EU đẩy nhanh quá trình đàm phán kết nạp các nước khu vực Balkan

07:27, 05/07/2016

EU luôn tái khẳng định sự sẵn sàng đẩy nhanh quá trình hội nhập của các nước tây Balkan.

Liên minh Châu Âu (EU) và các nước Balkan ngày 4/7 tổ chức hội nghị cấp cao tại thủ đô Paris (Pháp) để bàn về việc tìm kiếm quy chế thành viên của một số nước ở khu vực này trong khối EU.

Tại hội nghị, các bên nhất trí cho rằng, việc mở rộng EU sẽ không bị ảnh hưởng bởi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại Anh ngày 23/6 vừa qua.

eu day nhanh qua trinh dam phan ket nap cac nuoc khu vuc balkan hinh 0
Bà Federica Mogherini (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo chí bên lề hội nghị, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Federica Mogherini nêu: “Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. EU luôn tái khẳng định sự sẵn sàng đẩy nhanh quá trình hội nhập của các nước tây Balkan. Chúng tôi đang làm việc với từng quốc gia để đảm bảo thực hiện các bước đi cần thiết. Điều này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh cho Châu Âu”.

Trước đó, Thủ tướng Đức cũng khẳng địn, quyết định của Anh sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì trong các cuộc đàm phán kết nạp thành viên của EU.

Vấn đề quan trọng là các điều kiện cần thiết mà các quốc gia này phải thực hiện để đẩy nhanh tiến trình gia nhập EU.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, mỗi quốc gia đang ở một vị trí khác nhau trong tiến trình này, song tất cả đều mong muốn một sự kết nối chặt chẽ hơn với EU.

Trong số các quốc gia thuộc khu vực Balkan, Croatia và Slovenia đã trở thành thành viên của EU, còn Serbi đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán gia nhập EU trước năm 2019.

Riêng tại Anbani, tỉ lệ cử tri ủng hộ gia nhập EU vào khoảng 80% - 90%./. 

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu ưa thích của khủng bố?

Những vấn đề nội tại cùng vị trí địa lý đặc biệt khiến Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành mục tiêu tấn công của những phần tử khủng bố.

30/06/2016
Đã ấn định ngày tân Thủ tướng Anh nhậm chức

Nước Anh sẽ chính thức có tân thủ tướng mới vào đầu tháng 9, người sẽ thay thế ông Cameron đảm nhận các cuộc đàm phán đưa nước này ra khỏi EU.

29/06/2016
Đức, Pháp, Italy cam kết về "động lực mới" cho EU sau Brexit

Lãnh đạo Pháp, Đức, Italy ngày 27/6 cam kết về một động lực mới cho Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu ý dân tại Anh.

28/06/2016
Anh: 11 thành viên rút lại sự ủng hộ với lãnh đạo Công đảng đối lập

Lần lượt những cái tên hàng đầu của Công đảng Anh tuyên bố rút khỏi đội ngũ ủng hộ ông Jeremy Corbyn trong ngày 26/6.

27/06/2016