Hà Giang

HĐBA họp khẩn sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

16:51, 05/07/2017

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/7 tiến hành họp khẩn sau khi Triều Tiên lần đầu phóng thử tên lửa đạo liên lục địa.

Theo AP, cuộc họp lần này của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là do Mỹ yêu cầu sau khi giới chức nước này xác nhận quả tên lửa mà Triều Tiên phóng thử đúng là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

hdba hop khan sau vu trieu tien phong ten lua dan dao lien luc dia hinh 1
Hình ảnh vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia quốc tế cũng nhận định rằng, quả tên lửa mà Triều Tiên phóng đi là Hwasong-14, có khả năng tấn công các mục tiêu ở bang Alaska của Mỹ.

Ban đầu, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, tên lửa mà Triều Tiên phóng đi chỉ là tên lửa tầm trung và quả tên lửa này bay được 37 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, quả tên lửa này không thể đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, sau đó, đích thân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson đã lên tiếng xác nhận rằng, quả tên lửa mà Triều Tiên phóng đi từ mặt đất của nước này đúng là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang ăn mừng ngày Quốc khánh 4/7. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức kêu gọi Trung Quốc “cần chấm dứt vĩnh viễn hành động này của Triều Tiên”.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ Nikki Haley Liên Hợp Quốc đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Liu Jieyi và chuyển tới ông Liu Jieyi- người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 7 này- yêu cầu họp khẩn của Mỹ.

Trước khi cuộc họp này diễn ra, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng chỉ trích dữ dội vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và cảnh báo, vụ phóng tên lửa này “sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng tình hình trong khu vực”.

Ông Guterres tiếp tục nhắc lại tầm quan trọng của việc các nước cần có một cách tiếp cận chung trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Lời kêu gọi của ông Guterres xuất phát từ việc Trung Quốc muốn các cường quốc tiến hành đối thoại với Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, Triều Tiên phải dừng ngay các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân để thể hiện thiện chí đàm phán.

Hiện Triều Tiên vẫn chịu lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về việc phát triển tên lửa và hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã ra 2 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhằm gây sức ép với nước này./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Venezuela trấn an dư luận sau vụ máy bay tấn công tòa án

Tình hình chính trị tại Venezuela đang diễn biến phức tạp sau vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao nước này bằng trực thăng và lựu đạn.

30/06/2017
Philippines không chấp thuận đàm phán với phiến quân Maute

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella tuyên bố sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Maute.

28/06/2017
Thủ lĩnh IS mới là tướng lĩnh của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein?

Nếu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi thực sự đã bị tiêu diệt, 2 người có khả năng kế thừa cao nhất đều là cựu tướng Iraq thời Tổng thống Saddam Hussein.

26/06/2017
Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hỗ trợ thực phẩm cho Qatar

Chuyến tàu biển đầu tiên chở 4.000 tấn thực phẩm khô, trái cây và rau quả, cùng 23 binh sĩ và 5 xe bọc thép từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đến Qatar ngày 22/6.

23/06/2017