Hội thảo thực trạng nhu cầu và giải pháp tăng cường nguồn tạng hiến tặng tại Việt Nam

21:20, 12/12/2020

BHG - Ngày 12.12, tại huyện Hoàng Su Phì, Bộ Y tế, Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, UBND tỉnh và Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo thực trạng, nhu cầu và giải pháp tăng cường nguồn tạng hiến tặng tại Việt Nam. Dự Hội thảo có các đồng chí: Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng ban Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe T.Ư, Chủ tịch Hội Hiến tặng mô, tạng Việt Nam; Giáo sư, tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia và các chuyên gia Y tế đầu ngành, lãnh đạo một số bệnh viện trung ương. Về phía tỉnh có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đông đảo y, bác sỹ trong và ngoài tỉnh tham dự…

Toàn cảnh buổi Hội thảo.
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Ngành Y tế Hà Giang với hệ thống khám chữa bệnh được bố trí đầy đủ ở các tuyến từ tỉnh đến huyện, xã. Các bệnh viện trong toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816; Đề án Bệnh viện vệ tinh để tiếp nhận kỹ thuật từ các bệnh viện T.Ư nhằm nâng cao trình độ và chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện. Bằng những nỗ lực trên, chất lượng chuyên môn của các bệnh viện đã từng bước được nâng lên, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai ứng dụng tại bệnh viện tuyến huyện. Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh có 108 bệnh nhân đang điều trị thay thế thận, chưa tính đến các trường hợp suy mô, tạng khác. Do đó, thông qua chương trình này là cơ hội để đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh được nâng cao nhận thức, hiểu biết về hoạt động hiến, ghép tạng, từ đó góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh nói riêng và cả nước nói chung…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại Hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng ban Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe T.Ư, Chủ tịch Hội Hiến tặng mô, tạng Việt Nam cho biết: Ghép tạng là điều kỳ diệu nhất trong y học. Nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam khá lớn. Hiện nay, nước ta đã, đang làm chủ được nhiều kỹ thuật trong ghép tạng, nhưng những kết quả, thành công đạt được mới chỉ là bước đi ban đầu. Tuy nhiên, ngành ghép tạng Việt Nam cũng đang đứng trước thực trạng thiếu trầm trọng nguồn mô tạng để cấy ghép. Thực tế, nhu cầu ghép mô, tạng ở nước ta rất lớn nhưng số lượng người hiến tạng tại Việt Nam lại ít và khan hiếm. Chính vì vậy, khó khăn lớn nhất với ngành ghép tạng của nước ta hiện nay không phải là vấn đề kỹ thuật, mà là do thiếu nguồn mô, tạng để có thể thực hiện được cấy ghép. Để thay đổi và có sự ủng hộ của xã hội, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ về bản chất của việc hiến tạng và ý nghĩa to lớn của nghĩa cử cao đẹp này. 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng ban Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe T.Ư, Chủ tịch Hội Hiến tặng mô, tạng Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng ban Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe T.Ư, Chủ tịch Hội Hiến tặng mô, tạng Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Với những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, kỹ thuật ghép tạng Việt Nam đã vươn lên tầm thế giới. Từ tháng 6.2013 đến hết tháng 11.2020, trong cả nước đã có hơn 5.400 ghép tạng; có 28 tỉnh, thành phố phối hợp với Trung tâm tổ chức chương trình đào tạo và tuyên truyền về hoạt động cấy, ghép tạng… Qua đó, đã từng bước nâng cao ý thức cộng đồng về hiến tặng mô tạng cơ thể và ý nghĩa của hành động cao đẹp này. Đối với người đã qua đời hoặc chết não, mô, tạng của họ có thể cứu sống ít nhất 10 người khác, hành động đó sẽ cứu giúp những người mắc bệnh hiểm nghèo có thể hồi sinh từ các bộ phận đã được hiến tặng.

Giáo sư, tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại hội thảo.
Giáo sư, tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Thông qua chương trình Hội thảo lần này, với những nội dung quan trọng về lĩnh vực ghép tạng sẽ là cơ hội để các bác sĩ, dược sĩ cập nhật kiến thức về ghép tạng. Hội thảo cũng đánh giá hoạt động điều phối ghép tạng tại Việt Nam, giai đoạn 2015 - 2020 và góp ý sửa đổi, bổ sung về chính sách, pháp luật liên quan đến hiến, ghép mô tạng tại Việt Nam. Đây là dịp tốt để các thầy thuốc của Hà Giang trao đổi, học tập được nhiều điều bổ ích.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp báo kết quả Kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVII

BHG - Chiều 11.12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo công bố về Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự họp báo có lãnh đạo, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng. Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh diễn ra từ ngày 7 – 9.12.2020. Trong 3 ngày làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nghiệm cao, dân chủ, trí tuệ và đổi mới, kỳ họp đã xem xét thông qua 25 báo cáo và 25 Nghị quyết chuyên đề; bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh

12/12/2020
Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn Cụm thi đua số I

BHG - Chiều 11.12, Cụm thi đua Công đoàn số I đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Tham dự có các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Cụm thi đua số I; đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh.

 

12/12/2020
Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam

BHG - Từ ngày 11 đến ngày 12.12, Đoàn công tác tỉnh Hà Giang do đồng chí: Nguyễn Khánh Lâm, Phó ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm trưởng Đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Hải Quân nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống QĐND Việt Nam 22.12. Cùng đi có lãnh đạo Báo Hà Giang. Đón và làm việc với đoàn có Đại tá Đào Ngọc Quỳ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Hải quân; Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Hải quân.

 

12/12/2020
Đánh giá 10 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư T.Ư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ

BHG - Chiều 12.12, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 61 T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3.12.2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư...

12/12/2020