Hà Giang

Vì đồng bào biên cương

11:41, 15/10/2020

BHG - “Biến những điều không thể thành có thể”, sau hơn một năm triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh đã có 3.336 ngôi nhà được xây mới, hoàn thiện. Kết quả của chương trình vượt xa sự mong đợi, tiếp thêm sinh lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang trên công cuộc giảm nghèo.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh bàn giao nhà cho gia đình ông Hầu Mí Vàng, thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ (Quản Bạ). 							Ảnh: Duy Tuấn
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh bàn giao nhà cho gia đình ông Hầu Mí Vàng, thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Ảnh: Duy Tuấn

Chủ trương đúng đắn, thiết thực

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, miền cực Bắc xa xôi Tổ quốc đã có sự thay đổi toàn diện về KT - XH, đời sống của người dân từng ngày đi lên. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, tỉnh ta vẫn là tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn. Theo rà soát, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh còn trên 10.000 hộ nghèo phải sống trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp. Để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo thì cần phải có nhà ở kiên cố, bền vững. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bàn giao nhà cho gia đình anh Thào Mí Pó, hộ nghèo thôn Xóm Mới, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).		Ảnh: TRÂM ANH
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bàn giao nhà cho gia đình anh Thào Mí Pó, hộ nghèo thôn Xóm Mới, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn). Ảnh: TRÂM ANH

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cho biết: Khởi nguồn từ chương trình của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 356 gia đình chính sách, CCB nghèo trên địa bàn tỉnh và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, BTV Tỉnh ủy nhận thấy việc hỗ trợ làm nhà ở cho các gia đình chính sách và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở là rất cần thiết. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, ngày 25.7.2019, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1953 thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng BCĐ, thủ trưởng các sở, ngành và Bí thư các huyện, thành phố là thành viên. Các huyện, thành phố và cấp xã đã thành lập BCĐ thực hiện chương trình.

Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) giúp dân làm nhà.  						Ảnh: Phi Anh
Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) giúp dân làm nhà. Ảnh: Phi Anh

 Đây là chương trình lớn và khó được tỉnh lựa chọn lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mục tiêu xây dựng 2.000 căn nhà, định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, từ toàn bộ nguồn lực xã hội hóa và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân hỗ trợ ngày công giúp các hộ làm nhà, nòng cốt là các lực lượng vũ trang, các hội, đoàn thể. Các ngôi nhà phải đảm bảo “cứng tường, cứng nền, cứng mái” và phù hợp với bản sắc, phong tục, tập quán của từng dân tộc. Với chủ trương đúng đắn - “Ý Đảng hợp lòng dân”, giai đoạn I chương trình đã thành công, vượt xa kỳ vọng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từng chia sẻ: “Mỗi người dân vùng biên giống như những chiến sĩ bảo vệ biên giới, việc hỗ trợ người dân có nhà kiên cố, có tư liệu sản xuất, bám biên cương là góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia”. Từ ý nghĩa đó, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tỉnh ta đã huy động được trên 200 tỷ đồng hỗ trợ các hộ làm nhà, tiêu biểu như: Tập đoàn T&T ủng hộ 60 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam hỗ trợ 36,8 tỷ đồng; doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đóng góp 15 tỷ đồng…

Ba ngàn căn nhà - cả vạn nghĩa tình, mối dây đó càng thêm khăng khít và bền chặt, bởi dấu chân của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân đã luôn có mặt trên khắp trận tuyến giúp dân làm nhà, với trên 1,2 triệu ngày công lao động, tương đương với số tiền trên 250 tỷ đồng. Đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Chung sức xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ 4.227 ngày công, giúp 314 hộ làm nhà. Chương trình đã thật sự gắn kết, tạo được thế trận lòng dân vững chắc để mỗi người dân thấy được trách nhiệm của mình khi sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới và là “cột mốc sống” cùng với BĐBP bảo vệ toàn vẹn biên giới”.

Ngoài kinh phí hỗ trợ của chương trình, các huyện, thành phố đã tự vận động, hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu cho các hộ làm nhà với trên 200 ngôi nhà đã hoàn thành; vừa đảm tiêu chí “3 cứng”, vừa kết hợp với xây nhà bếp, nhà tắm, công trình vệ sinh và gia cố giằng, bó chống tốc mái. Đồng chí Hoàng Đình Phới, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ cho hay: “BCĐ huyện đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ dân làm nhà theo phương châm “sạch nền, bền mái”, chống nóng và tận dụng nguồn nước mưa phục vụ sinh hoạt. Huyện chỉ giải ngân kinh phí hỗ trợ cho các hộ khi làm xong nhà, tránh trông chờ, ỷ lại và nêu cao ý thức, trách nhiệm của các hộ dân để sớm hoàn thiện nhà ở”.

Nhân đôi niềm hạnh phúc

Trong tiết trời se lạnh cuối Thu, chúng tôi cùng lãnh đạo xã Đông Hà (Quản Bạ) đến thăm nhà ông Giàng Sào Hòa. Ở tuổi xưa nay hiếm, ông bà được hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ, sáng bừng một góc thôn Cốc Mạ. Căn nhà đã giúp ông bà có chỗ ở ấm cúng mỗi khi mưa nắng, giá rét tràn về.

Rời vùng non cao, chúng tôi tiếp tục trở về vùng biên xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh, toàn xã hồ khởi đón tin vui khi có đến chục gia đình hoàn thành xây dựng nhà ở mới. Ông Lương Xuân Nàm, thôn Giang Nam bày tỏ: “Giấc mơ hiện hữu, từ nay có nhà tôi không còn phải lo lắng nữa. Tôi cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành, các nhà tài trợ đã giúp tôi có được mái ấm thật sự vững chãi”.

Sau 14 tháng triển khai thực hiện chương trình, với sự thống nhất trong lãnh, chỉ đạo; sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; cách làm linh hoạt, công khai, minh bạch; đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 3.336 nhà, vượt mục tiêu đề ra 1.336 nhà. Trong đó, có 214 hộ NCC; 475 hộ CCB nghèo; 1.513 hộ nghèo xã biên giới; 96 hộ nghèo thuộc xã Nông thôn mới và 1.038 hộ nghèo xã nội địa. “Có lẽ, với những người được xây nhà, niềm vui được sống trong căn nhà mới luôn là mơ ước cả đời, không bao giờ họ nghĩ có thể làm được nhà. Đó cũng là niềm vui chung của các cấp ủy, chính quyền và của những người đã góp của, góp sức, mang đến hạnh phúc cho đồng bào Hà Giang. Kết quả trên cho thấy nghị quyết và sự chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đã đi vào thực tiễn, huy động được cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân cùng vào cuộc, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII” - đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

An cư thì mới lạc nghiệp, hàng nghìn căn nhà được xây mới thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta và tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng đối với gia đình NCC, CCB nghèo và người nghèo. Ý Đảng hợp với lòng dân là khởi đầu của mọi sự thắng lợi. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định: “Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực và thành quả trân quý, kết quả này là tiền đề để tỉnh thực hiện nối tiếp chương trình trong giai đoạn II. Trong niềm hân hoan, hừng hực khí thế bước vào nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mong muốn các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước tiếp tục chung tay với Hà Giang để làm nhà cho đồng bào, tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo bền vững, giúp tỉnh vươn lên phát triển thành một tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”. 

         MỘC LAN - DUY TUẤN


Cùng chuyên mục

Sức bật từ Đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp"

BHG - Nông nghiệp được xác định là một trong ba "trụ cột" chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nhằm điều chỉnh trạng thái mất cân đối trong nội bộ ngành, tỉnh đã triển khai Đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp" giai đoạn 2016 – 2020. Qua 5 năm thực hiện đã nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng hàng năm; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và thu nhập cho người dân. 

15/10/2020
Quyết tâm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra từ ngày 15 - 17.10. Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang. 

14/10/2020
Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 -2025

Sáng 14.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang,  Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khai mạc trọng thể. 

14/10/2020
Vững tâm thế vào nhiệm kỳ mới

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, diễn ra từ ngày 15-17.10. Hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nơi miền cực Bắc vững tâm thế bước vào nhiệm kỳ mới với niềm tin và kỳ vọng về sự bứt phá vươn lên của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

14/10/2020