Đằng sau tỷ lệ trẻ em tử vong vì COVID-19 cao bất thường tại Tây Ban Nha

07:38, 19/03/2021

Các số liệu do tạp chí The Lancet công bố vào tuần trước cho thấy Tây Ban Nha có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở trẻ em cao đáng báo động.

Song điều đáng chú ý là các trường hợp tử vong được ghi nhận có khả năng bao gồm cả những người già bị khai báo nhầm là trẻ em, hãng RT (Nga) đưa tin.

Một người đàn ông và con trai đi dạo trên con phố vắng người La Bola, ở Ronda, Tây Ban Nha.
Một người đàn ông và con trai đi dạo trên con phố vắng người La Bola, ở Ronda, Tây Ban Nha.

Trước đó, hôm 10/3, Tạp chí y khoa có uy tín của Anh đã công bố các số liệu cho thấy số trẻ em tại Tây Ban Nha tử vong vì COVID-19 cao bất thường. Điều này đã gây ra một cú sốc lớn đối với các bác sĩ nước này. Trong nhóm 7 quốc gia phát triển, Tây Ban Nha là quốc gia có số trẻ em tử vong vì COVID-19 theo đầu người tồi tệ nhất cho đến nay, dữ liệu cho biết.

Từ cuối tháng 1/2020 đến tháng 2/2021, đã có 54 trường hợp bệnh nhân dưới 19 tuổi tử vong vì COVID-19. So sánh với Italy - quốc gia có dân số cùng nhóm tuổi đông hơn và đợt bùng phát COVID-19 có tác động tương tự - chỉ  ghi nhận 18 trường hợp tử vong.

Một số bác sĩ nhi khoa ngay lập tức hoài nghi về tính chính xác của dữ liệu này. Nghi ngờ của họ đã sớm được xác nhận bởi các hiệp hội nhi khoa hàng đầu Tây Ban Nha, SEIP và SECIP. Hiệp hội đã đưa ra xác nhận rằng số liệu thống kê trên thực tế thấp hơn nhiều. Trong một tuyên bố hôm 13/3, SEIP và SECIP cho biết chỉ có 7 trẻ em tử vong vì COVID-19 tại Tây Ban Nha.

Một báo cáo của trang tin tức NIUS chỉ ra rằng vấn đề có thể do sai sót trong việc nhập dữ liệu tuổi của những bệnh nhân đã qua đời trong thống kê của Bộ Y tế quốc gia. Những số liệu này sau đó đã được Tạp chí The Lancet sử dụng.

Ví dụ, một bệnh nhân trên 100 tuổi có thể bị ghi nhầm là trẻ em, do chỉ có 2 chữ số cuối trong tuổi của họ được nhập vào cơ sở dữ liệu. Vì vậy, bệnh nhân 103 tuổi sẽ được ghi nhận là trẻ 03 tuổi. Lời giải thích này được bác sĩ nhi khoa Pere Soler đưa ra. Theo đó, đã có sự sự chênh lệch rõ ràng, gần như gấp 8 lần, giữa các trường hợp tử vong được báo cáo và trên thực tế.

Trước tình trạng các trường hợp tử vong bị phóng đại quá mức theo ghi nhận của Tạp chí Lancet, Bộ Y tế thừa nhận một số địa phương ở Tây Ban Nha “đã nhầm lẫn khi nhập dữ liệu về trẻ em” và nói rằng dữ liệu đang được xem xét. NIUS cho biết Bộ Y tế đã không phủ nhận lời giải thích chỉ có 2 chữ số được nhập vào cơ sở dữ liệu mà Soler đưa ra.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 18/3, Tây Ban Nha đã ghi nhận trên 3,2 triệu trường hợp mắc COVID-19 và vượt ngưỡng 72.000 ca tử vong.

Theo Báo Tin tức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ: Ban cố vấn FDA ủng hộ sử dụng vắcxin của Johnson & Johnson

Với ưu điểm chỉ sử dụng một liều duy nhất và có thể được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, vắcxin của Johnson & Johnson có những lợi thế lớn về mặt hậu cần và triển khai tiêm phòng.

27/02/2021
Đại sứ Việt Nam tham dự Tuần lễ Quốc tế tại Ấn Độ

Trong các ngày từ 15-19/3, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự Tuần lễ Quốc tế tại Ấn Độ. Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (Ấn Độ) phối hợp với các cơ quan ngoại giao đoàn tại Ấn Độ tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương Ấn Độ.

 

18/03/2021
WHO lên tiếng về việc sử dụng "hộ chiếu vaccine điện tử"

Ngày 16/3, giới chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng "hộ chiếu vaccine điện tử" có thể là công cụ rất hữu ích nhưng đồng thời cảnh báo về việc sử dụng loại chứng nhận này, đặc biệt đối với các chuyến bay quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới "vô cùng hỗn độn". 

17/03/2021
Sở Ngoại vụ hội đàm trực tuyến với Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam

BHG - Ngày 16.3, Sở Ngoại vụ hội đàm trực tuyến với Văn phòng Ngoại sự, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm đánh giá chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam. Tham dự hội đàm về phía tỉnh có đồng chí Lý Thị Lan, Giám đốc Sở Ngoại vụ làm trưởng đoàn. Về phía Trung Quốc có ông Hách Côn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam làm trưởng đoàn.

 

16/03/2021