Hà Giang

Xuân về ấm bản làng biên cương Hà Giang

15:51, 28/01/2018

BHG - Trong không khí Tết cổ truyền của dân tộc đang về rộn ràng các nẻo đường trên miền đất Địa đầu Tổ quốc. Trong giá rét biên cương, đồng bào, cán bộ, chiến sỹ ở nhiều xã biên giới háo hức đón chờ một sự kiện đầy ý nghĩa do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam tổ chức tại Hà Giang mang tên “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Đặc biệt hơn, người dân Hà Giang được đón chào Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành T.Ư lên thăm, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và tham dự nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc Tết đầy ý nghĩa.

Đây là lần đầu tiên, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân lên thăm Hà Giang và dành nhiều thời gian đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, bà con vùng biên giới của tỉnh. Trong cảm nhận của Chủ tịch Quốc hội, Hà Giang là một mảnh đất thật hùng vĩ, nên thơ, tự hào có Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu, nhưng vẫn còn nhiều gian khó…

Chủ tịch Quốc hội, đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”
Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”


Có thể khẳng định, Hà Giang hiện là một trong những tỉnh gặp nhiều khó khăn nhất cả nước. Như Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh từng nhiều lần báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành T.Ư, Hà Giang là vùng đất sở hữu những “cái nhất” của cả nước như: Nhiều đá nhất, thiếu nước nhất, có đông đồng bào Mông sinh sống nhất, thoát khỏi chiến tranh muộn nhất… Vì thế, Hà Giang thiệt thòi hơn so với các tỉnh trong cả nước vì xuất phát điểm kinh tế, vì những bất lợi của điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, bằng tinh thần sáng tạo, ý chí quyết tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 19 dân tộc anh em trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, vươn lên trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo; xây dựng và củng cố vững chắc sự ổn định về chính trị, xã hội, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.
 

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh, với quyết tâm vươn lên, năm 2017 tỉnh Hà Giang đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp đến đầu tư. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng vọt với tổng kim ngạch năm 2017 đạt 3,7 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Thu ngân sách của tỉnh đạt gần 2 ngàn tỷ, cũng là con số cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ giảm nghèo được giảm với con số tương đối sâu. Đồng thời tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa năm nào cao như năm nay, đạt 7,36%. Đạt được điều đó là sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã phát huy tinh thần đoàn kết, cùng một ý chí vươn lên...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà đồng bào các xã Lũng Cú, Ma Lé và Lũng Táo, huyện Đồng Văn.
Chủ tịch Quốc hội tặng quà đồng bào các xã Lũng Cú, Ma Lé và Lũng Táo, huyện Đồng Văn.

Trước những con số ấn tượng về sự phát triển của tỉnh Hà Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự phấn khởi và nhấn mạnh, là địa bàn biên giới, vùng cao còn nhiều khó khăn, vùng xa nhất của Tổ quốc, nhưng Hà Giang đã nỗ lực để đạt được những con số đáng khâm phục. Mỗi suy nghĩ, hành động của chúng ta thời điểm này là hướng về một cái Tết đầm ấm, vui vẻ dành cho đồng bào, chiến sỹ Hà Giang đang ngày đêm bảo vệ biên cương Tổ quốc. Đồng bào chúng ta đang vượt qua những khó khăn của cuộc sống để làm những "cột mốc vững trãi" nơi biên cương địa đầu. Do đó trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của tất cả chúng ta là hướng về Hà Giang, hướng về các tỉnh biên giới, hải đảo, nơi có đồng bào các dân tộc sinh sống.  

Chính vì thế, trong những ngày ở Hà Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành phần lớn thời gian để đi thăm những nơi khó khăn nhất là các địa phương biên giới và tham dự Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Được biết, đây là sự kiện thường niên, diễn ra tại các địa phương biên giới, là hoạt động trọng điểm của toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng trong những ngày đầu năm mới, nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng về việc chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân nghèo vui Xuân, đón Tết. Đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào "cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại".

Với sự kiện "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" rất ý nghĩa này, cùng với sự có mặt của Chủ tịch Quốc hội tại Hà Giang, như tăng thêm hơi ấm cho mảnh đất Hà Giang những ngày tháng Chạp. Sự kiện này đã mang đến tình cảm, sự động viên về tinh thần và vật chất lớn lao cho đồng bào, chiến sỹ Hà Giang. Qua đó, rất nhiều sự kiện nhỏ thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, tổ chức ngày hội "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" đã được diễn ra tại nhiều địa phương biên giới trong tỉnh. Trong 2 ngày 26, 27.1, nhiều suất quà được tận tay Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, hội T.Ư, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao cho đồng bào, cán bộ, chiến sỹ nơi biên giới, với 6 ngôi nhà “Mái ấm biên cương” trị giá 420 triệu đồng; 30 con bò giống trị giá 450 triệu đồng; 500 suất quà và 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, 50 chiếc xe lăn cho trẻ khuyết tật với trị giá hàng trăm triệu đồng...

Đúng như lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đó là Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho những nơi khó khăn, biên giới, hải đảo, cho đồng bào, đặc biệt là chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Chính vì thế, tại buổi nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đồn Biên phòng Lũng Cú, Thanh Thủy, Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao các hoạt động của lực lượng Biên phòng Hà Giang, những người ngoài nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới, chủ quyền Quốc gia còn tham gia tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; tham gia các hoạt động xã hội như khám bệnh, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, đem lại niềm tin cho nhân dân ở những nơi các anh đóng quân.

Lực lượng Biên phòng Hà Giang cùng với Biên phòng cả nước đã thực hiện tốt việc phối hợp với lực lượng biên phòng của các nước bạn xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ sự xúc động khi được nghe các đơn vị biên phòng Hà Giang báo cáo, Tết này, nhiều cán bộ chiến sỹ biên phòng sẽ tiếp tục ở lại ăn Tết biên giới với bà con nơi đơn vị đóng quân.

Thật ý nghĩa biết bao khi trong Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tối ngày 27.1 tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, có nhiều nhân vật khách mời trong và ngoài tỉnh đến giao lưu. Trong đó, câu chuyện của bác Hùng Đình Quý, nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Giang đã để lại cho Chủ tịch Quốc hội và bà con nhân dân rất nhiều cảm xúc. Đó là câu chuyện về việc bác Quý chỉ huy, mở đường ô tô từ huyện Đồng Văn đến chân đỉnh Lũng Cú cách đây hơn 40 năm và lần đầu tiên có một cột cờ bằng cây sa mộc cao 12m được cắm trên đỉnh Lũng Cú năm 1978. Để giờ đây như Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Lũng Cú trở thành biểu tượng về chủ quyền Quốc gia, là điểm du lịch đầy hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Chính vì thế, sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú sáng 27.1, Chủ tịch Quốc hội đã xúc động bày tỏ, việc được chào cờ Tổ quốc tại đây là một cảm giác thật đặc biệt và thiêng liêng, nó nhắc nhở chúng ta cần có trách nhiệm hơn trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước vươn lên.

Tết Nguyên đán đang về rất gần, mùa Xuân năm nay trên những nẻo đường từ Cao nguyên đá Đồng Văn đến các cung đường phía Tây của tỉnh, những cánh đào, lê đã khoe sắc rộn ràng. Trong niềm phấn khởi về một năm đã qua với biết bao thành quả từ sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền, đồng bào Hà Giang, chúng ta thật xúc động và tự hào khi được nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương, khẳng định Hà Giang là mảnh đất đang phát triển, vượt lên từ những gian khó với sự ổn định về chính trị, xã hội, an ninh – quốc phòng. Mong muốn Hà Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh để xây dựng tỉnh biên giới địa đầu Tổ quốc ngày càng phát triển.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh

BHG - Trong 3 ngày 26 và 28.1, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và Vị Xuyên...

28/01/2018
Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam thăm và làm việc tại BCH Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26-1, Đoàn công tác Tổng cục Chính trị (TCCT) do Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vị Xuyên. Cùng đi có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2.

28/01/2018
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

BHG - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hà Giang, sáng 28.1, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội  cùng Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 

28/01/2018
Một số hình ảnh hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hà Giang

BHG - Trong 3 ngày, từ 26 đến 28.1, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cùng Đoàn công tác đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Sau đây là một số hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

28/01/2018