Hà Giang

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn giám sát tại Vị Xuyên

08:49, 22/11/2020

BHG - Ngày 20.11, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất, công tác thu hút đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bình Vàng và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và huyện Vị Xuyên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn kiểm tra tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn kiểm tra tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bình Vàng giai đoạn 1 được đầu tư từ năm 2008, có quy mô 138ha với tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng, trong đó vốn đã giao cho dự án là trên 223 tỷ đồng. Đến nay đã có 5 hạng mục hoàn thành và 4 hạng mục đang đầu tư thi công, do vốn ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ theo hạn mức và vốn ngân sách địa phương chưa đáp ứng theo tiến độ dự án. Đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư và dịch vụ Khu công nghiệp Bình Vàng có tổng mức đầu tư là hơn 88 tỷ đồng, đến nay vốn thiếu so với dự án là gần 17 tỷ đồng, vì vậy nhiều hạng mục san ủi mặt bằng, làm đường giao thông, cấp điện, nước đến nay vẫn chưa hoàn thành. Về công tác thu hút đầu tư, tỷ lệ lấp đầy theo đăng ký giai đoạn 1 đạt 93%, với 19 dự án đã và đang triển khai, có tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng; hiện tại chỉ có 9 dự án đang hoạt động, nhiều doanh nghiệp sau khi đăng ký dự án và đã được cấp đất nhưng chưa thực hiện dự án...

Đồng chí Thào Hồng Sơn thăm một số hộ dân chưa được tái định cư tại Khu công nghiệp Bình Vàng.
Đồng chí Thào Hồng Sơn thăm hỏi các hộ dân

Sau khi kiểm tra, giám sát thực tế và nghe báo cáo của lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Mặc dù theo đăng ký, tỉ lệ lấp đầy đạt 93%, nhưng thực tế hiệu quả hoạt động của các dự án tại khu công nghiệp không cao, các khoản đóng góp ngân sách cho địa phương thấp; một số công ty, doanh nghiệp chưa triển khai thực hiện dự án như đã đăng ký.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các dự án, công ty, doanh nghiệp đã đăng ký và đánh giá tình hình hoạt động của các nhà máy, cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Bình Vàng và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Từ đó phân tích, đánh giá những hạn chế để có các giải pháp xử lý theo đúng các quy định của pháp luật và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Nghiêm túc thực hiện việc thu hồi dự án đã quá thời hạn và thu hồi những diện tích đất đã cấp thừa cho các đơn vị, doanh nghiệp. Ban Quản lý Khu kinh tế tham mưu cho tỉnh các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Khu công nghiệp Bình Vàng và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; đưa ra các giải pháp tăng thu cho ngân sách địa phương và không làm lãng phí tài nguyên đất đai của tỉnh. Huyện Vị Xuyên cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống cho những hộ dân tái định cư.

Tin, ảnh: Đình Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại thành phố Hà Giang

BHG - Trong 2 ngày 19 và 20.11, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 23 về kế hoạch phát triển KT – XH, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố Hà Giang.

21/11/2020
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với huyện Yên Minh

BHG - Chiều 20.11, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Yên Minh nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN trong năm 2020. Cùng dự làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở GTVT; đại diện các Sở: VHTT&DL; Công thương…

21/11/2020
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn tiếp xúc cử tri tại xã Xuân Giang và Tân Trịnh

BHG - Ngày 19.11, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên Tổ đại biểu số 9 HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại các xã Xuân Giang và Tân Trịnh (Quang Bình). Tham dự buổi TXCT có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình và đông đảo các bậc cử tri của 2 xã.

20/11/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với huyện Đồng Văn và Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 19 – 20.11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có buổi làm việc với 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc nhằm nắm bắt tình hình khai thác lòng hồ thủy điện trên sông Nho Quế phục vụ du lịch; tiến độ xây dựng cầu Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn; công tác chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện tại Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2020. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long...

20/11/2020