Thêm một thành phố tại Trung Quốc ngừng hoàn toàn giao thông công cộng

08:37, 28/01/2020

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra lây lan rộng, Hoàng Thạch ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ vận tải công cộng tại địa bàn cũng như đóng cửa các cây cầu. 

Theo hãng tin Pháp AFP, biện pháp này có hiệu từ 9h sáng 24/1 (giờ địa phương). Hoàng Thạch trở thành địa phương thứ 7 tại Trung Quốc áp dụng biện pháp này. 

Trước đó, ngày 23/1, giới chức một số địa phương ở tỉnh Hồ Bắc tiếp tục tuyên bố tạm thời dừng các dịch vụ giao thông công cộng và đóng cửa các điểm thu phí đường cao tốc nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan virus corona mới gây bệnh viêm phổi lạ tại quốc gia này.

Giới chức thành phố Tiên Đào, có 1,5 triệu dân, cho biết 30 lối vào trạm thu phí trên đường cao tốc Hồ Bắc đã đóng cửa, khiến các phương tiện không thể đi vào tuyến đường này. Trong khi đó, huyện Xích Bích, có khoảng 500.000 dân, cũng sẽ dừng mọi dịch vụ giao thông công cộng, liên tỉnh và liên huyện từ tối 23/1.
 

Thành phố Ngạc Châu, phía Đông thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện loại virus mới, cũng tuyên bố đóng cửa ga tàu hỏa địa phương từ 11h20 sáng 23/1 tới khi có thông báo mới trong khi các dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, xe khách nội thành và đường dài cũng như dịch vụ phà tại thành phố này đã bị tạm dừng từ 16h chiều cùng ngày.

Trước đó cùng ngày, chính quyền thành phố Vũ Hán và thành phố Hoàng Cương lân cận đã tạm thời dừng mọi dịch vụ giao thông công cộng trong thành phố trong khi Bộ Giao thông Trung Quốc cũng đã hoãn mọi dịch vụ xe buýt và phà tới thành phố Vũ Hán.

Ban quản lý Tử Cấm Thành, địa điểm du lịch văn hóa biểu tượng Trung Quốc, cũng đã tuyên bố đóng cửa do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh do virus corona mới. Thông báo trên tài khoản Weibo chính thức nêu rõ Tử Cấm Thành sẽ đóng cửa từ ngày 23/1 cho tới khi có thông báo mới để tránh nguy cơ lây chéo dịch bệnh ở những nơi đông người.

Tới nay đã có 25 ca tử vong và khoảng 830 ca mắc bệnh được xác nhận trên toàn Trung Quốc, trong đó tỉnh Hồ Bắc chịu tác động mạnh nhất. Hiện các cơ quan y tế Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra 1.072 người nghi nhiễm virus chết người này. 

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã xác nhận các ca nhiễm virus corona mới dù không di chuyển tới Vũ Hán trong thời gian qua. NHC cho biết số ca nhiễm virus này ở các cá nhân chưa từng tiếp xúc với chợ hải sản ở Vũ Hán, điểm khởi phát dịch bệnh, cũng có dấu hiệu gia tăng.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Hiện, giới chuyên gia quốc tế đang lo ngại về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh, tương tự như đại dịch SARS từng khiến gần 650 người tử vong hồi năm 2002-2003.

Liên minh quốc tế chống dịch bệnh (CEPI) cho biết, 3 đội nghiên cứu riêng rẽ đã bắt tay phát triển các loại vaccine mới phòng ngừa lây nhiễm loại virus này. Theo CEPI, kế hoạch đặt ra là sẽ phát triển được ít nhất một loại vaccine tiềm năng để đưa ra thử nghiệm lâm sàng vào tháng 6 tới. Nhà phát triển thuốc và vaccine Moderna sẽ làm việc với Viện nhiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Công ty dược phẩm Inovio Pharma của Mỹ và một đội từ Đại học Queensland (Australia) sẽ cùng hợp tác phát triển vaccine mới.

Tới nay, nhiều quốc gia đã tuyên bố siết chặt các biện pháp giám sát nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh này. Mỹ, Australia, Anh và một số quốc gia khác đã áp dụng biện pháp quét thân nhiệt tại nhiều sân bay lớn.

Theo: chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

80 người chết vì viêm phổi Vũ Hán

Sáng 27.1, giới chức Trung Quốc thông báo số ca tử vong do viêm phổi virus nCoV lên 80, dịch bệnh bước vào giai đoạn nghiêm trọng. Trong số các trường hợp tử vong do coronavirus mới, có một trường hợp ở Thượng Hải, 13 tại tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu và một ở tỉnh Hà Nam. Số bệnh nhân lây nhiễm lên đến 2.510 người trên toàn thế giới.

27/01/2020
Dịch bệnh do virus corona: Trung Quốc xây dựng biện viện dã chiến thứ 2

Với những diễn biến của dịch bệnh, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp mức cao, nhằm chống virus corona.

27/01/2020
Trung Quốc đóng cửa nhiều điểm vui chơi vì dịch bệnh viêm phổi cấp

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách trong ngày 25/1 đã hủy nhiều sự kiện đón Tết Nguyên đán và đóng cửa những địa điểm du lịch lớn.

 
26/01/2020
Đã có 54 người tử vong vì dịch viêm phổi lạ, y tế Vũ Hán bị quá tải

Dựa trên con số thống kê chính thức trước đó, những ca lây nhiễm mới tại Hồ Bắc, tâm dịch, đã nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trên cả nước Trung Quốc lên 1.610.

26/01/2020