Hà Giang

Mỹ và Cuba tiến gần thỏa thuận nối lại chuyến bay thương mại

08:42, 18/12/2015

Giới chức Mỹ và Cuba tối 16-12 cho biết, hai nước đang tiến gần tới thỏa thuận nối lại các chuyến bay thương mại. Mỹ và Cuba đã đạt bước tiến này ngay trước thời điểm hai bên kỷ niệm một năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ đối đầu.

Các nhà chức trách Mỹ và Cuba thông báo đã đạt thỏa thuận sơ bộ với các vấn đề then chốt về việc khôi phục chuyến bay thương mại. Hai bên cũng bày tỏ hy vọng sẽ thông qua thỏa thuận chính thức trong vòng vài giờ hoặc vài ngày tới.

 

Nếu thỏa thuận này được ký kết, đây có thể sẽ là bước tiến lớn nhất trong tiến trình siết chặt quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Cuba kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 2014.

Cũng từ năm 2014, các hãng hàng không lớn của Mỹ như American, Delta, United, JetBlue và Southwest đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc thiết lập chuyến bay thường xuyên từ Mỹ tới Cuba.

Người phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal cho biết, cuộc gặp giữa phái đoàn Cuba và Mỹ từ ngày 14-12 tại Washington đã đạt những bước tiến quan trọng khi đàm phán về biên bản ghi nhớ liên quan việc thiết lập các chuyến bay thường xuyên giữa hai nước.

Phía Mỹ dự đoán, Cuba có thể cho phép hơn 10 chuyến bay giữa Mỹ và Cuba hoạt động trong một ngày. Hiện, các chuyến bay giữa Mỹ và Cuba có chi phí cao và thủ tục bay được quy định nghiêm ngặt. Hành khách phải tới sân bay bốn giờ trước khi máy bay cất cánh và chi nhiều tiền cho hành lý vượt quá trọng lượng hoặc kích thước quy định.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và Cuba tuần trước đã tuyên bố khôi phục dịch vụ thư tín trực tiếp sau 52 năm gián đoạn.

Theo nhandan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Phương Tây phản ứng trái chiều sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ

Trong khi Mỹ và NATO lên tiếng bảo vệ hành động bắn hạ máy bay Su-24 của Nga của Thổ Nhĩ Kỳ thì Đức cho rằng, hành động này là quá bất ngờ.

25/11/2015