Hà Giang

WHO lên tiếng về việc sử dụng "hộ chiếu vaccine điện tử"

08:22, 17/03/2021

Ngày 16/3, giới chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng “hộ chiếu vaccine điện tử” có thể là công cụ rất hữu ích nhưng đồng thời cảnh báo về việc sử dụng loại chứng nhận này, đặc biệt đối với các chuyến bay quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới “vô cùng hỗn độn”. 

Khu vực làm thủ tục của hãng hàng không Qantas tại sân bay Melbourne, Australia
Khu vực làm thủ tục của hãng hàng không Qantas tại sân bay Melbourne, Australia

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, nhấn mạnh việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng điện tử trên các chuyến bay quốc tế có thể không công bằng vì việc tiêm chủng ngừa COVID-19 hiện nay chưa được thực hiện rộng rãi và phân phối đồng đều trên thế giới.

Hiện một số quốc gia như Mỹ và Anh đang xem xét sử dụng chứng nhận tiêm chủng điện tử, trong khi Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/3 công bố kế hoạch cấp “giấy thông hành xanh”.

Trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO, bà Soumya Swaminathan, cho biết WHO đang phối hợp với các đối tác để phát triển giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử do việc có chứng chỉ số trên điện thoại di động sẽ có lợi hơn là có chứng chỉ bằng giấy. Bà nêu rõ: “Trong vài tuần và vài tháng tới, chúng tôi sẽ chủ yếu làm việc với các quốc gia thành viên để thảo luận cách thức triển khai”.

Bên cạnh những nỗi lo về bảo mật thông tin cá nhân, nhiều chuyên gia lo ngại “hộ chiếu vaccine điện tử” đó là gây ra tình trạng đặc quyền, sự kỳ thị và bất bình đẳng giữa người đã được và chưa được chủng ngừa.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ: Ban cố vấn FDA ủng hộ sử dụng vắcxin của Johnson & Johnson

Với ưu điểm chỉ sử dụng một liều duy nhất và có thể được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, vắcxin của Johnson & Johnson có những lợi thế lớn về mặt hậu cần và triển khai tiêm phòng.

27/02/2021
Ca Covid-19 có lượng virus gấp 51.148 lần bình thường làm đau đầu các nhà khoa học

Một em bé sơ sinh mắc Covid-19 với lượng virus cao gấp 51.148 lần bình thường và mang một biến thể bí ẩn đã đặt ra bài toán hóc búa với các nhà khoa học. Ca bệnh bất thường làm đau đầu các nhà khoa học Trong số hơn 2.000 trẻ em được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington DC, Mỹ đã xuất hiện một trường hợp bất thường. Bệnh nhân này là một em bé sơ sinh có tình trạng bệnh nghiêm trọng. Hầu hết trẻ em mắc Covid-19 đều hiếm khi có triệu chứng và thậm chí những ca phải nhập viện cũng chỉ ở thể nhẹ.

25/02/2021
Facebook dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Australia

Ngày 23-2, Facebook thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người Australia xem và chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này về dự thảo luật khiến các gã khổng lồ kỹ thuật số phải trả tiền cho báo chí.

25/02/2021
Sở Ngoại vụ hội đàm trực tuyến với Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam

BHG - Ngày 16.3, Sở Ngoại vụ hội đàm trực tuyến với Văn phòng Ngoại sự, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm đánh giá chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam. Tham dự hội đàm về phía tỉnh có đồng chí Lý Thị Lan, Giám đốc Sở Ngoại vụ làm trưởng đoàn. Về phía Trung Quốc có ông Hách Côn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam làm trưởng đoàn.

 

16/03/2021