 1976 ổn định, kết quả xét nghiệm lần thứ 6 đã âm tính.

Tại cuộc họp, các đồng chí Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh, thành phố đã báo cáo thêm tình hình dịch bệnh của các địa phương; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ mua vắc xin để tiêm phòng cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Trong thời gian qua có những diễn biến nhanh, phức tạp của dịch Covid - 19, nhất là từ ngày 27.1, nhưng với tinh thần khẩn trương, các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương đã triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay dịch bệnh ở các địa phương cơ bản được khống chế, nhiều tỉnh đã không ghi nhận các trường hợp mắc mới trong nhiều ngày. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, ngành y tế các địa phương, các tỉnh có dịch đã thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ để chống dịch… Đồng thời nhận định tình hình dịch vẫn rất phức tạp, vẫn còn xuất hiện các ca nhiễm mới, chưa rõ nguồn lây.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu BCĐ quốc gia, các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vắc xin để tiêm cho người dân, đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Chính phủ về phòng, chống dịch, đồng thời quyết liệt việc giãn cách xã hội ở một số vùng có dịch, thống nhất thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương; dừng các hoạt động lễ hội, tôn giáo sau Tết, hạn chế du Xuân, chúc tết; tiếp tục thực hiện thông điệp 5k, xử lý quyết liệt các trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng dịch; xem xét việc đi học của học sinh ở các địa phương phù hợp thực tế; xét nghiệm chặt chẽ các chuyên gia nước ngoài vào nước ta; quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, không để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Thủ tướng nhấn mạnh: Phòng chống dịch phải đi từ cơ sở, 4 tại chỗ; siết lại các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú; ngành y tế nghiên cứu các cách tiếp cận chống dịch mới trong tình hình mới; áp dụng mạnh mẽ CNTT vào phòng, chống dịch; các lực lượng quân đội, công an, sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch. Các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân phòng, chống dịch không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang.

Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã yêu cầu ngành y tế và các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc cách ly người từ vùng dịch về địa phương, quản lý giãn cách xã hội tại các vùng có dịch tại Xín Mần; ngành giáo dục chủ động các phương án tổ chức dạy học cho học sinh sau Tết.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân địa đầu cực Bắc

Xuân 2021 - Người dân nơi địa đầu cực Bắc náo nức đón mùa Xuân mới trong niềm hân hoan khi đời sống ngày một đổi thay. Những cánh Đào phai khoe sắc thắm khiến đất trời biên cương như khoác lên mình tấm áo mới đầy nhựa sống. Trong niềm hân hoan ấy, người dân đang trọn niềm tin vào đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

15/02/2021
Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

Xuân 2021 - Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, năm 2020, BTV, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được huyện thường xuyên quan tâm và thực hiện hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

15/02/2021
Xuân Tân Sửu: Xuân cất cánh

Xuân Tân Sửu đang tràn về trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là mùa xuân đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa thành công rực rỡ; là mùa xuân cất cánh để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc với một ý chí mới, quyết tâm mới trong mỗi người dân Việt.

14/02/2021
Hoàng Su Phì khát vọng vươn tầm

Xuân 2021 - Năm 2020 khép lại, đánh dấu một nhiệm kỳ thành công với nhiều dấu ấn quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì. Kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống mọi mặt của nhân dân được nâng lên đáng kể… trở thành nền tảng, động lực quan trọng trong hành trình "vươn vai" của miền đất "Vỏ cây vàng".

14/02/2021