Hà Giang

Bầu cử Quốc hội Moldova: Đảng thân Nga chiếm ưu thế số phiếu

07:35, 02/12/2014

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Đảng Xã hội thân Nga hiện dẫn đầu trong Cuộc bầu cử Quốc hội Moldova diễn ra hôm 31/11.


Tuy nhiên, 3 Đảng ủng hộ hội nhậpchâu Âulại giành được tổng cộng nhiều phiếu ủng hộ hơn so với số phiếu dành cho các Đảng thân Nga. Hiện không đảng nào dành được đủ đa số phiếu cần thiết để thành lập Chính phủ mới.

Với 89% số phiếu được kiểm, Đảng Xã hội thân Nga dẫn đầu với 21% số phiếu ủng hộ.

Ông Igor Dodon, Chủ tịch Đảng Xã hội, Moldova cho biết: “Các bạn đã bầu cho một nước Moldova thịnh vượng, gắn kết với nước Nga hùng mạnh. Tôi hứa sẽ luôn ghi nhớ nhiệm vụ của mình đối với cử tri, và chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng”.

Mặc dù Đảng Xã hội đứng thứ nhất về số phiếu ủng hộ, nhưng 3 Đảng thân phương Tây lại giành được tổng cộng tới 57 - 58 ghế trongQuốc hội Moldovagồm 101 ghế.

Stefan Petru, cử tri Moldova nói: “Tôi hy vọng sẽ có nhiều thay đổi sau cuộc bầu cử này, về đường xá hay tiền lương chẳng hạn. Những người được bầu phải chăm lo cho dân chúng. Chúng ta cần phải có những tiến bộ trên con đường hội nhập châu Âu. Nếu làm được những vấn đề này thì đất nước sẽ phát triển”.

Theo các nhà quan sát, mặc dù Đảng Xã hội và Đảng Cộng sản Moldova theo đường hướng hội nhập Liên minh Hải quan giành vị trí cao trong cuộc bầu cử này, nhưng vẫn ở thế yếu trong Quốc hội mới. Và họ buộc phải liên minh với một trong số 3 Đảng còn lại trong Quốc hội để đủ đa số thành lập nội các mới. Tuy nhiên, 3 Đảng kia lại là các Đảng theo đường lối hội nhập châu Âu nên nếu không có Đảng nào trong số đó liên minh với Đảng Xã hội và Đảng Cộng sản thì phe thân phương Tây sẽ là người điều hành đất nước.

Cuộc bầu cử tại Moldova lần này thu hút sự chú ý của dư luận thế giới cũng như ở Nga, bởi nó diễn ra trong bối cảnh nước láng giềng Ukraine đang gánh chịu cảnh xung đột sâu sắc, xuất phát từ quyết định từ chối kí kết thỏa thuận thương mại tự do và liên kết với Liên minh châu Âu, EU vào phút chót của cựu Tổng thống Yanukovych. Moldova cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với EU hồi tháng 6 vừa qua. Nga đã lên tiếng phản đối động thái này, đồng thời cấm nhập khẩu nông sản từ Moldova.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội Ukraine bầu ra các vị trí chủ chốt trong Quốc hội
Quốc hội mới của Ukraine hôm 27/11 đã họp phiên đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử hôm 26/10 vừa qua.
28/11/2014
Lãnh đạo Nga, Ukraine điện đàm khi bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông
Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Poroshenko thảo luận về các mối quan hệ song phương cũng như tình hình ở khu vực Đông Nam Ukraine.
28/11/2014
Thủ tướng Đức: IS là mối đe dọa tàn bạo nhất đối với khu vực
Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/11 đã cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng có đối với khu vực.
27/11/2014
Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga
Ngày 25/11, tại Khu dinh thự của Tổng thống Liên bang Nga tại thành phố Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.
26/11/2014