Hà Giang

Một lục địa của Trái Đất đang vỡ ra từng mảnh

14:43, 16/11/2020

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Virginia (Mỹ) đã thiết lập một thiết bị GPS ở Bắc Madagascar – hòn đảo nổi tiếng của châu Phi để theo dõi những chuyển động tinh vi của bề mặt Trái Đất trong khu vực. Kết quả cho thấy hòn đảo này đang biến đổi bằng cách dần vỡ ra thành nhiều đảo nhỏ. Không chỉ Madagascar, toàn bộ châu Phi đang có dấu hiệu phân tách tương tự.

Một nhà khoa học đang làm việc tại Madagascar - Ảnh: Rina Andrianasolo
Một nhà khoa học đang làm việc tại Madagascar - Ảnh: Rina Andrianasolo

Bài công bố trên Geology cho hay quá trình biến đổi lục địa xảy ra theo trục của Hệ thống rạn nứt Đông Phi phân kỳ. Theo đó, mảng kiến tạo lớn mà châu Phi đang ngự trị đang có xu hướng vỡ thành nhiều mảnh lớn nhỏ khác nhau. Quá trình này sẽ dẫn đến phân tách lục địa, hình thành các vùng biển và thậm chí là đại dương mới.

Mảng kiến tạo có thể hiểu như một mảnh vỏ của hành tinh, trên đó ngự trị các lục địa và đại dương. Quá trình di chuyển, thay đổi của các mảng này là một phần của quá trình gọi là "kiến tạo mảng", từng khiến các lục địa trên Trái Đất nhiều lần hợp thành siêu lục địa rồi lại tách ra thành nhiều châu lục. Các châu lục ngày nay từng là một phần của siêu lục địa Pangaea, nơi sinh sống của những con khủng long thời kỳ đầu. Núi lửa hay động đất là những dấu hiệu nhỏ hơn nhưng dễ quan sát hơn của hoạt động kiến tạo mảng.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga ghi nhận kỷ lục trên 17.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày

Ngày 29/10, Nga đã xác nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao kỷ lục với 17.717 trường hợp. 366 ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo trong ngày 29/10 tại Nga trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ hai đã vượt ra khỏi thủ đô Moscow, lan ra nhiều khu vực của nước này. Trước đó, số ca tử vong do COVID-19 trong ngày cao nhất được ghi nhận vào ngày 23/10 và ngày 26/120 với ít nhất 370 trường hợp.

30/10/2020
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng hợp tác quân sự với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan sau khi Washington công bố các thỏa thuận với hòn đảo này. Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn kế hoạch bán các hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,37 tỷ USD cho Đài Loan, buộc người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang lên tiếng yêu cầu Washington dừng các thỏa thuận vũ khí với hòn đảo. Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tức "liên lạc quân sự" với Đài Loan.

29/10/2020
Châu Âu trở lại 'những ngày đen tối', nhiều nước tái phong tỏa vì COVID-19

BHG - Phản ứng trước các lệnh phong tỏa mới của Pháp và Đức, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc gần như ngay lập tức. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận không thể ngồi im chờ miễn dịch cộng đồng bởi sẽ có 400 ngàn người chết tại nước này.

29/10/2020
Thế giới 24h qua ảnh: Băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc

BHG - Người biểu tình đụng độ cảnh sát chống bạo động, băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc,… là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

28/10/2020