Hà Giang

Quân đội Mỹ không kích tiêu diệt "bộ trưởng tài chính" của IS

14:57, 11/12/2015

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria đã tiêu diệt "bộ trưởng tài chính" của IS cùng hai thủ lĩnh cấp cao khác.

Thông tin trên do một phát ngôn viên của quân đội Mỹ đưa ra vào hôm 10/12.

quan doi my khong kich tieu diet "bo truong tai chinh" cua is hinh 0

Đại tá Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết, các đợt không kích của liên quân vào cuối tháng 11 đã trừ khử được “bộ trưởng” Abu Salah - kẻ phụ trách tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Warren nói: “Y là một trong các thành viên cao cấp nhất và giàu kinh nghiệm nhất của mạng lưới tài chính của IS. Y từng là thành viên của al-Qaeda”.

Warren cho hay, việc tiêu diệt tên này và các tên trước hắn trong mạng lưới tài chính IS góp phần làm cạn kiệt năng lực của IS trong việc điều phối các nguồn tài chính trong nội bộ IS.

Theo một báo cáo của Viện Brooking, tên thật của Abu Salah là Muafaq Mustafa Mohammed al- Karmoush.

Warren cho hay, hai kẻ còn lại bị tiêu diệt là một thủ lĩnh phụ trách điều phối các hoạt động kiếm tiền bất hợp pháp và một quan chức điều hành của IS.

Mỹ đã coi IS là nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan giàu nhất trong lịch sử với nhiều nguồn thu.

Các quan chức quốc phòng Mỹ ước tính, trước tháng 10 IS kiếm được 47 triệu USD mỗi tháng từ bán dầu.

Vào tháng 10 Lầu Năm Góc khởi động một chiến dịch mang tên “Làn sóng Thủy triều II” để tấn công vào nguồn thu từ dầu của IS./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Bắn chiến đấu cơ Nga là 'cú đâm sau lưng'

Ông Putin hôm nay gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này là "đâm từ sau lưng" bởi các phi công Nga không phải mối đe dọa.

25/11/2015