Gỡ khó cho trường ĐH, CĐ ngoài công lập

08:28, 06/03/2013

Ngày 5/3, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập bàn cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến tuyển sinh, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, thuế…


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết những năm gần đây vấn đề tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập rất khó khăn. Đặc biệt, năm 2012, có nhiều trường việc tuyển sinh đạt thấp. Nhiều ý kiến trong Hiệp hội đã đề xuất các phương án như gộp kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một và thực hiện việc xét tuyển nghiêm túc không cần phải thi. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng tính chất của hai kỳ thi này hiện nay là khác nhau, nếu ghép chung kỳ thi tốt nghiệp phổ thông với thi đại học, cao đẳng thì yêu cầu của đề thi cũng như kỳ thi này sẽ khác đi. Nghĩa là đề thi phải mang tính chất phân loại để làm sao cho các thí sinh chọn hợp các ngành nghề ở các lĩnh vực khác nhau.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, sau năm 2015, khi chất lượng học ở các trường trung học phổ thông được nâng cao, sách giáo khoa có sự thay đổi về nội dung thì lúc đó Bộ Giáo dục và Đào tạo mới bàn đến việc thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phương án xét tuyển kết quả học tập từ trung học phổ thông lên đại học cũng là một phương án cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng.

Từ nay đến năm 2015, song song với phương thức tuyển sinh “3 chung” (chung đợt, chung đề, chung kết quả), Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, ủng hộ các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập có đủ điều kiện tuyển sinh riêng theo quy định của Luật Giáo dục Đại học.

Nhưng các trường cần phải có đề án thể hiện rõ năng lực thực hiện tuyển sinh riêng của mình, đồng thời, có những cam kết chịu trách nhiệm về tính nghiêm túc, khách quan, công bằng trong kỳ thi. Đối với những trường có đề án đảm bảo các điều kiện sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét phê duyệt và không phân biệt là trường ngoài công lập hay công lập.


chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Hillary tranh cử tổng thống 2016
Ngày 1/2/2013, bà Hillary Clinton sẽ từ nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông John Kerry chính thức được thượng viện chuẩn y. Một nhóm người ủng hộ bà đã phát động một chiến dịch để đưa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ra chạy đua cho chức tổng thống vào năm 2016.
31/01/2013
Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách 2114 thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013. Các địa phương có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm trước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải.
30/01/2013
Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.
30/01/2013
Nổ khinh khí cầu Ai Cập-thảm kịch tồi tệ nhất trong 200 năm
Vụ tai nạn này cho đến nay có lẽ là thảm kịch có thương vong cao nhất trong lịch sử loại phương tiện vận chuyển này.
28/02/2013