Hà Giang

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành giải trình, trả lời chất vấn đối với các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm

15:32, 11/07/2018

Tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT – XH năm 2018

_MG_4909 chu tich ubnd tinh nguyen van son (bien luan).jpg
 

Giải trình một số nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri qua tâm liên quan đến các vấn đề như: Nguyên nhân một số chỉ tiêu phát triển KT – XH 6 tháng đầu năm đạt thấp; đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách địa phương; kết quả giải ngân và triển khai một số dự án, công trình giao thông, xây dựng, điện nông thôn chậm tiến độ; công tác quy hoạch, quản lý đất đai bộc lộ nhiều yếu kém; nguyên nhân gây ngập úng lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Giang thời gian qua; quản lý việc vận hành các nhà máy thủy điện; giải pháp khắc phục khó khăn, triển khai Dự án cầu treo qua Sông Gâm đến xã Thượng Tân (Bắc Mê)…  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri. Ngay sau kỳ họp sẽ chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các giải pháp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT -  XH năm 2018, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách đại phương và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đối với các dự án về giao thông, xây dựng, điện nông thôn… đang được triển khai thực hiện nhưng bị chậm do khó khăn về nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ ưu tiên tập trung bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong năm 2018. Các huyện, thành phố phối hợp, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định.

Đối với công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, môi trường, khoáng sản; hoạt động tích nước xả lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh... Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành liên quan trả lời cụ thể, rõ ràng với các đại biểu và cử tri; đưa ra giải pháp kịp thời khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sớm ban hành Quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành hồ chứa giữa các nhà máy thủy điện

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Chu Thị Ngọc Diệp, tổ đại biểu đơn vị thành phố Hà Giang về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động tích nước, xả lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Khắc Quyền trả lời: Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 65 dự án thủy điện với tổng công suất trên 958MW, trong đó có 29 nhà máy thủy điện đang phát điện vào lưới điện Quốc gia. Các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh trước khi đi vào vận hành, khai thác đều được nghiệm thu và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa; trong quá trình thực hiện vận hành quy trình hồ chứa, các nhà máy đều tuân thủ đúng quy trình đã được phê duyệt. Tuy nhiên, với các đợt lũ lớn, tốc độ nhanh, cường độ mạnh chưa từng xảy ra trong thời gian vừa qua làm cho việc vận hành các nhà máy thủy điện bị động, bất ngờ, chưa có sự chủ động trong việc đón lũ. Hàng năm Sở Công thương đều phối hợp với các ngành kiểm tra công tác an toàn hồ đập và vận hành hồ chứa mùa mưa lũ.

 Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động các nhà máy thủy điện, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về thủy điện trên địa bàn tỉnh; chủ động báo cáo với UBND tỉnh về việc đảm bảo thoát lũ trên Sông Lô khu vực thành phố Hà Giang; tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ TN&MT xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa đối với các thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Trong khi chờ ý kiến từ Bộ TN&MT, Sở Công thương đã hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành hồ chứa giữa các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô và đang tham khảo ý kiến các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp thủy điện, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.2018.

                                          

Tiếp tục duy tu, sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 177 đảm bảo giao thương thuận tiện nhất cho người dân

Trả lời chất vấn của đại biểu Vẩn Kim Đưởng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Hoàng Su Phì về tuyến Tỉnh lộ 177 từ ngã ba Tân Quang (Bắc Quang) đi huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần có nhiều đoạn vừa thi công xong đã xuống cấp gây khó khăn cho việc giao thương, đi lại của người dân. Giám đốc Sở GTVT Hoàng Gia Long cho rằng: Tuyến Tỉnh lộ 177 (Bắc Quang - Xín Mần) trước đây không được đầu tư đồng bộ nên toàn tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. Những năm gần đây, tỉnh đã sử dụng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương ưu tiên sửa chữa các đoạn hư hỏng nặng, vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông, do vậy chưa xử lý triệt để được tình trạng kỹ thuật toàn tuyến mà chỉ tiến hành sửa chữa nhỏ mang tính bảo dưỡng để cải thiện mặt đường, nâng tuổi thọ và khả năng khai thác của công trình. Về giải pháp khắc phục những hạn chế trên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên trước mắt Sở GTVT tiếp tục dùng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, hàng năm tiến hành duy tu, bảo dưỡng mặt đường; đầu tư làm thêm hộ lan, cọc tiêu, gương cầu lồi. Khi có kinh phí sẽ tiến hành cắt cua, mở rộng thêm mặt đường, đảm bảo cho người dân đi lại, giao thương một cách thuận tiện nhất.

Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản không ký Quỹ bảo vệ môi trường

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Ngô Xuân Nam, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xín Mần về nguyên nhân, biện pháp xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản (KTKS) chưa nghiêm túc ký Quỹ bảo vệ môi trường thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; việc phục hồi môi trường sau khi dự án KTKS kết thúc. Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Văn Nhu, cho biết: Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 26/44 dự án KTKS chưa ký Quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Trong số các dự án chưa ký quỹ có nhiều dự án đã hết hạn hoặc chấm dứt hiệu lực khai thác. Nguyên nhân của việc này được lý giải do các văn bản quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Khoáng sản không đồng nhất, vì trước thời điểm Luật Khoáng sản có hiệu lực năm 2010 thì việc cấp phép KTKS chưa quy định phải có phương án cải tạo, phục hồi môi trường; giá kim loại trên thị trường thời gian qua giảm mạnh, việc đánh giá trữ lượng khoáng sản không chính xác dẫn đến một số dự án KTKS sau khi cấp phép hoạt động không hiệu quả, bị thua lỗ phải dừng hoạt động. Để khắc phục những hạn chế trên, Sở TN&MT tham mưu cho tỉnh thu hồi 7 Giấy phép KTKS theo Kết luận thanh tra ngày 23.1.2018 của Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời tiến hành kiểm tra việc chấp hành sau kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp chưa ký Quỹ để tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp xử lý hành chính; riêng đối với các dự án đã hết hiệu lực Giấy phép KTKS thực hiện cưỡng chế, buộc đóng cửa mỏ theo quy định…

                                                          HOÀNG NGỌC, BIỆN LUÂN (Lược ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo niềm tin và sự đồng thuận

BHG - Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) trên địa bàn huyện Đồng Văn luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự nỗ lực của Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; góp phần quan trọng tạo nên phong trào thi đua lao động sản xuất, sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân, từng bước đưa nền KT-XH phát triển, an ninh, chính trị được giữ vững và ổn định.

11/07/2018
Bế mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

BHG - Như tin đã đưa, trong các ngày từ 9 - 11.7, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 7. Dự kỳ họp có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang...

11/07/2018
Việt Nam chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công đội bóng thiếu niên

Liên quan đến chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang, tỉnh Chieng Rai từ ngày 23/6, ngay sau khi được tin các lực lượng chức năng tìm thấy tất cả thành viên đội bóng còn sống, ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư tay chúc mừng Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và người dân Thái Lan, chúc các thành viên đội bóng sớm được trở về với gia đình. 

11/07/2018
Xín Mần, thành tựu qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Xín Mần đã nhanh chóng triển khai nghị quyết của cấp trên và cụ thể hóa các nghị quyết bằng các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nhờ vậy, các chỉ tiêu phát triển KT - XH, AN - QP của huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

10/07/2018