Hà Giang

Người đứng đầu nêu gương trong việc tiếp công dân

09:31, 02/10/2020

BHG - Công tác tiếp dân là một việc làm quan trọng, thiết thực, nhằm củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Hoạt động này đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nắm bắt tâm tư người dân được hỗ trợ làm nhà ở trên địa bàn huyện Đồng Văn.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nắm bắt tâm tư người dân được hỗ trợ làm nhà ở trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Ngày 18.2.2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Triển khai quy định này, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai đến đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, lãnh đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Năm 2019, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 2168 về Quy chế tiếp công dân, đối thoại và xử lý giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy sẽ chủ trì, đối thoại với công dân định kỳ vào ngày 28 hằng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc Tết hoặc có hoạt động công vụ đột xuất sẽ bố trí vào những ngày khác. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy có thể tổ chức đối thoại đột xuất khi có những vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả giải quyết sẽ được thông báo bằng văn bản tới người phản ánh. Với những vấn đề chưa thể giải quyết ngay, trong vòng 10 ngày làm việc, sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến người phản ánh, khiếu nại, tố cáo (KNTC) về việc tiếp nhận để giải quyết hoặc đã chuyển đến các cơ quan, người có thẩm quyền xử lý để công dân biết. Trong vòng 7 ngày làm việc, sau khi nhận được thông báo của Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết, các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản tới người phản ánh biết kết quả tiếp nhận giải quyết.

Hơn một năm qua, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 17 công dân. Từ nắm tâm tư, nguyện vọng và kết quả giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, Bí thư Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc. Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt các vụ việc đã chấm dứt khiếu kiện, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, điển hình như: Giải quyết đơn đề nghị khôi phục chức vụ, việc làm, quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án oan sai đối với cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc; việc công dân Tráng Dấu Sín, huyện Quản Bạ đề nghị công nhận tuổi Đảng, giải quyết tranh chấp đất đai; xử lý vi phạm của Công ty TNHH Hải Phú trong việc khai thác đá, không đảm bảo an toàn cho các hộ dân phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang)…

Nêu gương trong thực hiện Quy định 11 của Bộ Chính trị, tính đến giữa năm 2020, Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy đã có 128 cuộc tiếp công dân; Bí thư Đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã tiếp 1.928 cuộc, chỉ đạo các đơn vị xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của công dân.

Anh Nguyễn Viết Xuân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc cho biết: “Trong vụ việc của tôi và anh Hoàng Nam Khánh liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ tại Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc xảy ra năm 2013”, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đặc biệt Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, quan tâm đến nguyện vọng và chỉ đạo triển khai giải quyết vụ việc thấu đáo. Hiện tôi và anh Hoàng Nam Khánh đã được khôi phục chức vụ, việc làm, sinh hoạt Đảng và chi trả các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật. Sau khi quay trở lại công việc, chúng tôi yên tâm công tác và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua sự việc lần này, tôi đặt niềm tin và mong mỏi những người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền tiếp tục dành thời gian đến với dân, gần dân để hiểu dân hơn”.

Thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị, không chỉ người đứng đầu cấp ủy nêu gương, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tiếp công dân định kỳ 1 lần/tháng. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 1181 về chấn chỉnh công tác tiếp công dân giải quyết đơn thư, KNTC; thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài; xây dựng kế hoạch tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng. Nhờ đó, nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng từ những năm trước được giải quyết, tạo niềm tin của nhân dân. Đơn cử như năm 2019, qua đối thoại với các hộ, cá nhân có đất bị thu hồi tại dự án đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng cấp bách cơ sở hạ tầng bảo vệ biên giới tại trung tâm xã Lũng Cú (Đồng Văn)… Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các phương án giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho gần 100 hộ dân.

Việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân không chỉ thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp mà cũng là cách để người dân nhìn nhận, đánh giá trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ, nhất là những người đứng đầu trong cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo sự đồng thuận, niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp thêm động lực phát triển KT - XH của địa phương.

Bài, ảnh: DUY TUẤN - MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên

BHG - Nhân ngày quốc tế Người cao tuổi 1.10, chiều 29.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

30/09/2020
Ý kiến của ông Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

BHG - Về chủ đề đại hội, nhất trí với chủ đề đại hội nhưng cần bổ sung thêm từ tỉnh vào nội dung để làm rõ phạm vi phát triển tỉnh Hà Giang và thay từ "đưa" thành từ "phát triển" và sửa thành "phát triển KT – XH tỉnh Hà Giang nhanh và bền vững" để thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu và quyết tâm của tỉnh.

30/09/2020
Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ VI

BHG - Sáng 30.9, tỉnh ta long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI, giai đoạn 2020 – 2025. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng T.Ư; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

30/09/2020
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân Tết Trung thu

Ngày 28-9, nhân dịp Tết Trung thu năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.

30/09/2020