Hà Giang

Nắng nóng hoành hành tại châu Âu

16:20, 25/07/2019

Các nước châu Âu đang phải đối mặt với đợt nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay. Các nhà khí tượng học cảnh báo, nhiệt độ tại khu vực này thậm chí sẽ cao hơn trong vài ngày tới.

Nhiều nước Tây Âu, Trung Âu và Đông - Bắc Âu đã ban bố cảnh báo về nhiệt độ ở mức trung bình hoặc cao. Dự báo, trong tuần này, Anh sẽ hứng chịu đợt nóng có thể lập kỷ lục mới về ngày nóng nhất tại “quốc đảo sương mù”. Nhiệt độ sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 25-7. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận tại Anh là 38,5 độ C, tại Faversham, phía đông nam nước này, tháng 8-2003.

Một phần lòng sông Loire tại khu vực Montjean-sur-Loire, miền tây nước Pháp, đang bị khô cạn. (Ảnh: CNN)
Một phần lòng sông Loire tại khu vực Montjean-sur-Loire, miền tây nước Pháp, đang bị khô cạn. (Ảnh: CNN)

Viện nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu và môi trường tại Đại học Kinh tế và Khoa học chính trị London cho rằng, Cơ quan dự báo thời tiết của Anh phải hành động nhiều hơn nữa để cảnh báo người dân về những nguy hiểm của các đợt nóng và nên đặt tên cho các đợt nóng giống như đặt tên cho các cơn bão mùa đông. Viện nghiên cứu Grantham dẫn số liệu của Cơ quan y tế công cộng Anh ước tính có khoảng 863 trường hợp tử vong liên quan đến ba đợt nóng trong mùa hè năm 2018. Giám đốc chính sách của viện này, ông Bob Ward cảnh báo, tại nước Anh, nhiều người tử vong do các đợt nóng hơn là do các cơn bão. Trong diễn biến liên quan, cảnh sát London ngày 24-7 thông báo vừa tìm thấy thi thể của một người đàn ông đã mất tích khi cùng bạn bè bơi trên sông Thames một ngày trước đó.

Tại Pháp, các nhà khí tượng học dự báo đợt nóng sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 25-7, với nhiệt độ tại Paris là 42 độ C. Ngày 23-7, nhiệt độ tại TP Bordeaux, phía tây nam nước Pháp, lên tới 41,2 độ C, mức nhiệt cao nhất từng xuất hiện tại thành phố này. Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn cho biết, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong đợt nóng. Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineanu trước đó kêu gọi người dân tăng cường nhận thức về nguy cơ chết đuối sau khi có hơn 40 trường hợp chết đuối trong đợt nóng cuối tháng 6 vừa qua. Hôm qua, kiến trúc sư trưởng của Nhà thờ Đức Bà cho biết với Reuters rằng, đợt nóng kỷ lục có thể gây hại cho mái vòm của công trình này.

Trong khi đó, Bộ Y tế Italy đã đặt 15 vùng của nước này trong tình trạng báo động cao. Bỉ cũng đang chống chọi với mức nhiệt 39,2 độ C. Tổ chức Khí tượng thế giới định nghĩa, đợt nóng là một giai đoạn có nhiệt độ cao hơn mức nhiệt trung bình ít nhất 5 độ C trong năm ngày liên tiếp.

Theo: nhandan.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Facebook bị phạt 5 tỷ USD do vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ ngày 24/7 đã ra quyết định phạt Facebook 5 tỷ USD do đã vi phạm các quyền riêng tư của người sử dụng. Facebook đã đồng ý nộp phạt 5 tỷ USD và tăng cường giám sát các hoạt động liên quan tới dữ liệu riêng tư của người sử dụng.

25/07/2019
Đông Nam Á xuất hiện các chủng sốt rét kháng thuốc

Các nhà khoa học cảnh báo các chủng sốt rét kháng hai loại thuốc chống sốt rét chính đang gây ảnh hưởng lớn ở các nước Đông Nam Á. Các quốc gia xuất hiện sốt rét kháng thuốc là Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam. Ở một số khu vực, có tới 80% ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc...

24/07/2019
Châu Âu chuẩn bị đón đợt nắng nóng thứ 2 - Paris nâng cảnh báo cấp 3

Khu vực Bắc và Tây Âu chuẩn bị đón đợt nắng nóng gay gắt thứ 2 trong tuần này sau đợt nắng nóng đầu tiên hồi cuối tháng 6 vừa qua.

23/07/2019
Căng thẳng leo thang giữa Anh và Iran

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại vùng vịnh sau khi Iran bắt giữ 1 tàu chở dầu treo cờ Anh hôm 19/7. Anh cho rằng, đây là hành động trả đũa việc tàu chở dầu của Iran bị bắt giữ tại vùng lãnh thổ thuộc Anh nửa tháng trước...

22/07/2019