Hà Giang

Hoàng Su Phì đồng lòng phát huy tiềm năng lợi thế

15:24, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm Giáp Ngọ đã khép lại với biết bao khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã đồng sức, đồng lòng, phát huy tiềm năng lợi thế, tranh thủ hiệu quả sự đầu tư của Đảng và Nhà nước nhằm đẩy mạnh phát triển KT – XH, qua đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang thăm mô hình sản xuất cây dược liệu trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, xã Hồ Thầu. Ảnh:  Phi Anh
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang thăm mô hình sản xuất cây dược liệu trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, xã Hồ Thầu. Ảnh: Phi Anh

Là huyện miền núi, biên giới, địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều núi cao và khe, suối. Hàng năm, người nông dân phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức như: Rét đậm, rét hại, hạn hán kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân... Đứng trước thực trạng đó, Đảng bộ và chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng lợi thế, tập trung các nguồn lực phát triển KT – XH. Bằng các biện pháp như: Tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao; tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đảm bảo khung thời vụ gieo trồng, tích cực phòng trừ sâu bệnh, tăng cường đưa cơ giới hóa vào sản xuất, mở rộng diện tích thâm canh, phát huy vai trò của tổ chỉ đạo sản xuất và nhóm sở thích... Nhờ đó, năm qua tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện đạt gần 20.000 ha. Trong đó, diện tích cây lúa 3.866,4 ha, năng suất bình quân đạt 57,44 tạ/ha; cây đậu tương 4.454 ha, năng suất bình quân 15,1 tạ/ha; cây chè 4.424 ha, sản lượng 12.130 tấn chè tươi; rau đậu các loại 3.156 ha, năng suất 70,6 tạ/ha..., góp phần giúp huyện đảm bảo an ninh lương thực với tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 35.786 tấn, tăng 1.260 tấn so với năm 2013. Cùng với đó, tranh thủ hiệu quả sự đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, mạng lưới trường học, trạm y tế, chợ..., được đầu tư kiên cố hóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Quy hoạch, phát triển giống đậu tương tập trung ở xã Chiến Phố.
Quy hoạch, phát triển giống đậu tương tập trung ở xã Chiến Phố.

Xác định ý nghĩa quan trọng của năm cuối nhiệm kỳ 2010 – 2015, với sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo, sự đồng lòng của Đảng bộ cũng như phát huy nội lực trong nhân dân, nhiều chỉ tiêu của huyện đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong tổng số 79 chỉ tiêu được giao, huyện đã hoàn thành 51 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 22 chỉ tiêu đạt từ 70% – 90% kế hoạch; 6 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại – dịch vụ. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lãnh đạo đồng bào các dân tộc trong huyện đoàn kết, khắc phục khó khăn, tập trung phát triển KT – XH, QP – AN được củng cố, đường biên, mốc giới được giữ vững và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế được giữ vững ổn định ở mức 14,2%, thu ngân sách trên địa bàn năm 2014 đạt 53,646 tỷ đồng; bình quân lương thực đầu người đạt 556,2 kg/năm, thu nhập bình quân đạt 13 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2013 từ 32,33% giảm xuống còn 24,68%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Những con số đó như những gam màu tươi sáng trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế của huyện.

Văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc, GD&ĐT được cải thiện cả về chất lượng và quy mô. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được quan tâm phát triển; hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ học sinh từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98%. Phong trào xây dựng Nông thôn mới và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, ngày càng có hiệu quả. Năm 2014, toàn huyện có 3.682 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 62,4%; có 55% số thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa. Hoạt động du lịch có bước phát triển khá, lượng khách đến tham quan, du lịch tại huyện đạt trên 6.570 lượt (khách nước ngoài 2.220 lượt). Trong năm đã giải quyết việc làm cho 1.470 lao động, chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng lên. Cơ sở vật chất giáo dục, y tế, văn hóa được tăng cường đầu tư, an sinh xã hội được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm, chất lượng cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Đến nay, toàn Đảng bộ đã có 74 tổ chức cơ sơ Đảng với 5.054 đảng viên. Tỷ lệ đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh hàng năm tăng lên. Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm chỉ đạo, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng một cửa, một cửa liên thông; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy...

Năm Giáp Ngọ qua đi và có thể khẳng định: Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2014, năm “bản lề” quan trọng cho nhiệm kỳ tiếp theo. Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, khai thác tốt lợi thế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Và đây là cơ sở, tiền đề để tin tưởng rằng, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn trong nhiệm kỳ mới 2015 – 2020.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay trên miền cực Bắc

XUân 2015 - Là tỉnh vùng cao, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có một nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, được tạo nên bởi 19 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến văn hóa chợ ở các huyện vùng cao, trong đó có phiên chợ đặc biệt - chợ tình Khau Vai. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến Lễ hội Cấp sắc của người Dao...

08/02/2015
Trong mãi dòng Gâm

Xuân 2015 - Mùa xuân đang về trên từng lộc biếc, trong từng bữa cơm no ấm của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê. Trong tiết trời vào Xuân ấm áp, chúng tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê để cùng nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2014 và những quyết sách cho năm mới 2015.

08/02/2015
Phong trào đậm chất "Lính Cụ Hồ"

Xuân 2015- Năm 2014, công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và phong trào Thi đua (PTTĐ) Quyết thắng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về công tác này.

08/02/2015
Đồng Văn sẽ thực hiện đạt mức cao nhất mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX

Xuân 2015- Năm 2014 đã khép lại, Đảng bộ huyện Đồng Văn giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH, QP - AN; nhiều mục tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã hoàn thành. Phóng viên (P.V) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/C) Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn, về những nội dung nêu trên:

08/02/2015