Hà Giang

Chiến thuật dựng lại 'bức tường xanh' giúp Biden đắc cử

08:41, 08/11/2020

Biden giành chiến thắng sau khi khôi phục "bức tường xanh", gồm các bang trung thành với đảng Dân chủ tại Trung Tây, từng bị Trump đánh sập năm 2016.

Khi các cử tri đã xếp hàng chờ bỏ phiếu trong ngày bầu cử, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vẫn tiếp tục tổ chức vận động tại bang Pennsylvania, "chiến trường" được dự báo định đoạt cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Đây là một trong số các bang từng dựng lên "bức tường xanh" ủng hộ phe Dân chủ tại vùng Trung Tây, nhưng bị Tổng thống Donald Trump xô đổ hồi năm 2016, khi giành chiến thắng tại đây trước đối thủ Hillary Clinton.

Trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy cách biệt mong manh giữa hai ứng viên tại Vành đai Mặt trời phía nam, chiến dịch tranh cử của Biden đánh giá họ có thể thu hút đủ cử tri da trắng và tầng lớp lao động để tái xây dựng "bức tường xanh" tại Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, mở đường giành 270 phiếu đại cử tri.

Lịch trình tranh cử những ngày cuối cùng của Biden chứng minh ông đã chọn "hướng đánh" này. Hôm 1/10, ứng viên Dân chủ vận động ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, sau khi dành ngày 31/10 để thuyết phục cử tri ở Michigan dưới sự hỗ trợ của cựu tổng thống Barack Obama.

Trước đó vào ngày 30/10, Biden tới các bang Wisconsin, Minnesota và Iowa, khu vực mà bà Clinton năm 2016 đã lơ là. Hậu quả là những bang từng được nhận định đáng tin cậy với đảng Dân chủ đã quay lưng về phía bà, khiến Trump giành chiến thắng.

"Đã đến lúc Donald Trump thu dọn đồ đạc và về nhà", Biden tự tin phát biểu hôm 31/10 tại thành phố Detroit, bang Michigan, nơi thăm dò cho thấy ông dẫn trước đối thủ tới 12 điểm phần trăm, theo khảo sát của CNN.

"Ông ta ghen tỵ vì truyền thông chỉ tập trung vào Covid-19, cáo buộc các bác sĩ thu lợi nhờ đại dịch. Hãy nghĩ về điều đó. Ông ta không thể hiểu được rằng có những người sẵn sàng đánh cược tính mạng để cứu người khác, mà không cần phải trả đồng nào", Obama cho hay.

Mối liên hệ cá nhân sâu sắc với vùng Trung Tây cũng thắp lên hy vọng cho Biden. Ông sinh ra ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, sau đó sống trong nhiều thập kỷ tại thành phố Wilmington, bang Delaware, nằm ngay gần Philadelphia về phía tây nam. Ứng viên Dân chủ cũng khởi động chiến dịch tranh cử của mình ở Pittsburgh, thành phố lớn thứ hai Pennsylvania, đồng thời tổ chức sự kiện ở bang này nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Thêm vào đó, Biden còn có thể kỳ vọng vào việc chính quyền Obama hồi năm 2009 từng cung cấp một khoản cứu trợ ngành công nghiệp ô tô quan trọng, giúp vực dậy nền kinh tế Michigan và những bang khác trên Vành đai Rỉ sét, thuật ngữ chỉ các bang vùng Trung Tây từng là những "cỗ máy công nghiệp" hùng mạnh của nước Mỹ nhưng lâm vào suy thoái từ năm 1980.

Covid-19, một trong những "biến số" của cuộc bầu cử năm nay, cũng giúp củng cố quan điểm chống lại Trump của Biden tại vùng Trung Tây, nơi đại dịch hoành hành nghiêm trọng và tàn phá nền kinh tế. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp tại bang Michigan đã tăng vọt lên 24% hồi tháng 4. Dù đã phục hồi 8,7%, số việc làm tại bang này vẫn ít hơn 414.000 so với thời điểm trước khi Trump lên cầm quyền.

Diễn biến ngày bầu cử cho thấy chiến thuật của Biden đã đúng hướng, với thắng lợi tại một loạt bang Trung Tây mà ông dồn lực, bao gồm Minnesota, Michigan, Wisconsin và sau đó là Pennsylvania, khiến nỗ lực "quá tam ba bận" của cựu phó tổng thống Mỹ được đền đáp.

Biden bắt đầu theo đuổi "giấc mộng Nhà Trắng" từ hơn 30 năm trước, khi ông đang là "ngôi sao mới nổi" của đảng Dân chủ và thu hút đông đảo sự ủng hộ. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Biden ngậm ngùi rời cuộc đua năm 1988 sau khi bị cáo buộc "đạo văn" bài phát biểu của một chính trị gia người Anh.

Nỗ lực lần thứ hai vào 20 năm sau của ông cũng không khá hơn, do sức ảnh hưởng quá lớn của những thành viên cùng đảng Dân chủ như Barack Obama và Hillary Clinton. Ông bỏ cuộc sau khi chỉ tập hợp được chưa đầy 1% sự ủng hộ ở bang Iowa.

Giữa lúc nước Mỹ bị đánh giá ngày càng phân cực dưới thời Tổng thống Trump, Biden lại quyết tâm theo đuổi mục tiêu mà ông đã hướng đến suốt cả sự nghiệp, với niềm tin tài hòa giải của mình có thể giúp hàn gắn đất nước, mang lại sự ổn định cho xã hội. Lần này, ông đã thành công.

Theo: VNEXPRESS.NET

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga ghi nhận kỷ lục trên 17.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày

Ngày 29/10, Nga đã xác nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao kỷ lục với 17.717 trường hợp. 366 ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo trong ngày 29/10 tại Nga trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ hai đã vượt ra khỏi thủ đô Moscow, lan ra nhiều khu vực của nước này. Trước đó, số ca tử vong do COVID-19 trong ngày cao nhất được ghi nhận vào ngày 23/10 và ngày 26/120 với ít nhất 370 trường hợp.

30/10/2020
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng hợp tác quân sự với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan sau khi Washington công bố các thỏa thuận với hòn đảo này. Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn kế hoạch bán các hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,37 tỷ USD cho Đài Loan, buộc người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang lên tiếng yêu cầu Washington dừng các thỏa thuận vũ khí với hòn đảo. Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tức "liên lạc quân sự" với Đài Loan.

29/10/2020
Châu Âu trở lại 'những ngày đen tối', nhiều nước tái phong tỏa vì COVID-19

BHG - Phản ứng trước các lệnh phong tỏa mới của Pháp và Đức, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc gần như ngay lập tức. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận không thể ngồi im chờ miễn dịch cộng đồng bởi sẽ có 400 ngàn người chết tại nước này.

29/10/2020
Thế giới 24h qua ảnh: Băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc

BHG - Người biểu tình đụng độ cảnh sát chống bạo động, băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc,… là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

28/10/2020