Tại sao người Mỹ e dè với vaccine COVID-19 của Jonhson&Johnson?

07:39, 25/03/2021

Mỹ có ba loại vaccine COVID-19 được cấp phép sử dụng và giờ người dân nước này đang ngày càng “kén cá chọn canh” khi chọn vaccine để tiêm.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.

Theo BBC, cả ba loại vaccine đều có hiệu quả phòng COVID-19, ngăn ngừa ca tử vong và nhập viện. Giới chức y tế nói vaccine tốt nhất là loại vaccine mà người Mỹ được cung cấp.

Tuy nhiên, dường như người Mỹ ngày càng thích tiêm vaccine Pfizer và Moderna hơn là vaccine Johnson&Johnson.

Đầu tháng 3, Thị trưởng Detroit, ông Mike Duggan, đã từ chối nhận vaccine Johnson&Johnson để tiêm cho người dân thành phố này. Ông nói rằng hai loại vaccine kia ưu việt hơn: “Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo dân Detroit có loại tốt nhất”.

Sau khi bị cộng đồng y tế chỉ trích, Thị trường đành công nhận vaccine của Johnson&Johnson cũng an toàn và hiệu quả.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech.
Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech.

Nhưng giống như ông Duggan, một số người Mỹ cũng lo ngại về vaccine Johnson&Johnson, mặc dù tỷ lệ hiệu quả không nói lên mọi thứ về vaccine.

Một số người nói họ thà hoãn tiêm vaccine còn hơn là tiêm vaccine của Johnson&Johnson, khiến kế hoạch phân phối loại vaccine này của giới chức y tế gặp khó khăn.

Các quan chức y tế đang phải tìm cách trấn an người Mỹ rằng bất kỳ loại vaccine nào được cấp phép đều là loại tốt.

Hồi tháng 2, các nhà quản lý Mỹ đã cấp phép cho vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson, loại thứ ba được dùng ở Mỹ.

Khác với vaccine của Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ vaccine mRNA và cần tiêm hai mũi, vaccine Johnson & Johnson sử dụng virus cảm lạnh thông thường. Sau đó, virus này sẽ mang theo một phần mã gien của SARS-CoV-2 vào cơ thể. Lượng mã gien vừa đủ để cơ thể nhận biết và học cách chống SARS-CoV-2.

Tổng thống Joe Biden tỏ ra tin vào loại vaccine này. Ông thông báo Mỹ sẽ đặt thêm 100 triệu liều vaccine Johnson & Johnson nữa để tăng gấp đôi số vaccine Mỹ có.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia cũng cho biết mọi vaccine ở Mỹ đều tốt và nhấn mạnh vaccine Johnson & Johnson không phải là loại kém hơn.

Người dân Mỹ lo ngại do dữ liệu về tỷ lệ hiệu quả được công bố sau các thử nghiệm lâm sàng, nhưng những con số này không hẳn như người ta nghĩ.

Giới chức y tế nhấn mạnh rằng các dữ liệu quan trọng nhất trong chống dịch bệnh là cả ba vaccine đều có khả năng ngăn chặn 100% ca tử vong và nhập viện do COVID-19.

Vaccine Pfizer và Moderna được thử nghiệm trước khi có các biến thể mới nên không thể so sánh với vaccine khác vì chúng được phát triển trong các điều kiện khác nhau.

Ngoài ra, CDC cho biết mọi vaccine COVID-19 đều hiệu quả hơn vaccine cúm hàng năm.

Một điểm cộng cho vaccine Johnson & Johnson là đây là loại vaccine duy nhất chỉ cần tiêm một mũi. Do dó, phân phối vaccine này có thể thuận tiện hơn, đặc biệt là ở những nơi khó tới như vùng nông thôn, hẻo lánh. Tuy nhiên, người ta lo ngại rằng gửi vaccine Johnson & Johnson tới những nơi này có thể khiến người dân thêm nghi ngờ vì họ không được lựa chọn.

Tiến sĩ Michele Andrasik tại tổ chức Fred Hutch trấn an: “Khi mà hơn nửa triệu người đã chết vì COVID-19 ở Mỹ, ngay khi tới lượt, tôi sẽ tiêm bất kỳ loại vaccine nào tôi có”.

Ngoài ra, vaccine Johnson & Johnson còn không được chọn nhiều bằng hai loại kia sau khi Hội Giám mục Công giáo Mỹ lo ngại về vấn đề đạo đức của vaccine này.

Họ lo Johnson & Johnson dùng công nghệ sản xuất vaccine có liên quan tới tế bào bào thai và do đó khuyến cáo tín đồ nên tiêm loại vaccine khác. Trong thực tế, Johnson & Johnson không dùng mô người để sản xuất vaccine COVID-19.

Johnson & Johnson không phải là vaccine duy nhất bị phản ứng. Vaccine của AstraZeneca mà Mỹ đang cân nhắc cấp phép đã bị đình chỉ ở hơn 10 quốc gia châu Âu vì lo ngại gây huyết khối.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã khẳng định vaccine này an toàn và hiệu quả. Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha cho biết sẽ nối lại chương trình tiêm loại vaccine này.

Theo Báo Tin tức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

EU nói về khả năng chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam

Đại sứ EU nói Việt Nam là nước có tiềm năng được chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19, dù vấn đề này chưa được thảo luận. "Tôi nghĩ có thể bắt đầu thảo luận về vấn đề này, bởi trong tương lai, việc thêm nhiều quốc gia có thể sản xuất vaccine sẽ ngày càng được quan tâm. Tôi nghĩ Việt Nam có tiềm năng", Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti nói trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều nay tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về khả năng EU chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

24/03/2021
Thủ tướng Thái Lan đề cao Quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định Thái Lan sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam cả bình diện song phương cũng như đa phương vì lợi ích của cả hai nước...

23/03/2021
Không cho khán giả dự khán Olympic, Nhật Bản thiệt hại 1,4 tỷ USD

Nhật Bản không cho phép khán giả nước ngoài dự khán Thế vận hội Olympic và Paralympic vào mùa hè tới nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện trước nguy cơ có thể lây lan của COVID-19. Chiều 20/3, cuộc họp năm bên giữa Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Olympic Tamayo Marukawa, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach và Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) Andrew Parson đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

22/03/2021
EU dọa cấm AstraZeneca xuất khẩu vaccine Covid-19

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo cấm AstraZeneca xuất khẩu vaccine Covid-19 do hãng dược này giảm nguồn cung với EU. "Chúng tôi có lựa chọn là cấm xuất khẩu. Đây là thông điệp gửi tới AstraZeneca: Hãy hoàn thành hợp đồng với châu Âu trước khi rục rịch giao hàng đến các quốc gia khác", Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 20/3.

21/03/2021