Hà Giang

Iraq đề nghị NATO giúp đỡ sau khi Thổ Nhĩ Kì không chịu rút quân

07:44, 09/12/2015

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đề nghị Liên minh quân sự NATO giúp đỡ khi thời hạn 48 giờ Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sỹ ra khỏi Iraq đã qua đi.

Thổ Nhĩ Kì ngừng triển khai binh sỹ ở miền Bắc Iraq nhưng không chịu tuân theo yêu cầu phải rút các binh sỹ đã đóng ở đó. Tuy nhiên, số binh sỹ này được cử đến để giúp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thủ tướng al-Abadi đã điện đàm với Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg, trong đó gọi việc Thổ Nhĩ Kì triển khai binh sỹ là vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

iraq de nghi nato giup do sau khi tho nhi ki khong chiu rut quan hinh 0
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (ảnh: Reuters)

Nga cũng tuyên bố coi sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kì tại Iraq là trái phép. Iraq đã hối thúc cộng đồng quốc tế cung cấp thêm vũ khí, hỗ trợ huấn luyện trong cuộc chiến chống IS nhưng từ chối hầu hết các hình thức can thiệp trực tiếp vì nghi ngờ vào ý đồ thực sự của các cường quốc nước ngoài./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Phương Tây phản ứng trái chiều sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ

Trong khi Mỹ và NATO lên tiếng bảo vệ hành động bắn hạ máy bay Su-24 của Nga của Thổ Nhĩ Kỳ thì Đức cho rằng, hành động này là quá bất ngờ.

25/11/2015