Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới

08:38, 25/01/2021

Năm 2020, Trung Quốc đã vượt Mỹ để chính thức trở thành điểm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trung Quốc đã vượt Mỹ để chính thức trở thành điểm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới (
Trung Quốc đã vượt Mỹ để chính thức trở thành điểm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới 

Theo số liệu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, giá trị đầu tư mới từ các doanh nghiệp nước ngoài ở Mỹ đã giảm 49% trong năm 2020 trong bối cảnh cường quốc số 1 thế giới tiếp tục phải đối phó với các hệ lụy về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Trong khi đó, đầu tư trực tiếp từ các công ty nước ngoài vào Trung Quốc đã tăng 4%, ngoài ra GDP của nước này vẫn tăng trong khi chỉ số này ở hầu hết các nước đều giảm trong năm 2020.

Đầu tư nước ngoài ở Mỹ cao kỷ lục ở mức 472 tỷ USD trong năm 2016 trong khi con số này ở Trung Quốc chỉ là 134 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị đầu tư ở Trung Quốc đã tiếp tục tăng trong khi chỉ số này ở Mỹ lại giảm hàng năm kể từ 2017.

Các chỉ số đầu tư trong năm 2020 cho thấy nỗ lực của Trung Quốc để hướng tới trung tâm của nền kinh tế toàn cầu vốn do Mỹ kiểm soát, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn Độ cấm vĩnh viễn TikTok

Chính phủ Ấn Độ vừa gửi thông báo tới các ứng dụng di động có nguồn gốc từ Trung Quốc rằng, nước này sẽ chuyển lệnh cấm tạm thời với các ứng dụng này thành lệnh cấm vĩnh viễn. Trước đó, trong năm 2020, Ấn Độ nhiều lần ra lệnh cấm nhằm vào hàng trăm ứng dụng di động của Trung Quốc sau những diễn biến căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước tại Đông Ladakh. 

25/01/2021
Tổng thống Argentina được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên

Phóng viên TTXVN tại Argentina dẫn lời Tổng thống nước này Alberto Fernandez ngày 21/1 cho biết ông đã được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên tại một bệnh viện ở phía Tây thủ đô Buenos Aires.

22/01/2021
Tổng thống Joe Biden cảnh báo nghiêm khắc 1.000 nhân viên mới

Tổng thống Joe Biden cảnh báo sẽ sa thải nhân viên "ngay tại chỗ" nếu phát hiện họ thiếu tôn trọng đồng nghiệp. Khi tuyên thệ trước những người được bổ nhiệm vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng thống Joe Biden đã gửi một thông điệp nghiêm khắc và thẳng thắn tới gần 1.000 nhân viên sẽ làm việc với ông trong 4 năm tới: "Hãy tôn trọng nhau".

21/01/2021
Nơi tuyết rơi nhiều nhất thế giới
Tuyết rơi mang đến những màu sắc, cảm xúc khác lạ và sự thích thú với rất nhiều du khách. Kỷ lục về tuyết rơi nhiều nhất đang thuộc về các thành phố tại Canada và Nhật Bản.

 

21/01/2021