Hà Giang

"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ cuối: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực

11:15, 31/12/2020

BHG - Từ thực tiễn, bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện chuyển sinh hoạt đảng viên là CBCC cấp xã, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hiện nay, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Gia đình anh Lý Tà Thí, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) làm du lịch gắn với trồng cây ăn quả để du khách trải nghiệm.
Gia đình anh Lý Tà Thí, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) làm du lịch gắn với trồng cây ăn quả để du khách trải nghiệm.

Trước năm 2018, các thôn Nhiều Lũng, Lũng Vai, Thăm Noong của xã Tát Ngà (Mèo Vạc) rất khó phát triển đảng viên, thậm chí trong vòng 10 năm không có đảng viên được kết nạp. Đây là những thôn có đa số đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, địa hình núi đá, tập quán canh tác lạc hậu, nhân dân ít được tiếp cận với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Song 2 năm trở lại đây, mỗi thôn đều phát triển 1 - 2 đảng viên. Hiện cả 3 thôn đã xây dựng được những mô hình kinh tế mới, chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng cây mận, hồng để có thu nhập. Đặc biệt, 35 hộ dân thôn Thăm Noong đã trồng được 22 ha cây chàm để dệt và nhuộm vải. Mỗi tấm vải chàm có giá bán từ 600 nghìn đồng - 6 triệu đồng. Hộ trồng chàm thu khoảng 50 - 70 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lù Văn Chổm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tát Ngà, cho biết: “Trước khi chuyển 19 đảng viên của xã về sinh hoạt tại 10 chi bộ thôn, xã đã họp bàn, thống nhất rất kỹ về nội dung này và những thôn đặc biệt khó khăn thì ưu tiên các đồng chí trong BTV Đảng ủy xã về sinh hoạt. Trong buổi sinh hoạt, công việc nào hoàn thành hoặc chưa hoàn thành đảng viên là CBCC xã sẽ đánh giá lại cách làm, nguyên nhân, gợi mở những vấn đề mới để các đảng viên cho ý kiến. Với cách thức như vậy, đảng viên nông thôn, nhất là đồng chí Bí thư Chi bộ thôn thấy rõ trách nhiệm để có sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát hơn. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi còn trăn trở là đảng viên chi bộ nông thôn tâm lý e ngại đóng góp, phê bình cho đảng viên là CBCC xã, dẫn đến cấp ủy, chính quyền không nắm hết tình hình, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên (CBĐV)”.

Nhân dân xã Tùng Bá (Vị Xuyên) trồng lúa chất lượng cao.      Ảnh: MỘC LAN
Nhân dân xã Tùng Bá (Vị Xuyên) trồng lúa chất lượng cao. Ảnh: MỘC LAN

Từ tháng 9.2018, Đảng bộ huyện Yên Minh không còn chi bộ cơ quan trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn và 372 đảng viên chuyển về sinh hoạt cùng 282 chi bộ thôn, tổ dân phố. Huyện ủy phân công các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy, các đồng chí cấp ủy viên xuống phụ trách xã, thôn, tổ dân phố để nắm bắt tư tưởng CBĐV, tình hình phát triển KT - XH, QP - AN. Đây cũng là phương thức để kiểm tra, giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” của CBĐV. Hơn nữa, giúp những cán bộ lãnh đạo chủ chốt có trải nghiệm thực tế, được tiếp thu trực tiếp ý kiến từ cơ sở để hoàn thiện mình hơn và tìm ra những “hạt nhân” tích cực trên thực tiễn công tác - đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Trưởng ban Tổ chức huyện Yên Minh cho biết thêm.

Qua trao đổi, Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong, cho biết: “Sau khi được kiện toàn, Đảng bộ huyện có 58 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Qua đánh giá, xếp loại hàng năm có 36,25% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ và 63,75% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức Đảng không hoàn thành nhiệm vụ. Với phương châm “Trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, những đảng viên của xã, thị trấn chuyển về sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố bằng uy tín, tiếng nói của mình đã tham gia vận động người dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong tiến trình xây dựng huyện NTM. Dựa vào kết quả đánh giá của chi bộ, cấp độ tham mưu của cán bộ chủ chốt xã, thị trấn, năng lực của CBĐV thể hiện rõ nét hơn”.

Thực hiện Kết luận số 377-KL/TU ngày 2.8.2018 của BTV Tỉnh ủy, đến tháng 9.2018, toàn tỉnh đã giải thể 195 chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 177 chi bộ cơ quan xã, 13 chi bộ cơ quan thị trấn và 5 chi bộ cơ quan phường. Tổng số đảng viên chuyển xuống sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố là trên 3.500 đồng chí, trừ Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Quân sự xã, phường, thị trấn và Phó Bí thư Đảng ủy xã là cán bộ Đồn biên phòng bố trí sinh hoạt Đảng tại Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Song song với việc CBCC xã về sinh hoạt Đảng ở chi bộ thôn, tổ dân phố, nhiều chi bộ đi đầu thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, sinh hoạt lồng ghép “4 hội, 4 chi” để tăng cường quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng chi bộ.

Có thể thấy, đảng viên là CBCC cấp xã về sinh hoạt ở chi bộ thôn, tổ dân phố đã phát huy tốt năng lực, sở trường trong lĩnh vực chuyên môn và đóng vai trò cầu nối giữa xã, phường, thị trấn với thôn, tổ dân phố trong việc đưa chủ trương, chính sách của cấp trên cũng như giải quyết những vấn đề nổi cộm, phát sinh ngay tại cơ sở. Qua đó, khắc phục biểu hiện quan liêu, xa dân của một số ít CBCC.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh khẳng định: Từ thực tiễn và bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện chuyển sinh hoạt đảng viên là CBCC cấp xã, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của T.Ư về đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn, cách thức tiến hành đánh giá. Trong đó, thực hiện đánh giá CBCC trước, đảng viên sau, lấy kết quả đánh giá, xếp loại CBCC là cơ sở để đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên. Với những giải pháp chặt chẽ, đồng bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ thực tiễn sẽ tăng cường sức mạnh cho chi bộ cơ sở, xây dựng Đảng mạnh từ “gốc”.

Bài, ảnh: MỘC LAN

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Hội CCB khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IX

BHG - Chiều 30.12, Hội Cựu chiến binh (CCB) khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2018 – 2022 tổ chức hội nghị BCH lần thứ IX (mở rộng) nhằm đánh giá công tác hoạt động năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Trương Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

 

31/12/2020
Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2021

BHG - Chiều 30.12, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính năm 2021. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh...

 

31/12/2020
UBND tỉnh họp phiên tháng 12

BHG - Chiều 30.12, UBND tỉnh họp phiên tháng 12, đánh giá tình hình phát triển KT – XH tháng 12.2020; phương hướng, nhiệm vụ tháng 1.2021; xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

30/12/2020
Công bố xã Tiên Kiều đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.12, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công nhận xã Tiên Kiều đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Việt Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, huyện và nhân dân trong xã.

 

30/12/2020