Hà Giang

Sóng Covid-19 ập đến, cả Ấn Độ thiếu oxy

12:55, 24/04/2021

Số ca nhiễm nCoV tại Ấn Độ lập kỷ lục mới mỗi ngày khiến hệ thống y tế quốc gia thiếu hụt oxy y tế nghiêm trọng.

Hệ thống y tế Ấn Độ đang quá tải trước sức ép từ làn sóng bùng phát lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại nước này. Nhà chức trách đã ghi nhận gần 300.000 ca nhiễm mới trong ngày 21/3. Con số được thông báo vào ngày hôm sau là 314.000. Bước sang ngày 23/4, số ca nhiễm mới trong vòng 24h đã hơn 332.000 người.

Tai nạn y tế bắt đầu xuất hiện. Tại bệnh viện thuộc bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ, một sự cố rò rỉ bồn chứa khí oxy đã làm gián đoạn hệ thống cung cấp dưỡng khí cho bệnh nhân thuộc diện nguy kịch. Vụ việc khiến hơn 20 người thiệt mạng và làm rúng động dư luận.

Suốt tuần qua, các bệnh viện trên khắp cả nước liên tục cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt oxy y tế nghiêm trọng. Một số quan chức bệnh viện đã cầu cứu khi lượng oxy dự trữ chỉ còn đủ dùng cho vài giờ.

Một buổi lễ an táng cho bệnh nhân Covid-19 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 23/4. Ảnh: Reuters.
Một buổi lễ an táng cho bệnh nhân Covid-19 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

"Chẳng ai tưởng tượng được viễn cảnh này sẽ ập đến", Subhash Salunke, cố vấn y tế chính quyền bang Maharashtra, chia sẻ.

Ấn Độ đang đối mặt cuộc khủng hoảng Covid-19 nghiêm trọng nhất thế giới, và tình hình đang xấu đi nhanh chóng.

Số ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, được Bộ Y tế Ấn Độ thông báo vào sáng 23/4, là hơn 2.200 người. Vật tư y tế từ giường bệnh, dưỡng khí oxy đến vaccine đều thiếu hụt.

Trong phát biểu trên truyền hình vào ngày 20/4, Thủ tướng Narendra Modi kêu gọi người dân tăng cường ý thức và cẩn thận trước nguy cơ dịch bệnh, nhưng vẫn kiên quyết rằng phong tỏa chỉ là biện pháp cuối cùng. Trong khi đó, nhiều bang và thành phố lại tự ban bố lệnh phong tỏa.

Các thông điệp mâu thuẫn từ chính phủ liên bang bị chỉ trích là khiến tình hình thêm rối rắm. Phe chỉ trích cho rằng Thủ tướng Modi làm ngơ trước nguy cơ dịch bệnh khi tổ chức các sự kiện chính trị với hàng nghìn người tham dự. Ngoài ra, chính phủ của ông Modi còn cho phép lễ hội Kumbh Mela của người theo đạo Hindu diễn ra bình thường, bất chấp vô số cảnh báo nó sẽ trở thành sự kiện siêu lây nhiễm. 

Bệnh nhân Covid-19 nằm chen chúc trong bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 15/4. Ảnh: Reuters.
Bệnh nhân Covid-19 nằm chen chúc trong bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Phải đến ngày 17/4, lãnh đạo Ấn Độ mới kêu gọi tín đồ Hindu dừng hành hương trong năm nay, nhưng những phát biểu suông không đi kèm hành động quyết liệt đã không cản được dòng người mộ đạo đổ về bang Uttarakhand để trầm mình bên dòng sông Hằng linh thiêng.

Riêng trong ngày 21/4, có khoảng 70.000 người tham gia lễ hội. Từ khi Kumbh Mela bắt đầu vào tháng 1 đến nay, tổng số tín đồ hành hương đã hơn 10 triệu dân và không gặp cản trở đáng kể từ nhà chức trách.

Trên lý thuyết, mọi tín đồ dự Kumbh Mela phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc chấp nhận xét nghiệm nhanh tại chỗ. Song trên thực tế, với lượng người tham dự quá đông, ban tổ chức thừa nhận việc để lọt người trốn xét nghiệm là rủi ro khó tránh.

Truyền thông Ấn Độ cho biết hơn 1.000 trường hợp được xét nghiệm tại địa điểm lễ hội đã cho kết quả dương tính với nCoV chỉ trong hai ngày 20 và 21/4. Tuy nhiên, giới chức chính phủ Ấn Độ trong một thời gian dài vẫn khẳng định lễ hội Kumbh Mela an toàn, bất chấp nhiều người có tên tuổi đã nhiễm virus sau khi tham dự.

Trong danh sách người nhiễm nCov còn có Tirath Singh Rawat, lãnh đạo bang Uttarakhand. Hình ảnh trên truyền thông cho thấy ông Rawat đi lại thản nhiên giữa đám đông mà không mang khẩu trang, tự tin khẳng định đức tin sẽ bảo vệ ông khỏi virus.

Tai nạn khiến hơn 20 người tử vong tại bang Maharashtra như tiếng chuông cảnh tỉnh về làn sóng Covid-19 thứ hai tại Ấn Độ, được góp phần từ sự kiện siêu lây nhiễm Kumbh Mela. Giới chuyên gia lẫn dư luận Ấn Độ lo ngại hệ thống y tế nước này sắp vỡ trận vì quá tải. 

Các tín đồ Hindu tham dự lễ hội Kumbh Mela ở bang Uttarakhand vào đầu tháng 4. Ảnh: AP.
Các tín đồ Hindu tham dự lễ hội Kumbh Mela ở bang Uttarakhand vào đầu tháng 4. Ảnh: AP.

Thiếu hụt nguồn cung oxy y tế cũng là một trong những vấn đề cấp bách nhất của cuộc khủng hoảng hiện nay. Ngành đường sắt Ấn Độ phải tổ chức các chuyến tàu "oxy tốc hành" để giải cứu nhiều địa phương trên cả nước.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, nhu cầu oxy mỗi ngày cho bệnh viện đã đạt khoảng 60% năng lực cả nước. Các nhà sản xuất nội địa chỉ có thể cung cấp hơn 7.000 m3 oxy y tế/ngày.

Trong nỗ lực giải cứu hệ thống y tế, chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc nhập khẩu thêm 50.000 m3 oxy y tế. Động thái phần nào cho thấy sự lo ngại về nguồn cung.

Tại thủ đô New Delhi, hơn 10 bệnh viện trong đêm 20/4 đồng loạt thông báo lượng oxy y tế dự trữ của các đơn vị chỉ còn đủ dùng cho vài giờ. Còn ở thành phố Lucknow, đông dân nhất bang Uttar Pradesh, Trung tâm Y tế Mayo đêm 21/4 cũng cảnh báo họ phải mở dự trữ khẩn cấp đủ cho cả đơn vị dùng trong vòng 15 phút.

"Khắp cả nước đang thiếu oxy. Tình hình đang vô cùng u ám", Shashank Joshi, thành viên nhóm chuyên trách về Covid-19 tại bang Maharashtra, nhấn mạnh.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tàu thám hiểm NASA làm nên lịch sử khi lần đầu tiên tạo ra oxy trên sao Hỏa
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu thám hiểm Perseverance đã thử nghiệm chuyển đổi thành công khí carbon dioxide từ khí khuyển sao Hỏa thành oxy. Đây là lần đầu tiên việc tạo oxy được thực hiện trên một hành tinh khác. "Đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc chuyển đổi carbon dioxide thành oxy trên sao Hỏa", Jim Reuter, Phó Giám đốc Ban chỉ đạo nhiệm vụ công nghệ vũ trụ của NASA cho biết.

 

23/04/2021
Mỹ đạt mục tiêu tiêm 200 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19
Theo thống kê, tính đến 6h ngày 22-4, toàn thế giới đã ghi nhận 144.395.944 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 3.070.142 ca tử vong. Châu Mỹ: Ngày 21-4, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới của nỗ lực tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 khi quốc gia này đã đạt 200 triệu lượt tiêm chủng vào cuối ngày, sớm hơn mục tiêu đề ra vào cuối tháng 4. 

 

22/04/2021
Hôm nay, Tổng thống Nga V.Putin đọc thông điệp liên bang năm 2021

Vào lúc 16h hôm nay (21/4 giờ Hà Nội), tại gian triển lãm Trung tâm Manezh, Tổng thống Nga V.Putin sẽ đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, nhà lãnh đạo Nga tự mình chuẩn bị các nội dung của thông điệp và hôm qua ông hoàn tất những điểm cuối cùng.

21/04/2021
Đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez giữ chức vụ Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba

Trang tin điện tử chính thức Cubadebate của Cuba đưa tin, Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bầu đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez giữ chức vụ Bí thư thứ nhất của PCC.

20/04/2021