Hà Giang

Cuộc chiến ở Syria sắp có bước thay đổi chiến lược?

07:37, 20/02/2013

Các nhà hoạt động xã hội cho biết ngày 18/2 vừa qua quân nổi dậy Syria đã chiếm được một trạm kiểm soát an ninh trên trục đường chính dẫn tới sân bay lớn thứ hai của Syria, trong bối cảnh lực lượng này đẩy mạnh chiến dịch đánh chiếm cơ sở chiến lược của thành phố Aleppo ở miền Bắc.


Tuần trước, quân nổi dậy đã tấn công dữ dội khu sân bay và sân bay quân sự Nairab liền kề, và sau đó đã đánh vào căn cứ quân sự chính chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực. Việc giành quyền kiểm soát sân bay Aleppo sẽ tạo cú huých đáng kể cho quân nổi dậy có một bước tiến dài, đồng thời đánh dấu một bước thay đổi chiến lược trong cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 23 tháng qua.
 
Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại Anh, và Trung tâm Truyền thông Aleppo đưa tin cho hay quân nổi dậy đã chiếm được trạm nhiên liệu chính tại căn cứ Nairab. Xung đột diễn ra tại khu vực sân bay quốc tế tại Aleppo, thành phố lớn nhất đồng thời là trung tâm thương mại của Syria, cho thấy một thực tế rằng cả hai phía đều hết sức coi trọng việc kiểm soát các tài sản chiến lược có thể giúp đem lại lợi thế nếu một cuộc chiến lớn hơn nổ ra.
 
Sân bay Aleppo đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố này. Với quyết tâm duy trì quyền kiểm soát Aleppo, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã huy động quân đội và vật lực vào cuộc chiến này. Tuy nhiên, quân chính phủ đã gặp không ít khó khăn trong việc tiếp viện Aleppo kể từ hồi tháng 10, sau khi quân nổi dậy chiếm được thị trấn chiến lược Maaret al-Numan.

[LHQ đã xác định nghi can tội ác chiến tranh ở Syria]
 
Thị trấn Maaret al-Numan nằm trên tuyến đường cao tốc nối liền thủ đô Damascus và Aleppo, cách thành phố Aleppo 80 kilômét về phía tây nam. Những tuần gần đây, Chính quyền cũng không thể sử dụng đường hàng không để vận chuyển tiếp viện tới Aleppo sau khi sân bay bị đóng cửa do các cuộc giao tranh.
 
Rami Abdul-Rahman, Giám đốc SOHR, cho biết trong hai tuần qua, Chính quyền đã vận chuyển được một lượng lớn tiếp viện quân sự vào thị trấn Safira, gần Aleppo, sau khi kiểm soát tuyến đường qua sa mạc nối liền tỉnh trung tâm Hama với khu vực miền Bắc Syria.
 
Abdul-Rahman cho hay, tiếp viện bao gồm hàng chục phương tiện các loại cùng hàng nghìn binh sỹ, không thể tiếp cận Aleppo do giao tranh dữ dội tại thị trấn Tal Aran nằm giữa sân bay quốc tế và Safira, nơi có nhiều cơ sở sản xuất trang thiết bị quân sự. Quân nổi dậy trong những tuần gần đây đã liên tục thực hiện các vụ tấn công để giành quyền kiểm soát Safira, song chưa thành công.
 
Ông nhận định: "Chính quyền đang nỗ lực bằng mọi giá để mở đường tới Aleppo". Abdul-Rahman - người đứng đầu một tổ chức hoạt động dựa trên các thông tin do mạng lưới các nhà hoạt động xã hội trên khắp Syria cung cấp - cho biết trong khi đoàn tiếp viện quân sự nói trên tiến về phía Bắc, hơn 200 thành viên của Jabhat al-Nusra (một nhóm phiến quân có mối liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda) đã thiệt mạng sau hai tuần giao tranh với quân tiếp viện. Tháng 12/2012, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã liệt Jabhat al-Nusra vào danh sách các tổ chức khủng bố.
 
Cùng với những quan ngại hiện tại, một ủy ban điều tra về xung đột Syria do Liên hợp quốc chỉ định tuyên bố cuộc nội chiến Syria đang diễn biến nghiêm trọng và cả hai phía ngày càng cực đoan hơn.
 
Bản báo cáo dài 131 trang của ủy ban này được công bố ngày 18/2, nói rằng quân đội chính phủ và lực lượng dân quân đã phạm nhiều tội ác chống lại loài người như giết người, tra tấn và cưỡng hiếp. Theo bản báo cáo, các nhóm vũ trang chống chính quyền cũng phạm các tội ác chiến tranh, bao gồm giết người, tra tấn, bắt cóc, song chưa đạt tới "cường độ và mức độ" tương tự những hành động bạo lực của chính quyền.
 
Bản báo cáo được công bố tại Geneva này nhấn mạnh cách duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria là hai bên phải thống nhất một giải pháp chính trị./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Hillary tranh cử tổng thống 2016
Ngày 1/2/2013, bà Hillary Clinton sẽ từ nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông John Kerry chính thức được thượng viện chuẩn y. Một nhóm người ủng hộ bà đã phát động một chiến dịch để đưa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ra chạy đua cho chức tổng thống vào năm 2016.
31/01/2013
Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách 2114 thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013. Các địa phương có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm trước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải.
30/01/2013
Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.
30/01/2013
Cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép
"Đương đầu với mọi mối đe dọa để bảo vệ chủ quyền dân tộc và nhân dân" - tiêu đề bản tuyên bố vừa được Quân ủy Triều Tiên đưa ra như lời đáp trả mạnh mẽ trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt với nước này sau vụ phóng vệ tinh tháng 12 năm ngoái.
26/01/2013