Hà Giang

Những yếu tố giúp ông Trump có thể 'đảo ngược thế cờ' trước ngày bầu cử

09:18, 15/10/2020

BHG - Vào ngày 25/10/2016, hai tuần trước ngày bầu cử, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton gần như nắm chắc tấm vé vào Nhà Trắng, khi các cuộc thăm dò đều theo hướng có lợi cho bà. Tuy nhiên, hai tuần sau, mọi thứ đột ngột thay đổi. Và ngày 8/11/2016, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng ngoạn mục, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Bối cảnh năm 2020 khác hẳn. Ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với kinh tế, cùng những bất ổn xã hội đang diễn ra dồn dập ngay trong lòng nước Mỹ… được cho là những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát đối với những nỗ lực tái đắc cử của ông Trump. Dù vậy, theo Tiến sĩ Sheldon H. Jacobson, những yếu tố bất ngờ vẫn có thể xảy ra như cách đây 4 năm.

Trong bài viết trên tờ The Hill, Jacobson chỉ ra những yếu tố chính ông Trump cần phải làm trong thời gian từ nay tới ngày bầu cử, nếu muốn níu giữ hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ hai.

Đầu tiên, những bang như Texas, Georgia và Iowa cần phải duy trì vị thế “thành đồng vách sắt” của đảng Cộng hòa, và Tổng thống buộc phải dành chiến thắng tại cả 3 bang này. Nếu bất kỳ cuộc thăm dò cử tri trong hai tuần cuối cùng tại những bang này đều cho kết quả sít sao, thì cơ hội tái đắc cử của ông Trump sẽ gần như bằng không.

Thứ hai, các bang chiến địa như Florida, Bắc Carolina và Ohio đều phải chuyển sang hướng ủng hộ mạnh mẽ hơn với Tổng thống Trump. Trong số này, Ohio được cho là quan trọng nhất.

Tất cả các bang này hiện đều tiếp tục giữ vững vị thế trung lập hoặc có phần ngả về cựu Phó tổng thống Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ. Dù vậy, kết quả cuối cùng ở những nơi đó sẽ chỉ được định đoạt từ việc số cử tri của đảng nào xuất hiện đông hơn tại các điểm bỏ phiếu. Đây đều là những bang buộc phải thắng đối với ông Trump, trong khi ông Biden dù có thể thua một bang thì vẫn có hy vọng thắng cử.

Thứ ba, giành chiến thắng tại các bang thuộc “vành đai công nghiệp”, như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania cũng là một ưu tiên hàng đầu đối với hy vọng tái đắc cử của ông Trump. Những tính toán từ số lượng phiếu cử tri đoàn cho thấy ông Trump sẽ có nguy cơ thất cử nếu để thua cả ba. Ông chỉ có khả năng chắc thắng nếu giành được 2 trong số những bang trên.

Thứ tư, Tổng thống Trump cần nắm bắt được một vài yếu tố mang tính bất ngờ trong số những bang như Arizona, Minnesota, Nevada hoặc Colorado, đế có thể bù đắp cho những tổn thất nếu có của ông ở những bang thuộc “vành đai công nghiệp”.

Dù các cuộc thăm dò gần đây lại đều mang lại cho ông Trump những tín hiệu lạc quan nhất định ở bang Arizona, nơi ông từng giành chiến thắng vào năm 2016, song Tổng thống Mỹ vẫn cần một “cú hích” đáng kể ở đây nếu muốn đảm bảo vượt mốc 270 phiếu cử tri đoàn.

Theo tiến sĩ Jacobson, khả năng những yếu tố trên đồng loạt xảy ra theo hướng có lợi cho Tổng thống cũng may rủi như chơi trò tung đồng xu, và ông Trump cần phải thắng nhiều lượt tung đồng xu liên tiếp như ông đã từng làm được năm 2016.

Nhưng vị giáo sư từ đại học Illinois cũng nhận định, dù ông Biden có thể đang dẫn trước Tổng thống Trump với khoảng cách khá lớn trong các cuộc thăm dò gần đây, nhưng lá phiếu từ những cử tri đi bầu ở một số bang then chốt sẽ quyết định ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Phép toán của phiếu cử tri đoàn cho thấy chỉ cần một vài nghìn phiếu bầu ở một số bang có thể biến thế thượng phong của ông Biden thành một chiến thắng sát nút của ông Trump.

Với khoảng 60% cử tri Mỹ có đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, khoảng cách giữa kẻ thắng và người thua cuộc là rất mong manh, tùy thuộc vào cách 60% cử tri này được phân bổ ra sao trên các bang chiến địa quan trọng.

Theo Vietnamnet.vn


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước nghèo 12 tỷ USD mua vắc xin phòng Covid-19

Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kế hoạch hỗ trợ tới 12 tỷ USD cho các nước nghèo để mua vắc xin phòng Covid-19. Kế hoạch này ước tính có thể giúp điều trị khoảng 2 tỷ người ngay khi các loại vắc xin hiệu nghiệm được tung ra. Nhằm đảm bảo các nước với thu nhập thấp không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch, WB cũng đã đề nghị các quốc gia cổ đông giàu có chủ chốt đảm bảo việc giải ngân trong vòng 12-18 tháng tới.

30/09/2020
Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm đi lại với 10 quốc gia từ tháng 10

BHG - Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch gỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với khoảng 10 quốc gia, bắt đầu từ tháng 10 tới.

29/09/2020
Hơn 1 triệu người tử vong do COVID-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 10h45' ngày 28/9 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 33.306.022 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.002.389 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục hiện nay là 24.637.458 người.

28/09/2020
Đoàn bác sĩ quốc tế Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 26/9, Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) đã chính thức đề cử Phái đoàn Bác sĩ Quốc tế chuyên ứng phó các Tình trạng Thảm họa và Dịch bệnh nguy cấp "Henry Reeve" của Cuba cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2020.

28/09/2020