Phát triển phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe toàn dân

21:55, 20/05/2021

BHG - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao (TDTT) từ tỉnh đến cơ sở đã được quan tâm đẩy mạnh, phát triển cả về quy mô và chất lượng, tạo nên sân chơi lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Thi đấu môn Cầu lông tại Nhà thi đấu tỉnh.
Thi đấu môn Cầu lông tại Nhà thi đấu tỉnh.  (Ảnh chụp trước 25.4.2021).

Dạo một vòng quanh công viên Cây xanh (thành phố Hà Giang) vào lúc sáng sớm hay chiều cuối ngày, đều thấy không khí luyện tập TDTT của người dân diễn ra sôi nổi, hào hứng. Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Đi bộ, đá bóng, đánh bóng chuyền hơi, khiêu vũ… Ông Nguyễn Văn Hải, phường Trần Phú cho biết: “Nếu trước kia đến công viên hay quảng trường chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay ở công viên đã có những thiết bị TDTT hiện đại, các máy tập rất dễ sử dụng nên mỗi ngày tôi đều dành thời gian để tập thể dục, vừa rèn luyện thân thể vừa có thể hít thở không khí trong lành”. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng đã đi sâu vào đời sống nhân dân, lan tỏa rộng khắp từ các cơ quan, trường học tới các khu dân cư. 

Các công trình thể thao từng bước được xây dựng tại trung tâm các huyện, thành phố như: Đầu tư xây dựng thiết chế phục vụ hoạt động TDTT quần chúng, tập chung xây dựng, sửa chữa và nâng cấp các công trình TDTT, phát triển số lượng và chất lượng các câu lạc bộ TDTT cơ sở, các điểm, nhóm tập, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình thể thao. Đến nay toàn tỉnh có 10/11 huyện, thành phố có sân vận động, 11 huyện, thành phố có sân bóng chuyền, cầu lông, các điểm, nhóm tập; có 6/11 huyện, thành phố có sân Quần vợt. Hiện nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn tỉnh đạt 22%; số câu lạc bộ TDTT là 530; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 10%; điểm, nhóm tập ước đạt 1.580; số đội thể thao cơ sở là 2.915. 

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ, các xã, phường tích cực lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hàng năm, nhiều giải thể thao phong trào được tổ chức, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như: Giải thể thao gia đình; giải thể thao công nhân viên chức; giải giành cho người khuyết tật và giải thể dục dưỡng sinh người cao tuổi; giải khu vực vùng Đông bắc; giải thi đấu các môn thể thao qua những miền di sản vùng Tây bắc. 

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT có nhiều chuyển biến tích cực, huy động được nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các CLB, điểm luyện tập, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 32 bể bơi, 18 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 18 sân tennis do các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và tư nhân đầu tư xây dựng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng quan tâm hỗ trợ tổ chức các giải thể thao của tỉnh như: Giải Marathon; giải thi đấu xe địa hình; giải quần vợt; bóng đá… góp phần tạo ra sân chơi bổ ích, thúc đẩy sự nghiệp TDTT phát triển.

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến về quy mô và chất lượng phong trào TDTT, nâng cao sức khỏe người dân, các cấp, ngành sẽ tiếp tục tập trung đầu tư các thiết chế, phục vụ phát triển TDTT quần chúng. Phát triển các câu lạc bộ TDTT cơ sở, đào tạo xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT; nâng cao và phát triển phong trào TDTT trong công nhân, viên chức lao động, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các điểm trắng về TDTT tại vùng sâu, xa, miền núi, đồng thời bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Juventus đoạt Cup Italy

Ronaldo tịt ngòi, nhưng Juventus vẫn hạ Atalanta 2-1 trong trận chung kết hôm 19/5 để lần thứ 14 đoạt Cup Italy. Ghi bàn: Malinovskyi 42' - Kulusevski 32', Chiesa 73' . Thẻ đỏ: Toloi 88'. Chiến thắng trước Atalanta cùng chiếc Cup đoạt được trên sân Mapei như, theo Corriere dello Sport mô tả, "tia nắng mặt trời giữa mùa giải tăm tối" của HLV trẻ Andrea Pirlo và dàn cầu thủ dưới trướng.

20/05/2021
3 trận đấu còn lại vòng loại World cup 2022 của đội tuyển Việt Nam sẽ được VTV tường thuật trực tiếp

Theo trang vtv.vn, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Giải pháp Truyền hình Thế hệ mới thông báo hợp tác sản xuất và phát sóng các trận đấu thuộc Vòng loại thứ 2 World Cup Qatar 2022 - Bảng G trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

19/05/2021
U22 Việt Nam rà soát lực lượng, chia tay 4 cầu thủ

Sau 2 trận đấu nội bộ ngày hôm qua (18-5) với đội tuyển Việt Nam, Ban huấn luyện đội tuyển U22 Việt Nam đã đánh giá lực lượng, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp về chuyên môn trong giai đoạn còn lại của đợt hội quân lần này.

19/05/2021
Kết quả Chelsea 2-1 Leicester: Mở đường cho Liverpool vào top 4

Sau thất bại trước Leicester ở chung kết FA Cup, Chelsea đã đã phục thù thành công đối thủ tại trận "chung kết Top 4" Ngoại hạng Anh đầy thuyết phục, qua đó leo lên thứ 3 để sáng cửa đoạt vé

19/05/2021