Hà Giang

Trong những lúc khó khăn nhất, Cu Ba luôn sát cánh cùng Việt Nam

09:47, 02/12/2020

BHG - Ngày 2.12.1960, Cu Ba và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện đặc biệt bởi ai cũng biết Cu Ba nằm sát với Mỹ, một quốc gia đang can thiệp vào Việt Nam thời điểm đó. Sau khi mối quan hệ ngoại giao được thiết lập, Cu Ba đã thẳng thắn ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược. Đó cũng chính là khởi đầu cho một tình bạn, tình anh em bền chặt, hiếm quốc gia nào trên thế giới có mối quan hệ đẹp như vậy, cho dù khoảng cách địa lí giữa 2 quốc gia dân tộc Việt Nam – Cu Ba là cực lớn.

  Mối quan hệ Việt Nam – Cu Ba là mối quan hệ đặc biệt, được 2 dân tộc trân trọng, duy trì.     (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)
Mối quan hệ Việt Nam – Cu Ba là mối quan hệ đặc biệt, được 2 dân tộc trân trọng, duy trì. (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)

Chưa một đất nước hùng mạnh nào trên thế giới khi ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước lại thẳng thắn như câu nói của Fidel, “Vì Việt Nam, Cu Ba có thể hiến dâng cả máu của mình”. Câu nói này của Fidel Castro khi ông sang thăm Việt Nam năm 1973 đến giờ vẫn được người Việt Nam, dân tộc Việt Nam ghi nhớ, nó là một tượng đài sừng sững về tình bạn thủy chung, son sắt, tinh thần quốc tế cao cả của người anh em Cu Ba với Việt Nam. Xuyên suốt mối quan hệ 60 năm lịch sử, chúng ta đã được chứng kiến Cu Ba luôn đứng về phía Việt Nam một cách mạnh mẽ, không chỉ là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ đi đến chiến thắng cuối cùng mà còn cả cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của đất nước ta. Trong những năm tháng ấy, có hàng vạn chuyên gia Cu Ba đã sang cùng chiến đấu, xây dựng đất nước Việt Nam thực hiện mong muốn trong Di chúc của Hồ Chủ tịch là “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.   Trong khó khăn mới thấy tình bạn, tình người giữa 2 dân tộc Việt Nam – Cu Ba. Sự giúp đỡ vật chất lẫn nhau, chia ngọt, sẻ bùi được duy trì suốt những năm tháng đấu tranh gian khó và trong thời điểm hàng chục năm 2 đất nước bị cấm vận. Thế hệ 7x, 8x Việt Nam chắc sẽ còn nhớ mãi cái hương vị đường mía ngọt lịm từ đảo quốc Caribe xinh đẹp. Hạt gạo Việt Nam ở bờ biển Đông Nam Á cũng đã cập bến Cu Ba trong những nghĩa tình anh em đặc biệt.

Bức tranh về tình hữu nghị Việt Nam – Cu Ba do học sinh Giàng Thị Chở, dân tộc Mông, Trường THCS Thuận Hòa (Vị Xuyên) vẽ.
Bức tranh về tình hữu nghị Việt Nam – Cu Ba do học sinh Giàng Thị Chở, dân tộc Mông, Trường THCS Thuận Hòa (Vị Xuyên) vẽ.

Những năm 1970, hàng vạn lá đơn của người dân Cu Ba đã được viết lên với tâm nguyện được sang để góp phần giúp Việt Nam khắc phục khó khăn, xây dựng đất nước sau chiến tranh. Năm 1974, có một đoàn tình nguyện của Cu Ba đã sang với Việt Nam, đoàn được đặt tên Đoàn xây dựng quốc tế Hồ Chí Minh do ngài Rene Suares làm Trưởng đoàn. Trả lời phỏng vấn của Báo Lao động khi đó, Rene Suares đã nói, chọn tên Chủ tịch Hồ Chí Minh để đặt tên cho đoàn vì chúng tôi hiểu rằng, không có tên nào thích hợp hơn là tên vị lãnh tụ kính mến và bất diệt của nhân dân Việt Nam.

Quả thực, không đâu như ở 2 quốc gia Việt Nam – Cu Ba, người dân luôn kính trọng người đứng đầu quốc gia của nhau như lãnh tụ của mình vậy, trong tâm thức của người Việt Nam, Fidel cũng sống mãi như một người anh em vĩ đại. Qua đó để đến nay, tại mỗi quốc gia, những tên gọi như Fidel – Hồ Chí Minh luôn ở trong tâm hồn mỗi người dân. Ở mỗi quốc gia, luôn có nhiều tên gọi Việt Nam, Cu Ba, Hồ Chí Minh… đặt cho nhiều công trình, nhiều bài hát, thơ ca khắc họa hình ảnh Việt Nam – Hồ Chí Minh, Cu Ba - Fidel.

Sau những năm tháng chiến đấu gian khổ có người bạn từ bên kia bán cầu Cu Ba sát cánh, những năm sau này trong điều kiện Cu Ba gặp nhiều khó khăn do bị cấm vận, Việt Nam đã trở thành quốc gia đi đầu trong việc viện trợ cho Cu Ba. Công khai tại các diễn đàn của Liên Hợp quốc, Việt Nam luôn kêu gọi cộng đồng quốc tế yêu cầu Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận với Cu Ba. Đồng thời cử rất nhiều đoàn chuyên gia sang Cu Ba giúp bạn về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cây lúa Việt Nam đã bén rễ trên đất Cu Ba như một tình cảm đặc biệt của 2 đất nước. Đồng thời, 2 quốc gia thực hiện mở rộng hợp tác kinh tế, học tập lẫn nhau, trong đó có việc Cu Ba mở cửa, thực hiện xây dựng nền kinh tế thị trường. Quốc đảo nhỏ bé, xinh đẹp Cu Ba giờ trở thành một địa chỉ du lịch cực “hot” với những bờ biển đầy nắng và tuyệt đẹp, với những người dân giàu tình cảm, lạc quan.

Trong xu hướng toàn cầu hóa, 2 đất nước, 2 dân tộc vẫn giữ cho mình những kỷ niệm đẹp và một tình bạn thủy chung. Đồng thời, bắt đầu thiết lập những mối quan hệ hợp tác kinh tế cùng phát triển. Cùng nhau kỷ niệm 60 năm thiết lệ mối quan hệ ngoại giao, 2.12.1960 – 2020, thời gian qua 2 nước Việt Nam – Cu Ba đã có nhiều hoạt động kỷ niệm sâu sắc. Đặc biệt khi thế giới đang chống đại dịch Covid-19 thì Cu Ba còn cử cả một đoàn chuyên gia sang Việt Nam để giúp đỡ chúng ta, cùng Việt Nam trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch.

Tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao diễn ra ngày 1.12.2020 ở Thu đô Hà Nội, đại sứ Cu Ba tại Việt Nam, Torres Rivera khẳng định, Cu Ba luôn ghi nhớ lập trường ủng hộ của Việt Nam trong việc đấu tranh gỡ bỏ lệnh cấm vận để thúc đẩy KT – XH và đời sống nhân dân Cu Ba phát triển. Thay mặt cho Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Việt Nam luôn trân trọng, khắc ghi tình đoàn kết, sự ủng hộ nghĩa tình của Cu Ba dành cho Việt Nam trong suốt những năm tháng đấu tranh bảo vệ đất nước, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc đấu tranh, Việt Nam luôn có Cu Ba sát cánh, đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam

                                                                                      Huy Toán     


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu tình rầm rộ bùng nổ thành bạo lực ở Pháp

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố trên khắp nước Pháp để tuần hành phản đối cách đối xử thô bạo của cảnh sát và một dự luật cấm quay phim, chụp ảnh lực lượng an ninh trong các hoàn cảnh nhất định. Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

29/11/2020
Cứ 40 giây lại có một người tử vong do Covid-19 tại Mỹ

Ngày 24/11, lần đầu tiên kể từ tháng 5, số người chết do Covid-19 ở Mỹ vượt qua 2.000 người trong 24 giờ, tức là cứ 40 giây lại có một người tử vong do dịch bệnh. Theo Reuters, cùng với số người chết tăng cao, các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đã chật kín bệnh nhân, điều này cho thấy khả năng số người tử vong do Covid-19 sẽ tiếp tục tăng khi đại dịch phủ bóng lên kỳ nghỉ lễ.

26/11/2020
Lào ghi nhận 14 ca nhiễm mới Covid-19 chỉ trong một ngày

Ngày (23/11), Lào ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất được xác định ở Lào trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này hồi tháng 3/2020.

24/11/2020
Chính quyền Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho Biden

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. "Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

24/11/2020