Nhật Bản dỡ bỏ tất cả các lò phản ứng điện hạt nhân tại Fukushima

10:31, 01/08/2019

Ngày (31/7), Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) chính thức quyết định dỡ bỏ tất cả các lò phản ứng điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima.

Một tòa nhà lò phản ứng (bên phải) và tòa tuabin tại nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini của Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản.
Một tòa nhà lò phản ứng (bên phải) và tòa tuabin tại nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini của Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản.

Điều này có nghĩa là 10 lò phản ứng, gồm 6 lò phản ứng thuộc Nhà máy điện Fukushima số 1 và 4 lò phản ứng thuộc Nhà máy điện Fukushima số 2 sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa đã thông báo quyết định đối với chính quyền tỉnh Fukushima.

EPCO cho biết cần hơn 40 năm và sẽ tiêu tốn khoảng 280 tỷ yên (tương đương 2,6 tỷ USD) để thực hiện công việc dỡ bỏ 4 lò phản ứng thuộc Nhà máy số 2. Công ty này cũng sẽ xây dựng một cơ sở lưu trữ tại chỗ phần nhiên liệu hạt nhân lấy ra từ nhà máy. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chọn nơi xử lý cuối cùng cho nhiên liệu.

Nhà máy điện Fukushima số 2 bắt đầu hoạt động thương mại của bốn lò phản ứng từ năm 1982 đến 1987. Trong trận siêu động đất, sóng thần 2011, hệ thống làm mát chính của nhà máy này cũng đã bị vô hiệu, tuy nhiên nó đã tránh được thảm họa do hệ thống năng lượng dự phòng đã được khởi động để tiếp tục làm mát. Sau thảm họa, chính quyền và người dân Fukushima thường xuyên kêu gọi loại bỏ nhà mày này, cho rằng nó cản trở các nỗ lực tái thiết.

Việc dỡ bỏ Nhà máy số 2 khiến TEPCO chỉ còn duy nhất một nhà máy điện hạt nhân là Kashiwazaki-Kariwa, đây cũng là tổ hợp điện hạt nhân lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Nông sản Mỹ giá rẻ đổ vào Việt Nam

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ vào Việt Nam với giá đắt đỏ thì 6 tháng đầu năm đồng loạt đi xuống do tác động từ chiến tranh thương mại. Là hải sản nằm trong top đầu về đắt đỏ, cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn triệu đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng một kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng. Cùng với cua hoàng đế, tôm hùm Alaska của Mỹ cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống...

30/07/2019
Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

29/07/2019
Động đất kép ở Philippines, ít nhất 8 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất mạnh 5,4 và 5,9 độ ra xảy cách nhau ba giờ vào sáng sớm nay ở tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc Luzon, đảo lớn nhất Phillippines.

27/07/2019