Biến thể Delta sẽ chiếm 90% số ca mắc Covid-19 tại châu Âu vào cuối Hè

06:56, 24/06/2021

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh châu Âu – ECDC vừa phát cảnh báo cho biết, đến cuối tháng 8/2021, virus biến thể Delta sẽ chiếm đến 90% tổng số ca nhiễm mới tại châu Âu và các nước có nguy cơ đối mặt với một làn sóng dịch mới.

Người dân London, Anh xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngày 19/6 - Ảnh: REUTERS
Người dân London, Anh xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngày 19/6.

Lời cảnh báo được Giám đốc Cơ quan kiểm soát dịch bệnh châu Âu – ECDC, bà Andrea Ammon đưa ra trong bối cảnh biến thể virus Delta đang có dấu hiệu làm tăng rất nhanh số ca mắc Covid-19 mới tại nhiều nước châu Âu. Hiện, tình hình đặc biệt đáng lo ngại tại Anh, khi hàng ngày nước này ghi nhận khoảng trên 11.000 ca mắc mới, trong đó, trên 90% là do biến thể virus Delta.

Mặc dù diễn biến dịch chưa phức tạp như Anh nhưng tại một số nước châu Âu khác như Đức, vùng Tây Nam nước Pháp hay Thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, biến thể virus Delta cũng đang có dấu hiệu lây lan mạnh. Tại Pháp, tỷ lệ ca nhiễm biến thể Delta đã tăng lên mức 9-10% so với mức 2-4% cách đây 1 tuần.

Trước các diễn biến này, bà Andrea Ammon nhận định, đến cuối tháng 8 tới, biến thể virus Delta sẽ chiếm đến 90% số lượng ca mắc Covid-19 tại các nước châu Âu.

“Điều không may là các số liệu ban đầu cho thấy, biến thể virus Delta có thể nhiễm bệnh cho những người mới được tiêm một mũi vaccine. Do đó, rất nhiều khả năng là biến thể virus Delta sẽ lây lan mạnh trong mùa Hè năm nay, đặc biệt, trong nhóm những người trẻ tuổi chưa tiêm vaccine”.

Ngoài các đối tượng trẻ tuổi ít quan tâm đến việc tiêm vaccine, theo số liệu của ECDC, hiện, vẫn đang có khoảng 30% người trên 80 tuổi và 40% người 60 trên tuổi tại châu Âu chưa tiêm đủ hai mũi vaccine và các đối tượng này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi biến thể virus.

Bên cạnh việc kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine, Chính phủ nhiều nước châu Âu cũng đang lên tiếng cho rằng, cần kiểm soát chặt các chuyến bay đến từ Anh. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel chiều ngày 23/6 cho rằng, tất cả các nước EU cần phải áp dụng quy định cách ly bắt buộc 14 ngày đối với mọi hành khách đến từ Anh.

Bà Angela Merkel dẫn chứng trường hợp của Bồ Đào Nha và nhận định, nếu Bồ Đào Nha áp dụng nghiêm quy định với du khách đến từ Anh, nước này đã có thể tránh được đợt bùng phát dịch hiện nay./.

Theo vov.vn

 


Cùng chuyên mục

Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ

Ngày 22/6, Tiến sĩ Anthony Faucity, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, khẳng định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy đầu tiên ở Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt đại dịch COVD-19 ở trong nước.

23/06/2021
Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam

Nhà Trắng công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

22/06/2021
Cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch "bệnh X" sau Covid-19

Trong lúc nhân loại đang ngày ngày mong đợi để sớm thoát khỏi đại dịch Covid-19, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng thế giới có thể đối mặt một dịch bệnh khác trong tương lai. Theo đài ABC của Australia, trong 20 năm qua, loài người đã phải chống đỡ 5 đại dịch gồm SARS, MERS, Ebola, cúm gia cầm và cúm lợn.

21/06/2021
Iran có tân Tổng thống

Thẩm phán bảo thủ Iran Ebrahim Raisi trở thành tân Tổng thống của đất nước sau khi giành chiến thắng áp đảo cuộc bầu cử. Bộ trưởng Nội vụ Iran Rahmani Fazli hôm 19/6 cho biết thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi, 60 tuổi, đã giành được gần 18 triệu trong tổng số gần 29 triệu phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu ở Iran năm nay chỉ khoảng 48,8%, thấp nhất kể từ năm 1979, bất chấp lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei liên tục kêu gọi người dân bỏ phiếu. Ông cảnh báo tỷ lệ cử tri thấp sẽ "gia tăng áp lực từ kẻ thù".

20/06/2021