Man City hiện là đội bóng ưng ý nhất của Guardiola?

14:05, 20/02/2021

Khác với Barcelona hay Bayern Munich trước đây, Man City của Pep Guardiola hiện tại đang trình diễn một thứ bóng đá có nhiều điểm khác. Họ vững chắc hơn ở khâu phòng ngự, pressing ít hơn và đặc biệt, không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào.

Khác với Barcelona hay Bayern Munich trước đây, Man City của Pep Guardiola hiện tại đang trình diễn một thứ bóng đá có nhiều điểm khác. Họ vững chắc hơn ở khâu phòng ngự, pressing ít hơn và đặc biệt, không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào.
Khác với Barcelona hay Bayern Munich trước đây, Man City của Pep Guardiola hiện tại đang trình diễn một thứ bóng đá có nhiều điểm khác. Họ vững chắc hơn ở khâu phòng ngự, pressing ít hơn và đặc biệt, không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào.

Chủ nghĩa hoàn hảo của Pep

Có nhiều giai thoại về chủ nghĩa hoàn hảo của Guardiola. Các cổ động viên bóng đá không xa lạ gì với điều đó.

Từ các chi tiết nhỏ trong cuộc sống của Pep, điển hình như việc ông luôn cố thành thạo mọi ngôn ngữ ở các quốc gia mình sinh sống. Đến việc HLV này thường quay cuồng với các sơ đồ thi đấu hay liên tục phát kiến ra những chiến thuật mới.

Hơn một thập niên theo đuổi sự nghiệp HLV, Guardiola luôn cho người ta cảm giác ông không bao giờ hài lòng với lối chơi của các đội bóng do mình dẫn dắt. Người ta cho rằng Pep nhiều lần thất bại cũng vì thứ chủ nghĩa hoàn hảo do ông tự ám thị đó.

Nhưng những gì Man City đang thể hiện mùa giải 2020/21 tạo cho người ta cảm giác, đây mới đúng là thứ bóng đá Guardiola mong muốn kể từ khi ông bắt đầu sự nghiệp HLV.

“Man City gần như là không thể đánh bại”, HLV Carlo Ancelotti trả lời phỏng vấn sau trận thua 1-3 của Everton trước Man City. “Vào lúc này, họ là đội hay nhất, Man City có chất lượng, sức mạnh và sự tự tin”.

Không dễ để một HLV lão làng như Ancelotti tâng bốc Man City đến thế. Đội bóng của Guardiola trở thành đội đầu tiên trong lịch sử thắng 10 trận liên tiếp tại giải VĐQG tính từ đầu năm dương lịch.

Gần hai tháng qua, Man City không chỉ gặp những đội bóng yếu hơn nhiều như West Brom hay Burnley. Man City thắng cả Chelsea, Liverpool, Tottenham và mới nhất là Everton để lập nên kỷ lục.

Trong chuỗi 10 trận thắng liên tiếp kể trên, Man City ghi tổng cộng 28 bàn và để thủng lưới 3 lần. Hai trụ cột trong vài mùa giải đã qua, Kevin De Bruyne và Sergio Aguero ngồi ngoài vì chấn thương trong quãng thời gian đó.

Ở Goodison Park, Guardiola cũng không có sự phục vụ của Ilkay Gundogan, tiền vệ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng. Người chơi hay nhất của Man City trước Everton là Bernardo Silva và phần nào đó là Riyad Mahrez. Nhưng ngay cả Silva và Mahrez cũng có giai đoạn thường xuyên ngồi dự bị mùa này.

HLV Ancelotti gần như đã nói rằng Everton của ông đã thua đội bóng sẽ vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. “Thật khó để tìm ra một cái tên khác”, chiến lược gia người Italy thừa nhận.

Phát biểu của Ancelotti nhanh chóng bị Pep phản bác. “Tôi trân trọng góp ý của Carlo nhưng không thể đồng ý với ông ấy”, Pep nói. “Man City có thể thua, và chúng tôi phải tập trung vào trận đấu kế tiếp thay vì nghe những gì người khác nói. Giờ mới là tháng 2”.

Guardiola có lý của mình. Ngoại hạng Anh vẫn còn 14 vòng đấu nữa mới kết thúc. Khoảng cách 10 điểm giữa Man City và đội xếp sau Manchester United về lý thuyết là có thể bị san lấp.

Nhưng sự kỹ lưỡng của HLV người Tây Ban Nha cho thấy rất ít khả năng Man City sẩy chân quá nhiều trong giai đoạn còn lại của Ngoại hạng Anh. Họ thậm chí có thể tái lập hoặc xô đổ nhiều kỷ lục như mùa giải 2017/18, mùa Man City vô địch Ngoại hạng Anh.

Khi Rodri đá thành công quả phạt đền trong trận thắng 3-0 Man City trước Tottenham, thay vì khen ngợi cậu học trò đã phá dớp của các đồng đội, Guardiola lại cau mày. “Dù sao thì đó vẫn là một quả phạt đền không chất lượng. Chúng tôi cần phải tập thêm nữa”, ông nói.

Mùa giải thứ 5 của Guardiola tại Man City đã có khởi đầu không tốt. Cho đến cuối tháng 12 năm ngoái, Man City còn đứng giữa bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Sự trở lại ngoạn mục của Man City trong 2 tháng qua khiến nhiều người ngạc nhiên. Đặc biệt khi đội bóng thành Manchester thể hiện phong độ ấn tượng với 17 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường (24 trận bất bại).

Man City 2020/21 khác gì với Bayern và Barca của Pep?

Điểm khác đầu tiên là khả năng pressing. Ngày còn làm việc ở Barca hay Bayern, Pep nổi tiếng với “quy tắc 6 giây”, yêu cầu các cầu thủ phải cố gắng gây sức ép và đoạt bóng trong thời gian ngắn nhất có thể khi để mất bóng.

Với cường độ pressing cao như thế, các đội bóng của Pep có lúc rơi vào trạng thái suy thoái về mặt thể lực lẫn tâm lý. Giai đoạn cuối của Pep tại Barca và Bayern cho thấy điều này.

Cây viết Jonathan Wilson nhận định rằng với việc các đội bóng không có nhiều thời gian phục hồi sau mùa giải 2019/20, cộng với lịch thi đấu dồn dập của mùa giải mới, Pep phải thay đổi.

Chính Guardiola cũng thừa nhận điều này. “Khi chúng tôi có bóng, chúng tôi chạy ít hơn”, Pep nói. “Có bóng trong chân, chúng tôi bình tĩnh hơn, kiên nhẫn hơn và phải chuyền nhiều hơn”.

Guardiola gầy dựng danh tiếng trong nghề HLV bằng thành công ở một đội với lối chơi kiểm soát bóng. Đó là Barcelona. Sang Bayern, Pep hòa trộn thứ bóng đá kiểm soát với lối chơi pressing đang thịnh hành ở nước Đức lúc bấy giờ.

Chuyển sang Ngoại hạng Anh làm việc là một trải nghiệm khác với Pep. Bóng đá ở Anh giàu thể lực hơn, tốc độ trận đấu cũng khác. Không thể nói rằng Guardiola đã thất bại trong giai đoạn đã qua tại Man City. HLV người Catalonia 2 lần vô địch Ngoại hạng Anh và giành 6 danh hiệu quốc nội lớn nhỏ khác.

Nhưng việc liên tục thất bại ở Champions League và có những mùa giải bị Liverpool và Chelsea áp đảo ở Ngoại hạng Anh khiến Guardiola chịu nhiều nghi ngờ. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, những sự nghi ngờ đó còn trỗi dậy mạnh hơn.

Mọi thứ chỉ kết thúc khi Pep chuyển hóa thành công chủ nghĩa hoàn hảo của mình vào tập thể hiện tại của Man City. Cần nhớ rằng, Guardiola từng có 4 năm làm việc tại đội một Barca, 3 năm làm việc tại Bayern. Hiện tại, ông đang trải qua mùa giải thứ 5 cùng Man City.

Mùa này, tần suất gây áp lực (pressing) lên đối thủ của Man City giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái (Opta). Chelsea, Southampton, Liverpool và đặc biệt Leeds United đều có tần suất pressing đối thủ nhiều hơn City mùa này.

Dù giảm tần suất gây áp lực lên đối thủ khi mất bóng, khả năng phòng ngự của Man City lại tốt lên. Barca hay Bayern của Pep trong quá khứ thường có nhược điểm là dễ bị thủng lưới từ các pha phản công khi dâng cao đội hình. Man City của các mùa giải trước cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Man City mùa này không thua nhiều từ các tình huống phản công. Đội chủ sân Etihad chỉ phải chịu trung bình 1,5 cú sút/trận tại Ngoại hạng Anh. Tỷ lệ này tốt hơn nhiều so với khi Pep còn làm việc ở Barca (1,9) hay Bayern (1,78).

Man City đang là đội để thủng lưới ít nhất tại Ngoại hạng Anh với 15 bàn thua. Hai đội thủ tốt thứ nhì giải đấu là Aston Villa và Chelsea đều đã có 24 lần để lọt lưới.

Về khả năng tấn công, nếu Barca của Pep phụ thuộc lớn vào khả năng săn bàn của Messi hay một tiền đạo thực thụ như David Villa thì lúc này, hầu như tiền vệ tấn công nào của Man City cũng biết cách ghi bàn.

Tỷ lệ thắng của Pep tại Man City lúc này là 73% (197 chiến thắng trên tổng số 268 trận), vượt con số 72% khi HLV này còn làm ở Barca (121 trên 161). Pep có tỷ lệ thắng tốt nhất khi làm việc tại Bayern với tỷ lệ 75 %. Tuy nhiên, vị thế độc tôn của Bayern tại Bundesliga khiến tỷ lệ này kém thuyết phục hơn.

Man City hiện tại giống một cỗ máy đã hoàn thiện và nói như lời HLV Ancelotti thì đội bóng của Pep“gần như không thể bị đánh bại.

Dĩ nhiên sẽ có lúc Man City bị đánh bại. Điều đó từng xảy ra với Liverpool ở mùa giải năm ngoái.

Tuy nhiên, người ta có lẽ không cần chờ đến lúc Man City bị đánh bại, hay chờ đến cuối mùa giải để kết luận thêm về Guardiola. Cái cách HLV này giải quyết những vấn đề, nâng cấp chất lượng chơi bóng của Man City đủ đập tan những nghi ngờ.

Ngay cả khi Pep không vô địch Champions League, việc ông bỏ túi danh hiệu Premier League thứ 3 trong mùa thứ 5 làm việc tại xứ sương mù đã là một thành tựu xuất sắc.

Theo vtc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Quần vợt tỉnh

BHG - Chiều 29.1, Liên đoàn Quần vợt tỉnh Hà Giang khóa I, nhiệm kỳ 2017 – 2022 tổ chức hội nghị BCH mở rộng nhằm tổng kết công tác năm 2020 và đưa ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Liên đoàn Quần vợt tỉnh hiện có 10 CLB trực thuộc tại các huyện, thành phố với 158 thành viên. Trong năm 2020 Liên đoàn Quần vợt đã chú trọng xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, phát triển Liên đoàn từng bước theo mô hình tự chủ, hội nhập, đảm bảo tính nghiêm minh và trung thực...

29/01/2021
Liverpool lần thứ hai hạ Tottenham

Liverpool chấm dứt chuỗi bốn trận tịt ngòi khi thắng 3-1 trên sân Tottenham ở vòng 20 Ngoại hạng Anh, tối 28/1. *Bàn thắng: Hojbjerg 49' - Firmino 45'+4, Alexander-Arnold 49', Mane 65'. Đây là chiến thắng thứ hai của Liverpool trước Tottenham trong hơn một tháng. Ở giai đoạn một của mùa giải, thầy trò Jurgen Klopp đánh bại đối thủ 2-1 vào ngày 16/12. Ba điểm giúp Liverpool đòi lại vị trí thứ tư từ West Ham. Họ còn kém đầu bảng Man City bốn điểm và đá nhiều hơn một trận.

29/01/2021
Thua sốc Sheffield United, MU không thể đòi lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Trong trận đấu mà các cầu thủ MU không đạt phong độ tốt nhất, đội bóng chủ sân Old Trafford đã phải nhận thất bại 1-2 trước đội cuối bảng Sheffield United và không thể đòi lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh từ tay Man City. Đối mặt với một Sheffield United ở vị trí cuối bảng, HLV Solskjær đã mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ Tuanzebe đá ở trung tâm hàng thủ để thay thế Eric Bailly không có thể lực tốt nhất.

28/01/2021
Man City chiếm ngôi đầu bảng của Man Utd

Hạ West Brom 5-0 tối 26/1, Man City hơn đội nhì bảng Man Utd một điểm sau 19 vòng Ngoại hạng Anh. Bàn thắng: Gundogan 6, 30', Cancelo 20', Mahrez 45'+2, Sterling 57'. Ba điểm trọn vẹn được Man City đảm bảo ngay trong 45 phút đầu, bằng bốn bàn thắng. Ilkay Gundogan tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi mở tỷ số phút thứ sáu, và hoàn tất cú đúp ở phút 30. Joao Cancelo nhân đôi cách biệt, trước khi Riyad Mahrez xé lưới West Brom thêm lần nữa ở phút bù giờ.

27/01/2021