Mỹ cấm cơ quan chính phủ xài phần mềm của Nga

09:05, 13/07/2017

Kaspersky, hãng bảo mật nổi tiếng thế giới của Nga tuyên bố họ đã trở thành nạn nhân trong trò chơi địa chính trị của Nga - Mỹ.

Hãng thông tấn AFP ngày 12-7 dẫn thông báo của Cơ quan dịch vụ công Mỹ (GSA), đơn vị chịu trách nhiệm mua sắm các trang thiết bị cho chính phủ Mỹ, xác nhận Kaspersky đã bị loại khỏi danh sách các nhà cung cấp.

Điều đó đồng nghĩa các sản phẩm bảo mật an ninh của công ty này sẽ không được phép xuất hiện trên các máy tính của cơ quan công quyền Mỹ nếu việc cung cấp do GSA đảm trách. Các cơ quan khác của chính phủ vẫn có thể sử dụng các phần mềm của Kaspersky nếu tự đấu thầu riêng không thông qua GSA, theo Reuters.

"Ưu tiên của GSA là đảm bảo tính toàn vẹn và an ninh của các hệ thống và mạng lưới thuộc chính phủ Mỹ", tuyên bố của GSA nêu rõ.

Động thái của GSA diễn ra chỉ vài tuần sau khi các quan chức tình báo và thực thi pháp luật cấp cao của Mỹ công khai bày tỏ lo ngại chuyện sử dụng các sản phẩm của Kaspersky. Họ nghi ngờ công ty này có mối quan hệ với chính phủ Nga và mở đường cho các tin tặc Nga tấn công Mỹ.

Trong một tuyên bố sau đó, đại diện hãng bảo mật đến từ Nga khẳng định họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Mỹ hay GSA về việc xem xét loại họ khỏi danh sách các nhà cung cấp.

"Kaspersky không dính líu tới bất kỳ chính phủ nào. Công ty chúng tôi chưa và cũng không bao giờ giúp bất kỳ chính phủ nào trên thế giới trong các hoạt động gián điệp mạng. Kaspersky đã bị kéo vào một cuộc đấu đá địa chính trị, nơi mỗi bên đang cố gắng sử dụng công ty như một con tốt trong bàn cờ của họ", Kaspersky nhấn mạnh trong tuyên bố 12-7.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cùng ngày đã gọi quyết định của GSA là động thái "chính trị hóa vấn đề".

"Đây là công ty thuần thương mại, chỉ cung cấp các sản phẩm thương mại. Chúng tôi lấy làm tiếc vì quyết định đó. Nước Nga sẽ tiếp tục không từ bỏ những nỗ lực để bảo vệ lợi ích của các công ty của mình ở nước ngoài", Reuters dẫn lời ông Peskov nhấn mạnh.

 

Theo tuoitre.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Venezuela trấn an dư luận sau vụ máy bay tấn công tòa án

Tình hình chính trị tại Venezuela đang diễn biến phức tạp sau vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao nước này bằng trực thăng và lựu đạn.

30/06/2017
Philippines không chấp thuận đàm phán với phiến quân Maute

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella tuyên bố sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Maute.

28/06/2017
Thủ lĩnh IS mới là tướng lĩnh của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein?

Nếu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi thực sự đã bị tiêu diệt, 2 người có khả năng kế thừa cao nhất đều là cựu tướng Iraq thời Tổng thống Saddam Hussein.

26/06/2017
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Yemen

Đợt không kích của quân đội Mỹ hôm 16/6 đã tiêu diệt 3 lãnh đạo cấp cao của tổ chức Al-Qaeda, trong đó có Abu Khattab al Awlaqi.

23/06/2017