Gương mặt thời trang thế giới:
Marc Jacobs – Niềm tự hào của nước Mỹ
Marc ghét sự tẻ nhạt, sự trung lập không rõ ràng trong sắc thái cảm xúc. Với Marc, chỉ có thể là yêu hoặc ghét và không gì khác ngoài sự rõ ràng đó. Nó cũng giống như những thiết kế của chính ông - luôn là những xúc cảm, những cảm nhận rất rõ ràng. Nghĩa là người ta có thể đọc ngay được cảm nhận của mình khi nhìn vào chúng - muốn hoặc không, thích hoặc không...
NHỮNG CỘT MỐC CỦA MARC JACOBS
Sinh ra tại New York, tốt nghiệp trung học về nghệ thuật và thiết kế năm 1981, sau đó, đăng ký học tại trường thiết kế Parsons, với sự lĩnh hội nhanh và sự sáng tạo vượt bậc, Marc Jacobs trở thành một trong những học sinh ưu tú của trường và cho đến nay, ông vẫn là một trong những học sinh tiêu biểu trong lịch sử của ngôi trường này.
Sự nghiệp của Marc Jacobs bắt đầu được tính với cột mốc thời gian là năm 1986, đó là năm ông cho ra đời bộ sưu tập đầu tiên của mình với thương hiệu là chính tên ông - Marc Jacob. Một năm sau - 1987, với những gì Marc làm cho ngành thời trang Mỹ, ông vinh dự được CFDA (The Council of fashion designers of America - Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ) trao giải thiết kế trẻ xuất sắc của năm - một giải thưởng thời trang cao quý của nước này.
Năm 1992, CFDA một lần nữa trao tặng giải thưởng danh giá cho Marc Jacobs, nhưng lần này giải thưởng ông giành được là dành cho Thiết kế trang phục nữ xuất sắc nhất của năm.
Năm 1993, Jacobs Duffy Designs Inc - sự kết hợp của Marc và người cộng sự của ông, Robert Duffy - ra đời. Đây cũng là năm công ty thiết kế riêng của Marc mang tên Marc Jacobs International được thành lập.
Năm 1995, Marc Jacobs và Robert Duffy cho ra mắt bộ sưu tập thời trang dành cho nam giới và gặt hái thành công lớn.
Năm 1997, Marc và Duffy ký kết hợp đồng làm việc với Louis Vuitton - một thương hiệu thời trang danh giá, trong đó vai trò của Marc Jacobs là giám đốc mỹ thuật và Robert Duffy là giám đốc studio.
Năm 2001, Marc Jacobs cho giới thiệu dòng sản phẩm mang nhãn hiệu thứ 2 của ông - Marc by Marc Jacobs - tại Runway show với bộ sưu tập thời trang Xuân. Đây cũng là năm mà lần thứ 7 Marc chiến thắng tại giải thưởng CFDA. Lần này ông được trao tặng danh hiệu nhà thiết kế trang phục nữ giới xuất sắc của năm, đồng thời cũng nhận giải thưởng này cho thiết kế xuất sắc dành cho thiết kế trang phục nam.
Marc by Marc Jacobs - Nhãn hiệu sản phẩm thứ 2 của Marc Jacobs
Tháng 8 năm 2004, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Marc Jacobs được mở tại Mỹ, nằm trên đường Bostons Newbury và đến tháng 5 năm 2005, 3 cửa hàng mới khác của ông được mở tại Los Angeles.
Tháng 1 năm 2006, cửa hàng đầu tiên của Marc được mở tại châu Âu, được đặt tại thủ đô Paris, The Palais Royale. Sau gần một năm, vào tháng 2 năm 2007, một cơ sở khác của Marc xuất hiện tại London. Đây cũng là năm có nhiều cơ sở của Marc được mở ra tại Moscow, Tokyo và nhiều nơi khác.
MARC JACOBS VÀ NHỮNG QUAN NIỆM VỀ THỜI TRANG
Marc quan niệm thời trang là nơi thể hiện những cảm xúc, nhưng đó là những cảm xúc của sự rạch ròi, yêu hoặc ghét. Trong thời trang của ông không có sự xuất hiện của những cảm xúc trung lập, không rõ ràng. Những thiết kế của Marc vì thế luôn tạo được những ấn tượng mạnh và mọi người yêu những thiết kế của ông cũng vì điều này.
Ngoài sự rạch ròi trong những trạng thái cảm xúc, Marc Jacobs không cầu kỳ trong các mẫu thiết kế. Những trang phục do ông sáng tạo ra luôn lấy sự tối giản là thước đo. Tuy nhiên, sự tối giản trong quan niệm của Marc cũng có nghĩa đã bao hàm cả sự đẳng cấp và những đòi hỏi sang trọng cần thiết mà bộ trang phục có thể có, cũng như khi nó đã mang thương hiệu của Marc Jacobs hay Louis Vuitton. Bởi những yếu tố này là sự bảo chứng cho sự tồn tại của chính thương hiệu cũng như sự lâu dài của trang phục về tính thời trang.
Victoria Beckham trong một quảng cáo cho Marc Jacobs
Marc nhạy cảm với sự biến chuyển của thời trang và ông luôn biết nhu cầu mà khách hàng của ông cần. Đó là lý do vì sao Marc Jacobs luôn nhận được những đánh giá cao và sự tín nhiệm của giới thời trang hiện nay. Ông được coi là niềm tự hào của nước Mỹ ở lĩnh vực thời trang.
MARC JACOBS VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA THỜI TRANG
Marc là người tạo ra các xu hướng thời trang, khiến người ta điêu đứng vì những thiết kế ông cho ra đời mỗi năm - quần áo, túi xách, giày dép, kính mắt, nước hoa… - nhưng có một điều đặc biệt, ông lại là người ít chịu ảnh hưởng nhất của các xu hướng thời trang.
Trong cuộc sống thường ngày, Marc Jacobs có cách ăn mặc khá đơn giản và những trang phục của ông gần như rất ít thay đổi. Ông có một phong cách khác hẳn với nhiều đồng nghiệp - thay đổi đến chóng mặt các bộ quần áo mỗi khi họ xuất hiện trước công chúng. Với Marc Jacobs, mặc đi mặc lại một vài kiểu quần áo trong một thời gian dài không phải là vấn đề gì đặc biệt quan trọng, bởi ông quan niệm: Thế giới có rất nhiều thứ, nhiều chủng loại đồ cho chúng ta lựa chọn nhưng không phải cái gì cũng dành cho mình, phù hợp với mình. Chỉ cần chúng ta chắc chắn điều đó và hiểu điều đó, chúng ta sẽ luôn tìm thấy cái chúng ta cần khi chúng ta muốn và không lạc mất mình trong hỗn độn những thứ xung quanh...
Ý kiến bạn đọc