Lượng người đi lại bằng đường sắt trước Tết ở Trung Quốc giảm gần 70%

21:07, 13/02/2021

Cuộc đại di chuyển mùa Xuân mang tên “Xuân vận” năm nay của Trung Quốc đã kết thúc nửa chặng đường. Số liệu thống kê cho thấy, lượng người đi lại bằng đường sắt dịp trước Tết giảm gần 70% so với cùng kỳ.

Hành khách tại một ga tàu ở Trung Quốc trước Tết. (Ảnh Chinanews)
Hành khách tại một ga tàu ở Trung Quốc trước Tết. (Ảnh Chinanews)

Thống kê của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong 15 ngày đầu tiên của kỳ “Xuân vận” tức từ 28/1-11/2, tổng lượng hành khách di chuyển bằng đường sắt của nước này chỉ đạt 52,33 triệu lượt người, giảm gần 116 triệu lượt, tức 68,8%.

Cũng theo tập đoàn này, ngành đường sắt Trung Quốc đã tăng cường đưa ra các dịch vụ “không tiếp xúc”, như xuất vé điện tử, đặt bữa ăn online..., nhằm tạo môi trường du lịch lành mạnh, an toàn cho hành khách.

Trước đó, theo một kết quả điều tra tiến hành với hơn 53.000 lao động nhập cư của nước này, có tới 77,61% người được hỏi lựa chọn ở lại doanh nghiệp hoặc địa phương đang làm việc để đón Tết.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc, đã có hơn 100 triệu trong tổng số khoảng 285 triệu lao động nước này năm nay bỏ truyền thống về quê ăn Tết, ở lại các thành phố lớn và trung tâm sản xuất do đại dịch COVID-19.

Lao động nhập cư đã đóng vai trò quan trọng sau khi Trung Quốc mở cửa kinh tế vào cuối những năm 1970. Gần 4 thập kỷ qua, không gì có thể ngăn cản hành trình về quê ăn Tết của họ, cho đến khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Năm nay, trong bối cảnh lo ngại COVID-19 bùng phát trở lại, giới chức địa phương tăng cường nỗ lực giữ chân họ ở lại trong kỳ nghỉ, áp đặt các xét nghiệm nghiêm ngặt nếu họ trở về và cả các biện pháp khuyến khích bằng tiền./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào "Quyền sống cho người da màu" được đề cử Giải Nobel Hòa bình 2021

Xuất phát từ Mỹ năm 2013, phong trào này đã lên đến cao trào hồi tháng 5/2020 sau vụ người Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong do bị cảnh sát da trắng ghì cổ. Ngày 30/1, một nghị sĩ Na Uy cho biết phong trào "Quyền sống cho người da màu" (Black Lives Matter) đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc sau vụ một người da màu tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ trấn áp, đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

 
31/01/2021
4 biến thể nguy hiểm nhất có thể khiến cuộc đua vaccine Covid-19 "xôi hỏng bỏng không"

Hiện nay có 4 loại biến thể của virus SARS-CoV-2 đặc biệt gây lo ngại khi chúng có thể khiến những nỗ lực chống dịch và cuộc đua vaccine Covid-19 trở nên "xôi hỏng bỏng không". Các nhà khoa học không bất ngờ khi virus SARS-CoV-2 liên tục thay đổi và tiến hóa, bởi dù sao đó cũng là bản chất của các loại virus. Tuy nhiên, với sự lây lan không kiểm soát của đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, virus này dường như đang ngày càng có nhiều cơ hội để tiến hóa

30/01/2021
Điều gì khiến một số biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với chủng ban đầu?

Trong bối cảnh một loạt biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhanh chóng lan rộng trong các cộng đồng trên khắp thế giới, các nhà khoa học đang cố gắng lý giải cách thức chúng hoạt động cũng như cơ chế ngăn chặn. Sự gia tăng nhanh chóng của 3 biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm thời gian gần đây đã cho thấy khả năng gia tăng lây nhiễm, đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus từ vật chủ này sang vật chủ khác.

 

28/01/2021
Sơ tán nhà máy sản xuất vắcxin COVID-19 của AstraZeneca tại Anh

Một nhà máy sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của AstraZeneca ở xứ Wales của Anh đã phải sơ tán sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi. Wockhardt UK - công ty vận hành nhà máy trên - ngày 27/1 cho biết đã thông báo vụ việc tới các cơ quan hữu quan.

28/01/2021