Phim xuất sắc nhất Oscar 83: Cuộc đua song mã?

08:47, 25/02/2011
Nhiều ý kiến cho rằng hành trình tìm kiếm bộ phim xuất sắc nhất của Oscar lần thứ 83 chỉ là cuộc đua song mã giữa The Social Network và The King’s Speech. Nhưng thực tế thì Viện Hàn lâm đã không ít lần khiến mọi dự đoán trở nên “vô nghĩa”…

Phim xuất sắc nhất Oscar 83: Cuộc đua song mã?
Không có cơ hội cho phim hài hay hoạt hình
 
Phim xuất sắc nhất, hạng mục quan trọng nhất của lễ trao giải Oscar năm nay quy tụ 10 ứng viên bao gồm Black Swan, Fighter, Inception, The Kids Are All Right, The King’s Speech, 127 Hours, The Social Network, Toy Story 3, True GritWinter’s Bone.
 
Trong số 10 ứng viên sáng giá, Toy Story 3 là bộ phim hoạt hình duy nhất. Đây cũng là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh với số tiền thu về cho các nhà sản xuất khoảng hơn 1 tỷ USD. Trường hợp của Toy Story 3 khiến nhiều người liên tưởng đến bộ phim Up ở lễ trao giải Oscar năm ngoái.
 
Bộ phim hoạt hình của Disney/Pixar khi đó cũng rất thành công ngoài rạp nhưng đã không thể làm nên bất ngờ tại lễ trao giải Oscar mặc dù cũng lọt vào đề cử dành cho Phim xuất sắc nhất. Vì thế năm nay, nhiều nhà phê bình đánh cược cho khả năng chiến thắng của Toy Story 3 cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất thay vì hạng mục cao nhất Phim xuất sắc nhất.
 
 
Annette Bening và Julianne Moore trong The Kids Are All Right
 
Cũng trong 10 bộ phim lọt vào tầm ngắm của các thành viên của Viện Hàn lâm, The Kids Are All Right là bộ phim hài duy nhất. Phim đề cập đến một vấn đề rất nhạy cảm với nước Mỹ là hôn nhân của những người thuộc thế giới thứ 3 qua góc nhìn rất hài hước, dí dỏm.
 
Ngay từ khi ra mắt The Kids Are All Right đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ phía các nhà phê bình đến từ các báo lớn như New York Times hay Chicago Tribune bởi chiều sâu trong thông điệp của các nhà làm phim cũng như diễn xuất tuyệt vời của hai ngôi sao kỳ cựu Annette Bening và Julianne Moore. Tuy nhiên, đã từ rất lâu, giải thưởng cao nhất Phim xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm từ rất lâu rồi không thuộc về một bộ phim hài. Và năm nay, có lẽ cũng không phải là một ngoại lệ.
 
Cuộc đua song mã?
 
Trong 8 phim còn lại, hầu hết các chuyên gia đều nhận định, đường tới giải Oscar dành cho Phim xuất sắc nhất sẽ là cuộc đua song mã của hai ứng cử viên The Social Network The King’s Speech.
 
Được thực hiện với kinh phí 40 triệu USD nhưng thu về tới hơn 200 triệu USD, The Social Network không chỉ là một bộ phim thành công về mặt thương mại. Bộ phim của đạo diễn David Fincher đã thu về tất thảy 50 giải thưởng điện ảnh trong đó có giải Quả cầu vàng, giải thưởng tiền Osar quan trọng nhất.
 
Biên tập viên Melana Ryzik của tờ New York Times khẳng định, thành công của The Social Network đến từ một “câu chuyện mới” (mạng xã hội Facebook), “một đề tài mang hơi thở đương đại, một dàn diễn viên mới, trẻ trung và đầy năng lượng”. Đây đều là những yếu tố được các Viện Hàn lâm đánh giá cao.
 
 
Liệu Social Network có chiến thắng The King's Speech thêm một lần nữa?
 
Đối thủ nặng ký nhất của The Social NetworkThe King’s Speech, bộ phim nắm giữ 12 đề cử Oscar năm nay. Phim xoay quanh cuộc đời Vua George VI của nước Anh, người nỗ lực sửa tật nói lắp để kêu gọi dân chúng trước khi chiến tranh nổ ra.
 
Tờ Entertaiment Weeky cho rằng, sự lên ngôi của The Hurt Locker tại lễ trao giải Oscar năm ngoái sau khi thua Avatar ở Quả cầu vàng là một minh chứng cho sự lạc quan của The King’s Speech. Diễn xuất tuyệt vời của nam tài tử Colin Firth trong vai vua George là một trong những cơ sở để tờ The Guardian tin vào chiến thắng của The King’s Speech tại lễ trao giải Oscar năm nay.
 
Ẩn số lớn nhất True Grit?
 
Ẩn số lớn nhất của Oscar năm nay có lẽ sẽ là bộ phim cao bồi miền Tây, True Grit. Được dàn dựng dưới bàn tay của anh em nhà Coen, những người đã từng làm nên dấu ấn đậm nét các lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn với các tác phẩm như Fargo hay No Country For Old Men, True Grit được giới phê bình coi là đối thủ tiềm năng nhất đủ để phá thế “song mã” của hai ứng cử viên lớn nhất kể trên.
 
 
True Grit đang được coi là ẩn số lớn nhất
 
Nhà phê bình Peter Travers của tạp chí Rolling Stone dành rất nhiều nhận xét tích cực cho các diễn viên trong phim trong đó có gương mặt triển vọng Hailee Steinfeld và các ngôi sao kỳ cựu như Jeff Bridges, Matt Damon hay Josh Brolin.
 
Ngoài các ứng viên kể trên, các bộ phim còn lại có gần như có cơ hội ngang nhau. Tuy vậy Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ thường biết cách làm cho người xem bất ngờ…
 
Danh sách 10 phim đề cử cho danh hiệu Phim xuất sắc nhất


1. Black Swan
2. Fighter
3. Inception
4. The Kids Are All Right
5. The King’s Speech
6. 127 Hours
7. The Social Network
8. Toy Story 3
9. True Grit
10. Winter’s Bone

 

Dự đoán: The Social Network 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nạn 'kiêu binh' ở V-League
Timothy của Hoà Phát hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn ở V-League 2011 với bốn bàn thắng sau ba trận. Nhưng chưa kịp vui với hiệu suất ghi bàn cao của tiền đạo này, Hoà Phát đã phải đau đầu với hành vi phi thể thao của anh.
25/02/2011
Áo bèo nhún điệu đà nơi công sở
Một vài những thiết kế sơ mi mới nhất đến từ Hàn Quốc có thể là một sự tham khảo thú vị cho các quý cô để tỏa sáng tại công sở trong mùa xuân mới.
24/02/2011
Arsenal chỉ còn cách MU một điểm
Chiến thắng trong trận đấu bù với Stoke City tối qua giúp Arsenal áp sát ngôi đầu bảng của MU ở Ngoại hạng Anh.
24/02/2011
Arsenal chỉ còn cách MU một điểm
Chiến thắng trong trận đấu bù với Stoke City tối qua giúp Arsenal áp sát ngôi đầu bảng của MU ở Ngoại hạng Anh.
24/02/2011