Hà Giang

Lào bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

08:14, 05/01/2021

Lào đang tổ chức tiêm thử nghiệm đợt đầu vaccine Covid-19 cho các tình nguyện viên và tiếp tục nhận vaccine do các nước viện trợ để có thể tiêm phòng cho người dân trong nước từ tháng 4 năm nay.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Sau khi nhận được 2.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc hỗ trợ, Lào bắt đầu triển khai tiêm thử nghiệm đợt đầu cho các tình nguyện viên, chủ yếu là các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân. Bộ Y tế Lào cho biết, đến nay chưa trường hợp nào có tác dụng phụ.

Ngay trong những ngày đầu năm này, Nga đã hỗ trợ Lào đợt đầu 500 liều vaccine Sputnik V phòng Covid-19 để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Sihavong cho biết, Lào đã liên hệ 4 nguồn cung vaccine chống Covid-19 và đã nhận được viện trợ từ 3 nguồn gồm vaccine Sinopharm của Trung Quốc, vaccine Sputnik V của Nga và vaccine do Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 (COVAX) phân phối - 3 loại vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Dự kiến, Lào sẽ nhận và bắt đầu tiêm vaccine chống Covid-19 do COVAX viện trợ vào tháng 4/2021, để tiêm phòng cho khoảng 15-20% dân số, tương đương với khoảng 1,4 triệu liều. Trước mắt, Lào ưu tiên cho những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao trên tuyến đầu chống dịch như nhân viên y tế, quân đội, công an, tình nguyện viên; hoặc người cao tuổi, người có bệnh lý nền... nhưng không nằm trong diện hạn chế tiêm vaccine.

Ngoài việc kêu gọi viện trợ, chính phủ Lào đang hợp tác với các tổ chức quốc tế tính toán nguồn ngân sách mua vaccine tiêm phòng Covid-19 cho người dân trong nước. Với chi phí trung bình hơn 17,7 USD/người, Lào sẽ cần khoảng 100 triệu USD cho công việc này./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

WHO: "Thành công chống Covid-19 của Việt Nam không phải một đêm mà có"
Ngày cuối năm 2020, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam trao đổi với VnExpress về năng lực chống dịch của quốc gia và kế hoạch phân phối vaccine chống Covid-19 năm 2021. - WHO đánh giá như thế nào về năng lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam trong năm 2020? Việt Nam là quốc gia thu nhập trung bình thấp, đông dân và dân số đang già hóa. Đất nước có chung biên giới đường bộ với Trung Quốc. Dù vậy, Việt Nam đã kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, giữ số ca mắc và ca tử vong thấp so với các quốc gia khác.

 

31/12/2020
Biden đề cử nữ thứ trưởng quốc phòng đầu tiên

BHG - Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử Kathleen Hicks làm thứ trưởng quốc phòng, khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí số hai trong Lầu Năm Góc nếu được Thượng viện thông qua.

31/12/2020
Động đất mạnh 6,4 độ ở Croatia, ít nhất 7 người thiệt mạng

Trận động đất mạnh 6,4 độ đã xảy ra ở Croatia, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho thị trấn Petrinja, phía Đông Nam thủ đô Zagreb của nước này. Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (ECMS) cho biết, trận động đất xảy ra lúc 12h30 ngày 29/12 (giờ Trung Âu) với tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km, cách Zagreb 46 km về phía Đông Nam. Một bé gái 12 tuổi và 6 người đàn ông đã thiệt mạng trong trận động đất này. Bộ Nội vụ Croatia cho biết, ít nhất 6 người khác bị thương nặng và 20 người bị thương nhẹ.

30/12/2020
Đức phát hiện ca dương tính với biến thể mới SARS-CoV-2 tử vong từ tháng 11
Bộ Y tế Đức hôm qua (28/12) đã báo cáo một mẫu bệnh phẩm lấy từ tháng 11 của một bệnh nhân tử vong do Covid-19 được xác nhận nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Anh trước đó. Theo báo cáo của Cơ quan y tế Đức, biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng được phát hiện ở vợ và con gái của bệnh nhân này, hiện cả 2 đã bình phục có sức khỏe ổn định. Trước tình hình này, chính quyền Đức vừa qua đã khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế tiếp xúc và các biện pháp vệ sinh dịch tễ hiện tại, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ biến thể virus nào.

 

29/12/2020