Tổng thống Syria sẽ không từ chức và rời đất nước

07:49, 04/03/2013

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 3/3 tuyên bố ông sẽ không từ chức và cũng không rời bỏ đất nước.


Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times của Anh, ông Assad khẳng định sự ra đi của ông sẽ không thể chấm dứt được cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm qua ở Syria và thật "vô lý" khi cho rằng cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này liên quan đến tổng thống cũng như tương lai đi hay ở của ông.

Trong khi đó, đề cập đến triển vọng hòa bình, ông Assad tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe đối lập để chấm dứt tình trạng khủng hoảng hiện nay, kể các những tay súng chịu hạ vũ khí đầu hàng, song nhấn mạnh sẽ không có chuyện thương lượng với "những kẻ khủng bố vũ trang" giết hại dân thường, tấn công các địa điểm công cộng và hủy hoại đất nước.

Tuyên bố của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập (AL) về Syria Lakhdar Brahimi đề nghị làm trung gian cho các cuộc hòa đàm giữa chính quyền của ông và phe đối lập.

Liên quan đến kế hoạch triển khai quân tại Syria, Tổng thống Assad đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga, Iran và lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã gửi binh sĩ tới nước này. Ông cho rằng: "Nga rất có tính xây dựng, Iran rất ủng hộ và vai trò của Hezbollah là để bảo vệ Lebanon chứ không phải Syria."

Theo ông Assad, với 23 triệu dân, một quân đội quốc gia và lực lượng cảnh sát mạnh mẽ, Syria không cần các chiến binh nước ngoài đến để bảo vệ đất nước. Cũng trong bài phỏng vấn, ông Assad đã cáo buộc Chính phủ Anh muốn trang bị vũ khí cho "những kẻ khủng bố," lực lượng đã gây ra các vụ tấn công nhằm vào một học viện cảnh sát tại miền Bắc Syria hôm 2/3 làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Theo các nguồn tin nước ngoài, Tổng thống Syria Basa An Assad sẽ tham gia cuộc bầu cử năm 2014. Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem khẳng định ông Assad là tổng thống hợp pháp của Syria và sự ra đi hay ở lại sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống 2014, và người dân có toàn quyền lựa chọn nhà lãnh đạo của mình qua lá phiếu./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Hillary tranh cử tổng thống 2016
Ngày 1/2/2013, bà Hillary Clinton sẽ từ nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông John Kerry chính thức được thượng viện chuẩn y. Một nhóm người ủng hộ bà đã phát động một chiến dịch để đưa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ra chạy đua cho chức tổng thống vào năm 2016.
31/01/2013
Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.
30/01/2013
Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách 2114 thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013. Các địa phương có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm trước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải.
30/01/2013
Nổ khinh khí cầu Ai Cập-thảm kịch tồi tệ nhất trong 200 năm
Vụ tai nạn này cho đến nay có lẽ là thảm kịch có thương vong cao nhất trong lịch sử loại phương tiện vận chuyển này.
28/02/2013