Hà Giang

Hoãn ban hành sắc lệnh nhập cư mới, ông Trump chấp nhận thất bại?

07:14, 24/02/2017

Dù đã hoãn ban hành sắc lệnh nhập cư mới nhưng chính quyền Trump vẫn cho thấy quyết tâm theo đuổi chính sách hạn chế người nhập cư.

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn việc ban hành sắc lệnh mới, nhằm thay thế các chỉ đạo về việc cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân 7 quốc gia có đa số người Hồi giáo. Động thái này của chính quyền ông Trump được cho là nhằm kéo dài thêm thời gian điều chỉnh lệnh cấm nhập cư mới, tránh những rắc rối pháp lý trong tương lai, nhất là sau khi lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên đã bị tòa án bác bỏ.

hoan ban hanh sac lenh nhap cu moi ong trump chap nhan that bai hinh 1

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một sắc lệnh mới sẽ được công bố trong tuần này. Ông khẳng định văn kiện mới sẽ được điều chỉnh để xử lý ổn thỏa các vấn đề pháp lý còn tồn đọng.

 Trong khi đó, hôm qua, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ John Kelly đã công bố 2 bản ghi nhớ mới về việc bắt giữ những người nhập cư trái phép. Hãng tin AP đánh giá hai bản ghi nhớ trên không thay đổi luật nhập cư Mỹ nhưng sẽ chặt chẽ hơn trong quá trình thực thi.

Chẳng hạn, quy định mới sẽ nới lỏng việc áp dụng chương trình trục xuất nhanh (trục xuất ngay mà không cần phán quyết của tòa). Trong đó, những người nhập cư không giấy tờ và không thể chứng minh đã ở Mỹ từ 2 năm trở lên sẽ bị trục xuất nhanh.

Các quy định mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các nhân viên cơ quan di trú và kiểm soát biên giới nhanh chóng trục xuất những người nhập cư trái phép. Tuy nhiên một số trường hợp trẻ em sẽ là ngoại lệ, được ưu tiên.

Hiện có hơn 10 triệu người Mexico, người dân ở các quốc gia Trung Mỹ sinh sống ở Mỹ nhiều năm nay đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi nước này.

Giải thích cho hai quyết định nêu trên, ông Kelly nói: “Tổng thống Trump đã ra lệnh cho tôi thiết lập lại quyền kiểm soát biên giới phía nam của Mỹ. Chúng tôi sẽ làm điều đó bằng việc xây một bức tường. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng lực lượng thực thi pháp luật để tiến hành tuần tra khu vực biên giới cũng như sử dụng các thiết bị công nghệ để giám sát biên giới.

Một phần của mệnh lệnh hành pháp này cũng bao gồm một quá trình trục xuất nhanh hơn những người nhập cư trái phép. Công tác  trục xuất sẽ được tiến hành nhanh chóng hơn nhiều so với thập kỷ vừa qua”.

hoan ban hanh sac lenh nhap cu moi ong trump chap nhan that bai hinh 2

 

Người biểu tình phản đối chính sách với người nhập cư của ông Trump. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, kế hoạch này của Mỹ đang gặp không ít sự phản đối từ các chính trị gia Mỹ và cộng đồng thế giới. Hôm qua, Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman tuyên bố sẽ chống lại lệnh trục xuất người nhập cư của chính phủ liên bang Mỹ.

Trong khi đó nước láng giềng Mexico tuyên bố không chấp nhận lệnh kiểm soát nhập cư mới của Mỹ và dọa sẽ đưa vấn đề này ra Liên Hợp Quốc sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch trục xuất sang quốc gia láng giềng những người nhập cư trái phép đi qua biên giới nước này, ngay cả khi họ không phải là công dân Mexico.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói: “Tôi muốn tuyên bố rõ ràng và dứt khoát rằng, chính phủ và người dân Mexico sẽ không chấp nhận những điều khoản pháp lý mà một chính phủ (nước ngoài) đơn phương áp đặt lên một quốc gia khác. Chúng tôi sẽ không chấp nhận vì không có lý do gì buộc chúng tôi phải chấp nhận và cũng bởi vì điều đó không nằm trong lợi ích của Mexico”.

Ngoại trưởng Videgaray cho biết, Chính phủ Mexico có thể sẽ đưa vấn đề này ra Liên Hợp Quốc để “bảo vệ quyền lợi của những người nhập cư”. Theo ông Videgaray, sắc lệnh gây tranh cãi trên cũng sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của Mỹ, gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa John Kelly, với Tổng thống và những người đồng cấp Mexico vào ngày hôm nay(23/2)./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

EC cảnh báo Anh sẽ phải trả giá đắt vì Brexit

 Ngày 21/2, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cảnh báo cái giá của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ "rất chát".

23/02/2017
Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc sau 1 tháng ông Trump trở thành Tổng thống

Những người ủng hộ nhiệt thành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thất vọng khi nhiều người "không nhận ra những thành công ban đầu" của ông.

22/02/2017
Phải chăng Mỹ đã thất bại trong việc trấn an châu Âu?

Tổng thống Mỹ vừa tung ra những "quân cờ" chính trị, ngoại giao và quân sự mạnh nhất sang trấn an châu Âu nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn.

21/02/2017
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề nghị lùi ngày luận tội

Các luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị Tòa án Hiến pháp lùi ngày luận tội nhà lãnh đạo này tới đầu tháng sau.

20/02/2017