Hà Giang

Cuba chuyển vaccine COVID-19 cho Venezuela

14:03, 25/06/2021

Venezuela đã được nhận lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên do Cuba tài trợ vào ngày 24/6.

Một địa điểm tiêm vacicne Abdala tại Havana, Cuba.
Một địa điểm tiêm vacicne Abdala tại Havana, Cuba.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez xác nhận thông tin trên, đồng thời ông chỉ trích các nước giàu đã phá hoại chương trình chia sẻ vaccine COVAX. Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã sáng lập COVAX với nhiệm vụ đảm bảo phân phối vaccine phòng COVID-19 toàn cầu.

Giới chức Venezuela không nêu rõ chi tiết số lượng vaccine COVID-19 Abdala do Cuba chuyển đến nhưng xác nhận đã ký hợp đồng mua 12 triệu liều. Trong tháng 6 này, Cuba cũng khẳng định qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, 3 liều vaccine Abdala đem đến hiệu quả 92,28%.

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez phát biểu trên truyền hình: “Đây là hợp tác quốc tế thực chất, tình hữu nghị và tình anh em mà chúng tôi sẽ thể hiện làm ví dụ cho các chính phủ khác”.

Kể từ tháng 2, Venezuela đã nhận được 3,5 triệu liều vaccine COVID-19 của Nga và Trung Quốc để tiêm phòng cho dân số 28 triệu dân của nước này.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro trong tháng 4 khẳng định đã chi cho sáng kiến COVAX kinh phí dành cho 5 triệu liều. Tuy nhiên, số vaccine này vẫn chưa đến được Venezuela.

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez lên tiếng: “Các nước giàu đã phá hoại cơ chế đoàn kết để phân phối vaccine cho thế giới. Họ cố gắng dùng vaccine làm công cụ hăm dọa chính trị”.

Theo baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người tại Ấn Độ là nạn nhân của tiêm chủng giả

Cảnh sát Ấn Độ cho biết khoảng hơn 2.000 người đã trở thành nạn nhân của một số trung tâm tiêm chủng COVID-19 giả ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ. Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, cảnh sát nước này cho biết khoảng hơn 2.000 người đã trở thành nạn nhân của một số trung tâm tiêm chủng COVID-19 giả ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ.

25/06/2021
Biến thể Delta sẽ chiếm 90% số ca mắc Covid-19 tại châu Âu vào cuối Hè

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh châu Âu – ECDC vừa phát cảnh báo cho biết, đến cuối tháng 8/2021, virus biến thể Delta sẽ chiếm đến 90% tổng số ca nhiễm mới tại châu Âu và các nước có nguy cơ đối mặt với một làn sóng dịch mới.

24/06/2021
Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ

Ngày 22/6, Tiến sĩ Anthony Faucity, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, khẳng định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy đầu tiên ở Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt đại dịch COVD-19 ở trong nước.

23/06/2021
Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam

Nhà Trắng công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

22/06/2021