Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm

19:49, 09/12/2020

BHG - Trong 3 ngày, từ 7 – 9.12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiến hành Kỳ họp thứ 16. Với tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm trước cử tri, kỳ họp tiến hành thảo luận, chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.

Đại biểu biểu quyết các nghị quyết qua máy tính bảng.
Đại biểu biểu quyết các nghị quyết qua máy tính bảng.

Năm 2020 là năm kết thúc thực hiện kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Những kết quả đạt được tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Vì vậy, kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo đà cho sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu phát triển KT – XH năm 2020 đạt thấp; đề xuất các giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả các chỉ tiêu phát triển KT – XH giai đoạn tới.

Điểm mới trong kỳ họp lần này, lần đầu tiên, các đại biểu thực hiện chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành, không theo chủ đề và không có nội dung chuẩn bị trước, cử tri có thể chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành thông qua đường dây nóng. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo các sở, ngành phải nắm rõ các vấn đề ngành quản lý để trả lời đại biểu và cử tri thấu đáo. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn vì thế sôi nổi ngay từ những câu hỏi đầu tiên.

Đại biểu Hoàng Văn Kiên, Tổ đại biểu Hoàng Su Phì đặt câu hỏi: Hiện nay một số dự án tại Khu Công nghiệp Bình Vàng đã dừng đầu tư, dừng hoạt động, các hạng mục đường giao thông không mang lại hiệu quả, nguyên nhân, giải pháp nào để khắc phục trình trạng trên? Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Hoàng A Chinh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Một số công ty dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Ban Quản lý đã rà soát, xem xét những dự án hết thời hạn và không hiệu quả để thu hồi. Hiện đã thu hồi 2 dự án quy mô nhỏ, các dự án khác đang xin ý kiến của UBND tỉnh. Đối với các tuyến đường đầu tư không hiệu quả, do từ năm 2017 công trình bị giãn hoãn, cắt giảm quy mô, chia thành 2 giai đoạn; đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn một số vướng mắc, chưa triển khai. Ngành sẽ phối hợp với huyện Vị Xuyên triển khai các giải pháp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. 

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu chất vấn nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Trả lời câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thực trạng thiếu giáo viên, chất lượng giáo dục, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thế Bình khẳng định: Trong năm qua, chất lượng giáo dục của tỉnh đã được nâng lên, đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong điều kiện tỉnh ta còn nhiều khó khăn, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, các yêu cầu về số lượng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và quy mô học sinh tăng nên tình trạng thiếu giáo viên là đương nhiên. Ngành đã triển khai 7 giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Trong thời gian tới, sẽ đề xuất với tỉnh và phối hợp với Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tuyển dụng thêm giáo viên trong giới hạn định mức sau khi đã tinh giản đủ số lượng biên chế đến năm 2021.

Bên cạnh đặt các câu hỏi chất vấn trực tiếp, các đại biểu cũng trình chiếu các hình ảnh thực tế về tình trạng các công trình giao thông, nhà máy gây ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập úng nặng nề trên địa bàn thành phố và đề nghị ngành chức năng giải trình, làm trõ trách nhiệm.

Giải trình ý kiến của đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Năm 2020, tình hình phát triển KT – XH của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19 khiến một số chỉ tiêu không đạt, đặc biệt là chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, xuất, nhập khẩu, sản lượng lương thực; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án đầu tư công, giải ngân nguồn vốn từ ngân sách còn chậm; cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu. UBND tỉnh đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp để phục hồi sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm, hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch. Nguyên nhân tình trạng ngập úng nặng nề trên địa bàn thành phố do công tác quản lý đô thị bộc lộ nhiều yếu kém; tỉnh sẽ có giải pháp từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Mai Văn Tuấn, tổ 15, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) cho biết: “Qua theo dõi phiên chất vấn tại kỳ họp được tường thuật trực tiếp trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất vấn nhiều nội dung quan trọng, sát với tình hình thực tế ở các địa phương. Lãnh đạo các ngành thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và hứa triển khai các giải pháp khắc phục. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo các ngành sẽ thực hiện đúng lời hứa trước đại biểu và cử tri”.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã bầu đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở GT-VT giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh; biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết, trong đó có một số nghị quyết quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH, như: Nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2021; kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2021; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế đối với một số đối tượng; quy định số lượng, chức danh, một số chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố, mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020

BHG - Sáng 9.12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự tự ATGT, giai đoạn 2016-2020 và năm ATGT 2020. Đồng chí Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư.

09/12/2020
Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

BHG - Sáng 9.12, tại Nhà khách Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh, tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về VH,TTDL và gia đình năm 2020. Lớp bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 9 – 11.12), với sự tham gia của 114 học viên, là cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm VH,TT&DL các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang; công chức văn hóa – xã hội các xã, phường, thị trấn.

09/12/2020
Bế mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVII

BHG - Ngày 9.12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục ngày làm việc thứ 3 và bế mạc kỳ họp...

09/12/2020
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Vị Xuyên

BHG - Ngày 9.12, đoàn công tác của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ do Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, kính viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Đi cùng đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

09/12/2020